Kỳ vọng của người tiêu dùng Mỹ về lạm phát được cải thiện

Theo kết quả một cuộc khảo sát của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh New York mới được công bố, người Mỹ đang kỳ vọng sẽ ít lạm phát hơn trong những năm tới.

Cuộc khảo sát cho thấy những người được hỏi kỳ vọng tỷ lệ lạm phát trung bình là 6,2% trong năm tới, giảm mạnh so với mức 6,8% trong cuộc khảo sát hồi tháng 6. Kỳ vọng tỷ lệ lạm phát 3 năm giảm từ 3,6% xuống 3,2% so với cùng kỳ - nhờ sự cải thiện tâm lý của người tiêu dùng đối với giá xăng.

Cuộc khảo sát được tiến hành vào tháng 7/2022 cho thấy những người được hỏi dự kiến giá xăng sẽ tăng 1,5% trong năm tới, thấp hơn so với mức 5,6% của tháng trước.

Các nhà kinh tế học không coi kỳ vọng của người tiêu dùng là một dự báo chính thức, nhưng chú ý đến các cuộc khảo sát như một dấu hiệu của tâm lý phổ biến có thể ảnh hưởng đến áp lực giá cả. Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang tin rằng kỳ vọng lạm phát cao hơn có thể tự hoàn thành, khiến mọi người phải trả giá cao hơn và ép đòi lương cao hơn với dự đoán chi phí cao hơn trong tương lai, khiến lạm phát tăng nhanh.

Lạm phát hàng năm đạt 9,1% vào tháng 6 , mức cao mới trong 4 thập kỷ, được đo bằng chỉ số giá tiêu dùng của Bộ Lao động Mỹ. Giá tiêu dùng đã tăng 6,8% trong tháng 6 so với một năm trước đó, được đo bằng chỉ số giá chi tiêu cho tiêu dùng cá nhân của Bộ Thương mại, thước đo ưa thích của Fed.

Kỳ vọng của người tiêu dùng Mỹ về lạm phát được cải thiện - Ảnh 1.

Người tiêu dùng tại Mỹ hy vọng rằng lạm phát giá thực phẩm cũng sẽ chậm lại, trong đó những người trả lời khảo sát dự đoán giá thực phẩm sẽ tăng 6,7% trong năm tới, giảm so với mức 9,2% trong tháng 6.

Fed tìm cách giữ lạm phát, theo tính toán của chỉ số giá PCE, ở mức trung bình 2% theo thời gian.

Các nhà hoạch định chính sách của ngân hàng trung ương Mỹ có khả năng hoan nghênh kỳ vọng lạm phát giảm, nhưng đã báo hiệu rằng họ đang trên đà tăng lãi suất vào tháng 9, lần tăng thứ 5 trong năm nay, để giảm bớt áp lực giá cả.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ngân hàng trung ương muốn thấy bằng chứng rõ ràng và thuyết phục rằng áp lực giá đang giảm xuống trước khi làm chậm hoặc đình chỉ việc tăng lãi suất.

Các nhà kinh tế được The Wall Street Journal khảo sát vào tháng 7 dự kiến lạm phát sẽ giảm bớt nhưng vẫn ở mức trung bình 6,8% hàng năm vào tháng 12, được đo bằng chỉ số CPI.

Theo phân tích từ GasBuddy, giá xăng trung bình trên toàn nước Mỹ dự kiến sẽ giảm xuống dưới 4 USD/gallon (3,78 lít) trong tuần này và lần đầu tiên kể từ tháng 3/2022. Đây sẽ là mức giảm mạnh so với tháng 6/2022 khi giá trung bình ở mức 5 USD/gallon.

Cuộc khảo sát của Fed tại New York cho thấy người tiêu dùng dự kiến giá thực phẩm và giá xăng dầu sẽ tăng chậm hơn trong những năm tới. Cuộc khảo sát được tiến hành vào tháng 7/2022 cho thấy những người được hỏi dự kiến giá xăng sẽ tăng 1,5% trong năm tới, thấp hơn so với mức 5,6% của tháng trước. Họ dự đoán giá thực phẩm sẽ tăng 6,7%, giảm so với mức kỳ vọng tháng 6 là 9,2%.

Fed chi nhánh New York cho biết mức giảm kỳ vọng lạm phát ngắn hạn và trung hạn xảy ra đối với thu nhập của những người được hỏi nhưng mức giảm này lớn hơn ở những người có thu nhập hộ gia đình hàng năm dưới 50.000 USD.

Cuộc khảo sát cho thấy sự sụt giảm trong kỳ vọng về giá thực phẩm là lớn nhất kể từ khi chuỗi sự kiện bắt đầu vào năm 2013.

(Nguồn: The Wall Street Journal)

GIA HÂN