Lãnh đạo Bình Dương nói gì về việc tiêm nhầm mũi 2 Vero Cell cho người đã tiêm mũi 1 Astrazeneca?

Chị T. phát hiện việc mình bị tiêm nhầm mũi 2 là Vero Cell khi trước đó đã tiêm mũi 1 là Astrazeneca nên đăng lên mạng xã hội để cảnh báo.

Ngày 9/9, tại thị xã Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) đã xảy ra vụ việc được cho là tiêm nhầm mũi 2 là vắc xin Vero Cell cho người đã tiêm mũi 1 là vắc xin Astra Zenena.

Cụ thể, chị N.T. (trú thị xã Tân Uyên) đến tiêm tại phường Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên và được sàng lọc trước khi tiêm chủng. Chị T. đã đưa giấy chứng nhận tiêm chủng vắc xin COVID-19 mũi 1 là Astra Zeneca, ngày 18/7/2021, tại trung tâm Y tế thị xã Tân Uyên. Trong giấy sàng lọc chị cũng ghi rõ đã tiêm 1 mũi và được đo huyết áp, nhịp tim, nhiệt độ và được xác định đủ tiêu chuẩn để tiêm. 

Tuy nhiên, sau đó chị T. được cán bộ y tế tại điểm tiêm chủng tiêm vắc xin Vero Cell. Sau khi phát hiện sự việc, chị T. quay lại yêu cầu bác sĩ giải thích và được giữ lại theo dõi sức khoẻ.

Chị T. đã đăng sự việc này trên mạng xã hội.
Chị T. đã đăng sự việc này trên mạng xã hội.

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, ông Huỳnh Minh Chín - Giám đốc Trung tâm y tế thị xã Tân Uyên (Trung tâm) cho biết, hiện sức khỏe của chị T. vẫn đang ổn định, Trung tâm thường xuyên liên lạc, theo dõi sức khỏe để có phương án kịp thời hỗ trợ khi có vấn đề bất thường.

“Trên địa bàn có 3 đoàn hỗ trợ tiêm vắc xin từ nơi khác đến nên chưa xác định được là tiêm nhầm hay ghi nhầm (tên vắc xin) nên chúng tôi đang xác minh lại. Lãnh đạo Sở Y tế và Trung tâm cũng đã chỉ đạo trong sáng 9/9 các điểm tiêm chỉ tiến hành tiêm toàn bộ mũi 1, không tiêm mũi 2 cho ai hết. Tiêm nhầm hay ghi nhầm gì thì để sau, quan trọng là sức khỏe của chị ấy", ông Chín nói thêm.

Sau khi xảy ra vụ việc chị T. thì lãnh đạo Trung tâm đã đi kiểm tra, chấn chỉnh việc tiêm chủng trên toàn thị xã và phát hiện ra việc một số trường hợp cố tình “giấu” việc đã tiêm mũi 1 nhằm để được tiêm mũi 2 (được xem là mũi 1).

Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Tân Uyên chia sẻ: “Trung tâm thông báo chỉ tiêm mũi 1, không tiêm mũi 2 nhưng nhiều người bằng mọi cách để được tiêm mũi 2 nhằm sau này được ra đường nên giấu việc đã tiêm mũi 1. Khám sàng lọc hết rồi vào phòng tiêm, (Trung tâm - PV) cho ký giấy cam kết với nội dung nếu tiêm mũi 2 không đúng thuốc thì phải tự chịu trách nhiệm thì họ mới bỏ về”.

Theo ông Chín, hiện nay chưa có tài liệu về việc tiêm mũi 1 Astra Zeneca và mũi 2 Vero Cell sẽ gây biến chứng hay vẫn bình thường và hiện cũng chưa có chỉ đạo cho phép tiêm phối hợp 2 loại vắc xin này.

Ngày 10/9, Trung tâm sẽ báo cáo lên cấp trên, phối hợp với các bên liên quan làm rõ vấn đề “tiêm nhầm hay ghi nhầm” để có hướng xử lý cụ thể.

Thanh Mai