Lâm Đồng bỏ cấm phân lô, tách thửa đất nông nghiệp

UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành văn bản chỉ đạo một số nội dung liên quan đến tách và hợp thửa đất nông nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh với nội dung chấm dứt hiệu lực của các văn bản trước đó liên quan đến vấn đề này.

Văn bản mới ban hành nêu rõ chấm dứt hiệu lực toàn bộ các văn bản của Ủy ban Nhân dân tỉnh gồm số 491 l/Ủy ban Nhân dân-ĐC ngày 5/7/2022 về tiếp nhận, xem xét, giải quyết hồ sơ tách thửa, hợp thửa đất trên địa bàn tỉnh; số 1952/Ủy ban Nhân dân-ĐC1 ngày 16/3/2023 về việc xử lý các vướng mắc, khó khăn liên quan đến việc phân lô, tách thửa, kinh doanh bất động sản trên địa bàn các huyện, thành phố, kể từ ngày ký văn bàn này.

Theo đó, việc chấm dứt hiệu lực các văn bản này đồng nghĩa với việc tỉnh Lâm Đồng không còn cấm tách thửa.

Ủy ban Nhân dân tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng Sở Xây dựng, Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị liên quan dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 40/2021/QĐ-Ủy ban Nhân dân ngày 1/11/2021 của Ủy ban Nhân dân tỉnh theo hướng: Xây dựng nội dung dự thảo theo đúng quy định của pháp luật đất đai về tách thửa, hợp thửa (chỉ những nội dung quy định Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh phải ban hành); bỏ quy định về mở đường giao thông, thu hồi đất làm đường giao thông (do đã được quy định tại Luật Xây dựng và các Luật khác liên quan); bỏ quy định về việc lập quy hoạch chi tiết, lập dự án (do đã được quy định tại Luật Xây dựng, Luật Nhà ở và các Luật khác liên quan); một số nội dung khác phù hợp theo đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường tại văn bản nêu trên.

Lâm Đồng bỏ cấm phân lô, tách thửa đất nông nghiệp  - Ảnh 1.

Trước đó, trong giai đoạn thị trường bất động sản ở Lâm Đồng diễn ra hình thức phân lô, bán nền đất nông nghiệp núp bóng dự án bất động sản nên cuối năm 2021, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã ban hành văn bản quy định về điều kiện tách thửa đất nông nghiệp trên địa bàn, trong đó có quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất nông nghiệp là 500m2 tại khu vực đô thị, 1.000m2 tại khu vực nông thôn.

Tiếp đó, tháng 1/2022, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng ban hành các văn bản tạm dừng tiếp nhận, giải quyết các thủ tục liên quan đến tách thửa đất nông nghiệp.

Theo TTXVN, đến tháng 7/2022, Ủy ban Nhân dân tỉnh có văn bản mới quy định về việc tách, hợp thửa đất nhưng hầu như cá nhân vẫn không thể tách thửa đất nông nghiệp của mình; trừ trường hợp phải lập hợp tác xã, công ty và thửa đất muốn tách phải lập dự án, lập quy hoạch để trình các cấp phê duyệt, rất nhiêu khê.

Tháng 3/2023, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng có văn bản điều chỉnh cho phép tách thửa đất nông nghiệp trở lại. Diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất nông nghiệp là 500m2 tại khu vực đô thị, 1.000m2 tại khu vực nông thôn nhưng kèm theo nhiều điều kiện người dân khó thực hiện, chứng minh như " tách thửa đất nhỏ lẻ" và "không kinh doanh bất động sản."

Hàng loạt văn bản với các quy định liên tục thay đổi đã gây không ít khó khăn cho người dân có nhu cầu tách thửa đất nông nghiệp, thậm chí có cá nhân muốn tách thửa cũng không được do không đáp ứng đủ các điều kiện theo văn bản.

Liên quan đến vấn đề này, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) đã làm việc với Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng và 28/4/2023 có văn bản nêu ý kiến để điều chỉnh.

VIÊN VIÊN