Lễ vật cúng rằm tháng 7 giá cả ra sao?

Các lễ vật cúng rằm tháng 7 năm nay vẫn giữ ở mức giá ổn định, riêng cá và chim phóng sinh ghi nhận tăng giá so với năm trước.

Hôm nay (14/7 âm lịch), là ngày mà người dân cúng rằm hay còn gọi là cúng cô hồn  để có được phúc lộc làm ăn phát đạt, không bị ma quỷ quấy rầy. Vì vậy, tất cả các lễ vật được bán tại chợ được tiêu thụ mạnh hơn so với thường ngày. Tuy nhiên giá của các lễ vật này vẫn được giữ ổn định.

Những lễ vật được người dân chuẩn bị bao gồm quần áo, giấy tiền, vàng mã , trái cây, bánh kẹo, hương thẻ, nến và muối.

Các lễ vật cúng được bán tại các chợ giữ giá ổn định 
Các lễ vật cúng được bán tại các chợ giữ giá ổn định 

Cụ thể, vàng mã có giá 20.000 đồng/bộ, trong đó đã bao gồm tiền, vàng mã, giấy cúng. Hương thẻ có giá 10.000 đồng, nến ly từ 5.000 - 35.000 đồng/ly tùy loại và kích cỡ.

Trái cây có thể chuẩn bị nhiều loại,  phổ biến nhất là chôm chôm có giá 25.000 đồng/kg, thanh long giá 15.000 đồng/kg, bưởi da xanh 65.000 đồng/kg, chuối xiêm có giá 14.000 đồng/kg hoặc chuối cau giá 20.000 đồng/kg.

Ngoài ra, trong mâm cúng của người dân gian còn có đậu phộng, mía, khoai lang luộc, bắp luộc. Đậu phộng luộc có giá 15.000 đồng/lon, khoai lang giá 30.000 đồng/kg, bắp luộc 5.000 đồng/trái, mía chặt khúc giá 20.000 đồng/kg.Ngoài ra, còn chuẩn bị muối, gạo và cháo trắng để cúng.

Hôm nay người dân bắt đầu lên chùa thắp hương cúng rằm tháng 7
Hôm nay người dân bắt đầu lên chùa thắp hương cúng rằm tháng 7

So với năm trước, giá hiện tại được người bán chia sẻ là vẫn giữ ở mức ổn định, không tăng nhiều so với mọi năm. 

Về các động vật dùng để phóng sinh như chim sẻ, cá vàng, ốc, lươn..., năm nay có giá cao hơn so với năm trước từ 4.000 đồng - 5.000 đồng/con.

Nhiều chuyên gia phong thủy cho biết, khi cúng tiền vàng phải được rải ra mâm, xung quanh bốn hướng. Để mỗi hướng 3 – 5 – 7 cây hương.

Lễ cúng rằm phải được bày ra trước sân nhà hoặc trước cửa nhà. Đặc biệt lễ này nên được bày cúng ngoài trời. Trong mâm lễ phải cúng đồ chay, không được phép có xôi gà, vì xôi gà chỉ dành cúng tổ tiên, thần linh, không cúng âm hồn ma quỷ.

Đốt quần áo, tiền giấy, vàng mã sau khi cúng với tâm niệm sẽ gặp nhiều may mắn, gia đình bình an
Đốt quần áo, tiền giấy, vàng mã sau khi cúng với tâm niệm sẽ gặp nhiều may mắn, gia đình bình an

Khi thủ tục khoa lễ kết thúc, đem hóa hết vàng mã, tiền vàng quần áo, muối gạo, cháo trắng được vãi ra ngoài, theo quy tắc nên rãi từ nhà ra đầu ngõ rồi đến đường lớn để tiễn sinh linh, cô hồn.

Khi chưa cúng xong mà lễ vật bị tranh cướp thì gia chủ thả tay không dành lại lễ vật. Nếu lễ vật bị cướp đi càng nhiều thì là điều lành cho gia đình đó.

PHƯỢNG LÊ

theo Tin 24h