Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng: Sáng tạo trong các giải pháp phát triển đảng viên nữ

Thời gian qua, các cấp Hội LHPN tại nhiều địa phương đã không ngừng nỗ lực trong công tác phát triển đảng viên nữ.

Nhằm bổ sung lực lượng cho Đảng cũng như tăng cường lực lượng nòng cốt ở cơ sở, thời gian qua, các cấp Hội LHPN tại nhiều địa phương đã không ngừng nỗ lực trong công tác phát triển đảng viên nữ.

Trưởng thành từ phong trào tại khu phố

Năm 2016, khi được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ 1 Thanh Khê (phường Hòa Khê, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng), chị Tăng Thị Kim Yến (SN 1971) đã luôn đi đầu trong các hoạt động Hội tại địa phương. Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn, chị đã tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài khu dân cư. 

Thời điểm đó, vốn có nghề may, chị đã phối hợp với Hội LHPN phường may áo blouse gửi đến các đơn vị y tế đang chống dịch. Với những nỗ lực phấn đấu của mình, tháng 7/2023, chị Kim Yến được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

  Hội thảo công tác phát triển Đảng trong đội ngũ chi, tổ phụ nữ và hội viên nòng cốt năm 2023 do Hội LHPN thành phố Đà Nẵng tổ chức

Hội thảo công tác phát triển Đảng trong đội ngũ chi, tổ phụ nữ và hội viên nòng cốt năm 2023 do Hội LHPN thành phố Đà Nẵng tổ chức

Hăng hái, nhiệt tình trong công tác an sinh xã hội, hoạt động từ thiện, cứ "thấy việc là lăn vào", sau một thời gian phấn đấu, rèn luyện, tháng 6/2023, chị Bùi Thị Thanh Xuân (SN 2000), một hội viên phụ nữ tại Tổ dân phố số 4, phường Lạch Tray (quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng) đã được kết nạp Đảng. Xuân tự hứa với lòng mình sẽ không ngừng trau dồi kiến thức, rèn luyện bản thân, để xứng đáng với vai trò người đảng viên.

Những năm qua, phát triển Đảng trong hội viên phụ nữ là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng và xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Tuy nhiên, công tác phát triển đảng viên nữ hiện nay còn gặp khó khăn, đòi hỏi phải có những giải pháp cụ thể nhằm thực hiện tốt công tác bình đẳng giới.

Bà Hoàng Thị Thu Hương, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Đà Nẵng, cho biết, nhiệm kỳ 2021-2026, Hội định hướng nhiệm vụ "tập trung xây dựng cơ sở Hội, trọng tâm là nâng cao năng lực cán bộ Hội cơ sở". Các cấp ủy Đảng luôn quan tâm phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu cán bộ, hội viên phụ nữ nòng cốt để kết nạp Đảng. Tuy nhiên, số lượng cán bộ Hội cơ sở không đủ điều kiện kết nạp khá nhiều.

Theo thống kê của Đảng đoàn Hội LHPN thành phố Đà Nẵng, tính đến tháng 8/2023, thành phố có 1.200 chi hội trưởng chi hội phụ nữ, trong đó có 466 chị là đảng viên, 433 chị không đủ điều kiện để kết nạp Đảng. Chi hội phó có 1.235 chị, có 355 chị là đảng viên, 564 chị không đủ điều kiện kết nạp Đảng…

Còn tại thành phố Hải Phòng, năm 2023, các cấp Hội LHPN thành phố đã giới thiệu được 722 phụ nữ ưu tú, trong đó 485 chị đã được kết nạp Đảng, đạt 242% chỉ tiêu kế hoạch đề ra. 

Bà Vũ Thị Kim Liên, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Hải Phòng, cho biết, thực tế, công tác tạo nguồn đảng viên trong hội viên phụ nữ trên địa bàn thành phố gặp một số khó khăn do chị em chủ yếu làm việc tại doanh nghiệp, không có thời gian tham gia sinh hoạt Hội. Không ít chị em chưa nhận thức được đầy đủ ý nghĩa của việc vào Đảng nên chưa xây dựng cho mình động cơ phấn đấu, nỗ lực rèn luyện để trở thành đảng viên…

Chủ động rà soát nguồn phát triển đảng viên tại địa phương

Nhằm bổ sung lực lượng cho Đảng cũng như tăng cường lực lượng nòng cốt ở cơ sở, thời gian qua, Hội LHPN các thành phố nêu trên đã không ngừng nỗ lực trong việc phát triển đảng viên nữ. 

Bà Hoàng Thị Thu Hương, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Đà Nẵng, cho biết, Đảng đoàn Hội LHPN thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo rà soát nguồn phát triển đảng viên tại các địa phương, bảo đảm sát đúng đến từng nhóm đối tượng cụ thể, làm cơ sở để xây dựng kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú, có chất lượng để giới thiệu cho Đảng. 

Đồng thời, chỉ đạo Hội LHPN cơ sở phối hợp với chi bộ khu dân cư vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực tham gia các hoạt động ở khu dân cư, phát hiện nhân tố phụ nữ tích cực để đưa vào nguồn và dự nguồn. 

Tiêu biểu, Ban Thường vụ Hội LHPN quận Hải Châu (thành phố Đà Nẵng) đã tập trung khảo sát tình hình phụ nữ từ 18 tuổi trở lên đang có mặt tại địa bàn; kết nối các nhóm phụ nữ thiện nguyện, câu lạc bộ thể thao, văn hóa…, qua đó, kịp thời phát hiện, giới thiệu nhân tố phụ nữ tích cực cho cấp ủy tạo nguồn và phát triển đảng viên mới.

Tương tự, các cấp Hội LHPN thành phố Hải Phòng đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục lý tưởng Cách mạng, nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ về Đảng và công tác bình đẳng giới. 

Mai Vàng/Phụ nữ Việt Nam

Hiền Hồ tuyên bố thẳng tay 'block' những người vào nhắc chuyện scandal cũ: 'Sai thì rành rành ra rồi em đâu có chối'

Hiền Hồ tuyên bố thẳng tay "block" những người vào nhắc chuyện scandal cũ: "Sai thì rành rành ra rồi em đâu có chối"

Bị mỉa mai qua bình luận khi đang livestream, Hiền Hồ đã có phản ứng "không chấp nhận".