Lần đầu tiên Việt Nam cho phép nhập khẩu chính ngạch heo sống

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có công văn trả lời Cục Thú y về việc nhập khẩu heo sống từ các nước vào Việt Nam.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) chỉ đạo, Cục Thú y phối hợp với các doanh nghiệp nhập khẩu và tổ chức họp trực tuyến với cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu để trao đổi về những vướng mắc, thu thập các thông tin còn thiếu nhằm hoàn thiện quá trình phân tích rủi ro nhập khẩu, thỏa thuận điều kiện vệ sinh thú y và mẫu giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu.

Các doanh nghiệp nhập khẩu heo sống phải tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành về kiểm dịch nhập khẩu, đảm bảo an toàn dịch bệnh cho đàn gia súc trong nước.

Thực hiện quy định cách ly kiểm dịch heo sống nhập khẩu 30 ngày. Cũng theo công văn này, sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, việc kiểm dịch nhập khẩu heo sống từ các nước vào Việt Nam sẽ được thực hiện theo đúng quy định và trình tự hiện hành.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, đây là lần đầu tiên nước ta cho phép nhập khẩu chính ngạch heo sống.

Việc cho phép nhập khẩu cả heo sống là do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, giá heo hơi và giá thịt heo trong nước liên tục tăng ở mức cao, khiến chỉ số giá tiêu dùng tăng cao. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng cho biết, việc nhập khẩu heo sống sẽ được kiểm soát chặt chẽ, tránh hiện tượng nhập ồ ạt, gây ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường trong nước.

Giá thịt heo liên tục tăng
Giá thịt heo liên tục tăng "sốc" và đang giữ mức kỷ luật với 102.000 đồng/kg tại Hưng Yên.

Trước mắt có thể sẽ nhập heo từ Thái Lan. Từ đầu năm đến nay, nhiều doanh nghiệp cũng đã tăng cường nhập khẩu heo cấp bố mẹ, cụ kị, ông bà để bổ sung nguồn cung giống trong nước. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa để tăng cường nhập khẩu heo giống nhằm phục vụ tăng đàn và tái đàn. 

Tổng hợp giá heo của Công ty cổ phần Anova Feed vào ngày 28/5 cho thấy, tại khu vực miền Bắc, giá heo hơi dao động từ 97.000 - 100.000 đồng/kg. Theo các thương lái thì lượng heo hơi xuất chuồng khá khan hiếm, khó có thể mua được giá 70.000 đồng/kg theo yêu cầu của Chính phủ ở thời điểm hiện tại.

Tại miền Nam, giá heo hơi dao động từ 95.000 - 100.000 đồng/kg. Tại hai chợ đầu mối TP.HCM lượng heo về chợ hơn 4.400 con, giá lợn mảnh từ 110.000 - 130.000 đồng/kg.

Tại miền Trung, giá heo hơi dao động từ 93.000 - 99.000 đồng/kg. Hiện nay người chăn nuôi rất muốn tái đàn nhưng không dễ vì heo hậu bị (nuôi để sinh sản) có giá khoảng từ 13 - 16 triệu đồng/con.

Heo con có giá tăng cao kỷ lục, loại heo con 6 kg/con có giá từ 3 - 3,6 triệu đồng/con. Tuy giá cao nhưng không phải người nuôi muốn có heo ngay là có thể mua được.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương