Lập chốt cứng ngăn du khách vào 'phố cà phê đường tàu' ở Hà Nội

Đại diện của quận Hoàn Kiếm cho biết quan điểm nhất quán của chính quyền là hoạt động kinh doanh phải tuân thủ quy định pháp luật.

Từ 8h sáng 15/9, Công an phường Hàng Bông (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) phối hợp với lực lượng tự quản và tổ dân phố ra quân, dựng barie rào chắn lối vào phố cà phê đường tàu từ số 5 Trần Phú đến Phùng Hưng.

Lực lượng chức năng chia làm 4 ca, trực từ 7h sáng đến 11h đêm mỗi ngày. Lực lượng chức năng giải thích kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở người dân và du khách tạm thời không đến phố cà phê đường tàu trong thời gian đợi biện pháp giải quyết giữa UBND TP Hà Nội và Bộ Giao thông Vận tải.

   Ảnh: Giang Huy

 Ảnh: Giang Huy

Ông Đinh Bá Hưng, Phó chủ tịch phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, cho hay tối 14/9, nhà chức trách đã đi kiểm tra tất cả cơ sở kinh doanh dọc đường tàu thuộc hai phường Cửa Đông và Hàng Bông.

"Những cơ sở không có đăng ký kinh doanh, chúng tôi yêu cầu tạm dừng hoạt động; những cơ sở nào có đăng ký sẽ xem xét các quy định về ngành nghề, điều kiện kinh doanh và báo cáo với cơ quan thẩm quyền để xem xét giải quyết", ông Hưng nói.

"Từ dịp lễ 2/9, người dân và du khách tập trung đông đúc tại khu phố, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, buộc chính quyền địa phương lên phương án đảm bảo an ninh trật tự", ông Hưng nói. 

Theo ông Hưng, qua kiểm tra, người dân bày tỏ mong muốn được cải thiện cuộc sống tốt hơn thông qua hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, quan điểm nhất quán của chính quyền là hoạt động kinh doanh phải tuân thủ quy định pháp luật. Lực lượng chức năng sẽ chia làm ba ca, hoạt động 24h/7 để ngăn cửa hàng mở chui.

Ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm khẳng định quận sẽ không đánh đổi sự an toàn của người dân với bất kể lợi ích kinh tế nào. Quận sẽ nghiên cứu thêm các đề án gắn với tuyến đường sắt để tạo điểm nhấn về du lịch, nhưng vẫn phải trên cơ sở đúng quy định pháp luật và đảm bảo sự an toàn tính mạng cho nhân dân.

Hiện tần suất đoàn tàu đi qua nội thành Hà Nội không nhiều. Từ ga Hà Nội có ba đôi tàu Hà Nội - Hải Phòng hoạt động vào các ngày thứ bảy, chủ nhật. Các ngày trong tuần, chỉ có một đôi tàu.

Ngoài ra, các ngày thứ hai, thứ năm, thứ sáu có tàu một đoàn tàu khởi hành từ ga Hà Nội đi Lào Cai lúc 22h, chiều về ga Hà Nội lúc 6h sáng thứ tư và chủ nhật.

Thanh Mai