Làm thế nào để chung sống với căn bệnh ung thư quái ác?

Ung thư là thuật ngữ y học xuất hiện ngày càng phổ biến, nó lấy đi sức khỏe, tuổi trẻ và cả tính mạng của hàng triệu người trên khắp thế giới.

Ung thư máu, căn bệnh ảnh hưởng đến khoảng 1 triệu người trên toàn cầu. Bệnh thường không có triệu chứng rõ ràng. Nó giống như một bản án chung thân đối với những người được chuẩn đoán mắc bệnh, mặc dù họ trông rất khỏe mạnh như bao người khác.

U lympho không hodgkin, hay còn gọi là ung thư hạch bạch huyết, một bệnh ung thư gần như không thể chữa khỏi và ít phổ biến.

Đây cũng là căn bệnh quái ác mà Nicola Mendelsohn, doanh nhân thành đạt, VP của Facebook EMEA, mẹ của bốn đứa con được chuẩn đoán mắc phải cách đây 3 năm, sau khi tìm thấy cục u bằng hạt đậu ở háng.

Cô chia sẻ: “Tôi không thấy bất kỳ triệu chứng khác thường nào. Cuộc sống của tôi khá bận rộn. Khi phát hiện ra ở phần háng xuất hiện một cục u nhỏ bằng hạt đậu, tôi đã dành thời gian để đi bệnh viện kiểm tra. Kết quả là, tôi được chuẩn đoán mắc bệnh Ung thư hạch không Hodgkin, bệnh ung thư không Hodgkin phổ biến nhất  và cũng là bệnh gần như không thể chữa trị”.

Vậy thì, làm thế nào để đối mặt và chung sống với căn bệnh ung thư quái ác? Trải nghiệm của Nicola sẽ phần nào giúp bạn mạnh mẽ hơn, tự tin để đối mặt với những thử thách, khó khăn phía trước.

Không chủ quan với dấu hiệu bất thường trong cơ thể

Lắng nghe tiếng nói của cơ thể là điều vô cùng quan trọng. Nicola may mắn khi được chuẩn đoán sớm. Thông thường, mọi người thường tìm đến bác sĩ khi bệnh đã tiến triển nặng. Đặc biệt với nhiều bệnh ung thư, các triệu chứng thường xuất hiện rồi biến mất nên mọi người có tâm lý chủ quan.

Chia sẻ bệnh tình với người thân

Việc thông báo với các thành viên trong gia đình về tình trạng bệnh là quyết định không hề dễ dàng. Tuy nhiên, Nicola vẫn cố gắng hết sức, lấy hết can đảm để nói với tất cả những người thân yêu.

Làm thế nào để chung sống với căn bệnh ung thư quái ác?

Hãy trung thực nhất có thể, ít nhất đối với chồng và các con của mình. Ngoài ra, bạn cũng không nên giấu giếm người thân, bạn bè thân thiết. Tất nhiên, điều bạn nói ra sẽ khiến mọi người bị sốc, bị tổn thương và suy sụp nhưng ít nhất họ cũng biết được sức khỏe của bạn, quan tâm và đồng hành cùng bạn trên chặng đường chiến đấu với bệnh tật.

Mạnh mẽ và không ngừng cố gắng

Nicola đã rơi nước mắt rất nhiều nhưng cô vẫn luôn mạnh mẽ, sống tích cực và lạc quan. Hãy tiếp tục làm việc và cống hiến.

Nicola nói rằng: “Đồng nghiệp, người thân bảo tôi hãy làm bất cứ điều gì tôi muốn. Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi khi cần. Nhưng đối với tôi, nghỉ ngơi sẽ là điều tồi tệ nhất, nó sẽ khiến tôi nghĩ suy nghĩ tiêu cực, hoang mang mà thôi. Tôi muốn tiếp tục làm việc nhiều nhất có thể”.

Hóa trị càng sớm càng tốt

Nicola dự kiến sẽ đi thẳng vào hóa trị liệu nhưng cô đã không làm điều này vào thời điểm đó. Sau khi nghiên cứu thêm về quá trình điều trị ung thư , Nicola phát hiện ra một khái niệm tạm gọi là “theo dõi và chờ đợi”. Tức là, bạn sẽ không làm gì cả và trông chờ vào phác đồ điều trị của bác sĩ. Khi nào bác sĩ nhận thấy nên hóa trị, họ sẽ yêu cầu và bạn chỉ việc thực hiện.

Nicola đã theo dõi và chờ đợi trong 18 tháng, khi các tế bào ung thư di căng rất gần với thận. Cô bắt đầu hóa trị. Nicola thừa nhận rằng cô đã sai lầm khi không tiến hành hóa trị sớm hơn. Điều trị ngay bây giờ hoặc sau này đều không có sự thay đổi về tuổi thọ chung, nó cũng không tạo ra nhiều khác biệt. Trong năm vừa qua, cô đã trải qua 14 đợt hóa trị và đang tiếp tục điều trị.

Xây dựng lối sống lành mạnh, cân bằng

Mặc dù đang trong thời kỳ điều trị, hóa trị nhưng Nicola vẫn xinh đẹp, tươi tỉnh hơn cô từng nghĩ. Nhờ lối sống lành mạnh, cắt giảm đường trong chế độ ăn kiêng, ăn uống khoa học, bấm huyệt, châm cứu, chánh niệm và tập thể dục, trông Nicola không giống như bệnh nhân đang thực hiện liệu trình hóa trị.

Nicola đã đọc được một lời khuyên hàng đầu rằng nếu bạn mua cho mình bộ tóc giả ưng ý nhất trước khi rụng tóc (do hóa trị, xạ trị) thì đó sẽ là một trải nghiệm đẹp hơn. May mắn thay, Nicola không bị rụng tóc quá nhiều như những bệnh nhân khác nên cô chưa phải dùng đến bộ tóc giả này.

Tham gia các hội nhóm liên quan thông qua mạng điện tử

Nicola đã tìm kiếm và nhận được sự hỗ trợ bất ngờ từ những thành viên của Hội những người sống chung với ung thư hạch. Đây thực sự là một nơi tốt nhất để chia sẻ trao đổi thông tin, nhận được sự đồng cảm, tư vấn và hỗ trợ. Nó cũng là nơi tất cả mọi người đều hiểu được những gì bạn đã, đang và sẽ trải qua, tiếp thêm động lực và niềm tin vào cuộc sống phía trước.

Nicola luôn cảm thấy biết ơn về cuộc sống, về gia đình và những người bạn. Cô luôn sống lạc quan, tích cực, hạnh phúc và trân trọng từng khoảnh khắc mỗi ngày. Bạn có thể khóc, suy nghĩ tiêu cực, hoang mang và bế tắc, nhưng tuyệt đối đừng bao giờ bỏ cuộc. Hãy sống tốt nhất có thể.

Theo glamourmagazine.co.uk

THÙY TRANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương