Kiều Ly Phạm nói "chỉ số AMH của mình khá thấp", nhiều người đọc không hiểu, đây là giải đáp của chuyên gia

Chia sẻ về hành trình tìm con, hot girl Kiều Ly Phạm có nhắc đến "chỉ số AMH". Vậy nó là gì, có ý nghĩa như thế nào?

Trong hành trình tìm con của các cặp vợ chồng hiếm muộn, tìm hiểu kiến thức xoay quanh việc làm thụ tinh ống nghiệm (IVF) và những chỉ số phản ánh thể trạng cơ thể của bản thân người mẹ là một điều rất quan trọng, giúp tăng tỉ lệ thành công. Chỉ số AMH là một trong những chỉ số như thế.

Mới đây nhất, hot girl Kiều Ly Phạm trọng bài chia sẻ đẫm nước mắt của mình về hành trình tìm con cũng nhắc đến việc chỉ số AMH của cô khá thấp. Nhiều người đọc có thể cảm thấy khó hiểu, không biết nó là gì và có ý nghĩa như thế nào đối với việc mang thai của người phụ nữ. Dưới đây là giải đáp của ThS. BS Hoàng Thị Thu Hà, Giám đốc Phòng khám Sản phụ khoa Hoàng Hà, chuyên gia hỗ trợ sinh sản Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Công nghệ mô ghép Đại học Y Hà Nội.

ThS. BS Hoàng Thị Thu Hà, Giám đốc Phòng khám Sản phụ khoa Hoàng Hà, chuyên gia hỗ trợ sinh sản Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Công nghệ mô ghép Đại học Y Hà Nội
ThS. BS Hoàng Thị Thu Hà, Giám đốc Phòng khám Sản phụ khoa Hoàng Hà, chuyên gia hỗ trợ sinh sản Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Công nghệ mô ghép Đại học Y Hà Nội

BS. Thu Hà cho biết: "AMH là viết tắt của anti-mullerian hormoon, có cả ở nam và nữ. Nam gây thoái hoá ống Muller để hình thành cơ quan sinh dục nam. Nữ do các nang tiền hốc, có hốc nhỏ của buồng trứng tiết ra nên đánh giá tương đối chính xác dự trữ buồng trứng ở nữ". Như vậy, nói một cách dễ hiểu, đối với nữ giới, chỉ số này phản ánh khả năng dự trữ buồng trứng của chị em.

Chỉ số bình thường của AMH ở nữ dao động 2-6.8 ng/ml. Dưới 2ng/ml là dấu hiệu giảm dự trữ buồng trứng và trên 7 ng/ml gặp nhiều trong hội trứng buồng trứng đa nang, nhưng không phải là tiêu chuẩn chẩn đoán.

"Chỉ số AMH thấp ở chị em phụ nữ có 4 nguyên nhân chính gây ra. Thứ nhất là do tuổi tác, trên 35 tuổi dự trữ buồng trứng suy giảm, AMH cũng có xu hướng giảm. Tiền sử phẫu thuật buồng trứng như bóc u nang, cắt góc buồng trứng... cũng là một trong những yếu tố tác động. Thứ ba, một sô thuốc điều trị ung thư sẽ ảnh hưởng đến chỉ số AMH. Cuối cùng, các rối loạn bẩm sinh như bất thường trong hội chứng turner, down… Bản chất nó là hormone nên không có thuốc hay chế phẩm nào điều trị giúp tăng AMH", BS. Thu Hà giải thích.

Vậy, câu hỏi đặt ra là những người chỉ số AMH thấp thì không có khả năng mang? 

Điều này hoàn toàn sai. Bệnh nhân vẫn có thể mang thai được, chỉ là cơ hội giảm đi so với bệnh nhân bình thường. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào mức độ suy giảm AMH và nang noãn buồng trứng khảo sát trên siêu âm cũng như các yếu tố khác, vị bác sĩ này khẳng định.

Dẫn chứng thực tế, BS. Thu Hà cho biết đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân trên 35 tuổi có chỉ số AMH thấp nhưng vẫn thể mang thai thành công. Một bệnh nhân nữ sinh năm 1982, AMH chỉ 0.1 đã làm IVF 2 lần nhưng thất bại, xin trứng làm phôi nhưng vẫn muốn thử bằng trứng mình. Bác sĩ đã cho kích trứng nhẹ, chọc được 1 trứng 1 phôi và cuối cùng có thành công 1 bé gái. Sau 3 năm bệnh nhân này lại tiếp tục làm IVF và tiếp tục được thêm 1 phôi đang dự trữ chờ chuyển phôi.

Hay một trường hợp khác, bệnh nhân được chẩn đoán dự trữ buồng trứng AMH thậm chí chỉ đạt 0.05, nội tiết tố kích thích nang trứng (FSH) là 40, hormone hoàng thể hóa LH 23c siêu âm chỉ mô đệm, bác sĩ đã cho uống thuốc cải thiện 3 tháng và bệnh nhân có thể mang thai tự nhiên.

Vì không có thuốc hoặc chế phẩm nào giúp điều trị tăng AMH, bác sĩ nhắc nhở chị em phụ nữ cần làm những việc sau để cải thiện chỉ số AMH của mình ngay từ sớm: "Cách cải thiện dự trữ buồng trứng, chủ yếu cải thiện chất lượng trứng như lối sống lành mạnh, bổ sung thực phẩm chức năng tốt cho buồng trứng, thể dục thường xuyên và khám định kì nếu có các dấu hiệu suy giảm dự trữ buồng trứng: kinh thưa, ngắn, lượng kinh ít, dấu hiệu bốc hoả… Nên có biện pháp can thiệp hỗ trợ sinh sản nếu bệnh nhân trên 35 tuổi AMH thấp để tăng cơ hội có thai".

Mỹ Diệu

Ahn Jae Hyun sau 5 năm ly hôn Goo Hye Sun: Nghiện rượu, sức khỏe giảm sút tới mức tốn gần 10 triệu mỗi tháng làm điều này

Ahn Jae Hyun sau 5 năm ly hôn Goo Hye Sun: Nghiện rượu, sức khỏe giảm sút tới mức tốn gần 10 triệu mỗi tháng làm điều này

Tình trạng đáng lo ngại của tài tử Ahn Jae Hyun ở thời điểm hiện tại đã trở thành đề tài gây bàn tán trên mạng xã hội Hàn Quốc.