Làm thế nào để ngăn chặn suy nghĩ lẩn quẩn khiến bạn thức suốt đêm?

Ngay cả những người không gặp vấn đề về giấc ngủ đôi khi cũng cảm thấy lo lắng hoặc căng thẳng. Và đó là lúc tâm trí bạn lẩn quẩn với những suy nghĩ trong đầu. Đừng lo lắng, có nhiều cách có thể giúp bạn lấy lại giấc ngủ ngon.

Chúng tôi đã tập hợp một loạt các mẹo và thủ thuật có thể giúp bạn chế ngự suy nghĩ và chìm vào giấc ngủ nhanh hơn. Đồng thời, chúng tôi hy vọng bạn có thể chọn những mẹo phù hợp nhất với mình.

1. Tập trung vào những gì ở hiện tại

Những suy nghĩ không cho chúng ta ngủ thường liên quan đến quá khứ hoặc tương lai. Chúng ta lo lắng về những gì có thể xảy ra, hoặc hối hận vì đã làm hoặc không làm những việc trong quá khứ. Nếu đây là những gì đang xảy ra với bạn, hãy cố gắng tập trung vào những gì đang diễn ra ngay tại đây, ngay bây giờ. 

8(1).jpg

Mặc dù chúng ta không thể thay đổi quá khứ, cũng như không thể dự đoán tương lai, nhưng khoảnh khắc hiện tại là thứ chúng ta có thể kiểm soát. Sự thay đổi trọng tâm này có thể mang lại cho chúng ta sự thư giãn mà bộ não cần.

2. Tránh xa các thiết bị điện tử

Sử dụng điện thoại, máy tính xách tay và máy tính bảng trước khi ngủ có thể làm tăng mức độ lo lắng và căng thẳng, đặc biệt nếu bạn đọc, xem tin tức khiến bạn lo lắng hoặc khiến bộ não của bạn bận rộn. Bên cạnh đó, ánh sáng từ các thiết bị điện tử này ảnh hưởng không tốt đến quá trình sản xuất melatonin trong cơ thể bạn, khiến giấc ngủ trở nên khó khăn hơn.

9.jpg

3. Đánh lạc hướng bản thân

Khi đã tránh xa các thiết bị điện tử, bạn có thể nghĩ đến một số lựa chọn thay thế lành mạnh hơn. Bạn có thể thử một sở thích nhẹ nhàng hoặc một hoạt động thư giãn phù hợp nhất với mình, chẳng hạn như đọc sách, sử dụng sách tô màu, nghe nhạc, đi dạo hoặc nấu ăn... 

11.jpg

Khi bạn không thể chìm vào giấc ngủ vì những suy nghĩ chạy đua trong đầu, thì việc thực hiện một hoạt động thư giãn sẽ giúp bạn chuyển sự tập trung khỏi những suy nghĩ này. Và thực tế là bạn có thể chuyển từ việc không thể chìm vào giấc ngủ sang một thứ gì đó dễ chịu hơn.

4. Lên lịch một thời gian cụ thể để lo lắng

Cũng giống như việc sắp xếp thời gian đi mua sắm, gặp gỡ bạn bè hoặc làm việc nhà, bạn có thể thử lập kế hoạch từ 15-30 phút trong ngày cho những lo lắng của mình. Dành thời gian này cho những suy nghĩ đang làm phiền bạn và rất có thể chúng sẽ không quay lại vào buổi tối. 

12.jpg

Trong “thời gian lo lắng” này, hãy viết ra giấy những suy nghĩ căng thẳng của bạn và nghĩ về một số bước thiết thực bạn có thể thực hiện để giải quyết vấn đề khiến bạn lo lắng. Hãy kiên trì và thử biến kỹ thuật này thành một phần thói quen của bạn để đạt được kết quả tốt hơn.

5. Hít thở hương thơm của tinh dầu oải hương

Tinh dầu oải hương thường được sử dụng trong liệu pháp hương thơm để giảm căng thẳng, thư giãn, giúp ngủ ngon hơn. Bạn có thể nhỏ vài giọt lên khăn vải hoặc thêm một ít dầu vào bồn tắm. Tinh dầu có thể gây ra phản ứng dị ứng, vì vậy hãy cẩn thận khi sử dụng.

13.jpg

6. Hãy thử một kỹ thuật thư giãn cơ

Bạn có thể sử dụng kỹ thuật thư giãn này ngay trên giường của mình. Từng cái một, căng và thư giãn các cơ của bạn, di chuyển từ ngón chân đến đầu. Bài tập này sẽ giúp bạn thư giãn các cơ bắp bị căng và buộc bạn phải tập trung vào những phần này của cơ thể. Điều này sẽ làm bạn phân tán sự chú ý khỏi những suy nghĩ lẩn quẩn trong đầu.

14.jpg

7. Đừng ép bản thân chìm vào giấc ngủ

Thay vì cố gắng mà không ngủ được, hãy ra khỏi giường và làm điều gì đó. Uống một chút trà, đọc sách hoặc viết nhật ký và quay lại giường khi bạn bắt đầu cảm thấy buồn ngủ.

15.jpg

Nằm trên giường và ép bản thân đi ngủ có thể khiến não liên tưởng giường ngủ với chứng mất ngủ và lo lắng, biến phòng ngủ của bạn thành một nơi khó ngủ.

8. Bật TV

Chúng tôi biết rằng chúng tôi đã khuyên bạn nên loại bỏ tất cả các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ, nhưng nếu không có gì hữu ích thì chương trình truyền hình yêu thích có thể giúp bạn mất tập trung, điều mà bộ não đang cần.

16.jpg

Ánh sáng TV phát ra xa mắt bạn hơn so với ánh sáng từ điện thoại, vì vậy sẽ ít gây hại cho giấc ngủ của bạn. Trên thực tế, nhiều người trong chúng ta có thể dễ dàng chìm vào giấc ngủ khi chỉ nhắm mắt nghe TV.

9. Thử các bài tập thở

Suy nghĩ lẩn quẩn thường liên quan đến căng thẳng và căng thẳng khiến tim chúng ta đập nhanh hơn và làm tăng nhịp thở. Do đó, việc thở chậm và sâu có thể giúp bạn bình tĩnh và lắng đọng suy nghĩ của mình. Bạn cũng có thể thử các bài tập và kỹ thuật thở khác mà bạn có thể thực hành bất cứ lúc nào để ngăn ngừa căng thẳng và lo lắng.

17.jpg

Chúng tôi hy vọng rằng những mẹo và thủ thuật này có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn trong lần tới. Nhưng nếu không có gì hữu ích hoặc nếu bạn cảm thấy rằng những suy nghĩ lẩn quẩn của mình có thể liên quan đến một số tình trạng y tế hoặc tâm lý thì bạn nên đến gặp bác sĩ để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp với bạn.

AN DI