Làm gì để bảo vệ bản thân khi làm việc ở văn phòng giữa mùa dịch bệnh?

Biến chủng mới được đánh giá nhẹ hơn, lơ lửng lâu hơn trong không khí, cần phải làm gì để bảo vệ bản thân?

Công văn số 2490/TTKSBT-BTN ban hành ngày 11/6/2021 của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC).

Khi các F0 xuất hiện tại công ty, tòa nhà văn phòng, cơ quan chức năng phải điều tra xác định người tiếp xúc với ca bệnh qua khai thác thông tin lịch trình làm việc của F0; lập danh sách người tiếp xúc qua truy xuất camera và những biện pháp điều tra dịch tễ khác. Toàn bộ tòa nhà phải được phun khử khuẩn. Người lao động sẽ được trở lại làm việc khi cách ly đủ thời gian quy định và phải có xét nghiệm âm tính.

Trường hợp tiếp xúc gần (F1 gần) là người cùng làm với F0 hoặc có tiếp xúc dưới 2 m với F0. Những trường hợp này sẽ phải cách ly tập trung 21 ngày kể từ ngày tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm 5 lần vào ngày 1, 5, 10, 15, 20.

Trường hợp tiếp xúc xa/nguy cơ thấp (F1 xa), người làm cùng tòa nhà văn phòng cùng thời gian với F0. Những trường hợp này sẽ phải cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm 3 lần vào các ngày 1, 5, 14.

Người tiếp xúc với các F1 nguy cơ cao (F2) sẽ phải cách ly tại nhà kể từ ngày tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm 2 lần vào ngày 1 và ngày 5.

Để làm giảm nguy cơ lây nhiễm tại các tòa nhà, HCDC đề nghị các công ty, văn phòng thực hiện các biện pháp sau:

- Tăng cường lưu thông không khí ngoài trời càng nhiều càng tốt bằng cách mở cửa sổ và cửa ra vào; sử dụng quạt tại phòng làm việc, phòng họp

- Không tập trung quá 10 người trong một phòng làm việc

- Luôn mang khẩu trang trong quá trình làm việc, hội họp

- Tăng cường công tác vệ sinh khử khuẩn các bề mặt tiếp xúc (thang máy, bàn phím máy tính, mặt bàn, ghế...)

- Thực hiện khai báo y tế theo quy định, lập sẵn danh sách tất cả nhân viên, người lao động để thuận lợi trong truy vết phòng chống dịch.

- Tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng chống dịch đến tất cả nhân viên tại nơi làm việc như quản lý, nhân viên, nhân viên vệ sinh và nhân viên bảo trì.

- Bố trí xen kẽ các ca làm việc, thời gian bắt đầu và thời gian nghỉ để giảm số lượng nhân viên trong các khu vực chung.

- Đẩy mạnh họp trực tuyến, hạn chế các cuộc họp không cần thiết.

Thanh Mai