Dow Jones giảm 500 điểm khi thị trường tiếp tục bất ổn sau căng thẳng Nga - Ukraina

Chứng khoán Mỹ giảm trong phiên giao dịch đầy biến động ngày cuối tháng 2 khi các nhà đầu tư theo dõi những diễn biến cuộc tấn công Ukraina của Nga, bao gồm một loạt các biện pháp trừng phạt mới từ Mỹ và các đồng minh.

Vào lúc 3h ngày 1/3 (giờ Việt Nam), chỉ số Công nghiệp Dow Jones giảm 528 điểm, tương đương 1,6%. S&P 500 và Nasdaq Composite lần lượt giảm 1,4% và 1% sau một thời gian ngắn giao dịch trong vùng tích cực của phiên.

Các động thái này diễn ra trong bối cảnh bất ổn về cuộc xung đột giữa Nga và Ukraina, nơi các lực lượng Ukraine đã chiếm giữ các thành phố quan trọng, bao gồm cả thủ đô Kyiv. Các quan chức của cả hai nước đã tổ chức một vòng đàm phán gần biên giới Belarus vào thứ Hai.

“Chiến tranh về cơ bản là một môi trường ‘giảm rủi ro’ cho các tài sản rủi ro khi các nhà đầu tư toàn cầu chuyển sang trái phiếu có chủ quyền và các ‘nơi trú ẩn an toàn’ khác cho đến khi một loại kết luận / bình thường mới trở nên có giá. ... Mọi thứ về điều này là chưa từng có", Chiến lược gia Tavis McCourt của Raymond James cho biết.

Các cổ phiếu quốc phòng như Lockheed Martin và Northrop Grumman lần lượt tăng 4,5% và 5,8%. Cổ phiếu an ninh mạng cũng hoạt động tốt hơn, với Crowdstrike tăng 5%, giúp hạn chế thiệt hại cho Nasdaq.

Cổ phiếu ngân hàng chịu áp lực, với JPMorgan giảm 2,8% và Citigroup giảm hơn 4%.

xewa24qhmninnmcu7eycs7akqu.jpg
Ảnh: Reuters

Lợi suất trái phiếu chính phủ giảm mạnh trên toàn bộ đường cong, với mức lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm gần đây nhất ở mức 1,847%, giảm 0,13% trong phiên. Lợi suất trái ngược với giá và thấp hơn trong bối cảnh nhu cầu trái phiếu trú ẩn an toàn cao.

Thị trường tiền tệ là một khu vực biến động lớn vào thứ Hai. Ngân hàng Trung ương Nga đã tăng hơn gấp đôi lãi suất, lên 20% từ mức 9,5% để phản ứng trước một động thái tiền tệ chứng kiến ​​đồng rúp giảm gần 16% so với đô la Mỹ. Đồng rúp đạt mức thấp kỷ lục so với đồng đô la vào đầu ngày thứ Hai.

Cuối tuần qua, Mỹ đã cùng các đồng minh ở châu Âu và Canada tiến hành cấm các ngân hàng chủ chốt của Nga khỏi hệ thống nhắn tin liên ngân hàng SWIFT. Hệ thống kết nối hơn 11.000 ngân hàng và tổ chức tài chính tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ngoài ra, Mỹ và các đồng minh châu Âu cũng đã có hành động chống lại ngân hàng trung ương của Nga, khiến dự trữ ngoại hối của nước này bị đóng băng một cách hiệu quả.

Các lệnh trừng phạt trên thị trường tài chính khiến một số nhà đầu tư và thương nhân đang tìm kiếm sự gián đoạn tiềm ẩn bên ngoài thị trường Nga.

Các tập đoàn năng lượng khổng lồ BP và Shell, ngân hàng toàn cầu HSBC và công ty cho thuê máy bay lớn nhất thế giới AerCap đã tham gia vào danh sách các công ty rút khỏi Nga vào thứ Hai, khi các lệnh trừng phạt của phương Tây siết chặt các vấn đề đối với Moscow về cuộc tấn công Ukraina.

Các công ty phương Tây tìm kiếm lối thoát ở Nga

Dennis DeBusschere của 22V Research cho biết: “Một số ngân hàng Nga bị loại khỏi SWIFT (miễn giao dịch năng lượng) và việc ngân hàng trung ương Nga đóng băng khả năng tiếp cận dự trữ ngoại tệ của họ ở phương Tây rõ ràng làm tăng rủi ro kinh tế”.

Tuy nhiên, DeBusschere chỉ ra rằng Nga vẫn có thể bán dầu và nói rằng có thể có “lỗ hổng” trong tài sản bị đóng băng của Nga, điều này “có thể hạn chế thảm họa trên thị trường trong vài ngày”.

Trong khi đó, các phương tiện quân sự của Nga đã tiến vào thành phố lớn thứ hai của Ukraina là Kharkiv với báo cáo về giao tranh đang diễn ra và người dân được cảnh báo phải trú trong các nơi trú ẩn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đặt các lực lượng răn đe hạt nhân của đất nước vào tình trạng báo động cao vào Chủ nhật trong bối cảnh phản ứng dữ dội trên toàn cầu ngày càng tăng đối với cuộc xâm lược.

Thứ Hai đánh dấu ngày giao dịch cuối cùng của tháng Hai và ngay cả khi một đợt phục hồi mạnh mẽ vào cuối tuần trước, ba mức trung bình chính của Hoa Kỳ đang trên đà giảm khoảng 4% mỗi tháng này.

Cổ phiếu, đặc biệt là Nasdaq nặng về công nghệ, đã rơi vào tình trạng suy thoái trước khi xâm lược Ukraina.

screen-shot-2022-03-01-at-03.10.59.png
Một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên được in 3D được đặt trước logo BP được hiển thị trong hình minh họa này được chụp vào ngày 8 tháng 2 năm 2022. Ảnh: REUTERS

Felipe Toews, Giám đốc điều hành của Toews Asset Management, cho biết xung đột xuất hiện “trên cơ sở trường hợp cơ bản của chúng tôi, đó là chúng tôi đã có khả năng hướng đến thị trường con gấu do định giá, tỷ lệ tăng và lạm phát và việc không có lệnh Fed”.

“Hiện tại không phải là một triển vọng tuyệt vời cho thị trường, mặc dù một số cuộc phục hồi ngắn hạn như chúng ta đã thấy vào tuần trước”, Toews nói thêm.

Về mặt hàng hóa, giá dầu thô kỳ hạn của US West Texas Intermediate (WTI) tăng khoảng 5% lên khoảng 96,05 USD/thùng vào thứ Hai. Hợp dầu thô Brent giao tháng 4 cũng tăng 3% lên 100,87 USD/thùng. Giá khí tự nhiên kỳ hạn giảm nhẹ.

Các kho dự trữ dầu biến động trái chiều bất chấp giá hàng hóa tăng. Cổ phiếu BP và Shell giao dịch tại London đã giảm mạnh sau khi các công ty này tuyên bố cắt đứt quan hệ với các công ty năng lượng của Nga. Cổ phiếu của Occidental Petroleum tăng 11%.

Cổ phiếu năng lượng mặt trời tăng vọt, với Enphase Energy tăng khoảng 5%, do xung đột khiến một số nhà hoạch định chính sách lo lắng hơn về sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Nga đã đóng cửa sàn giao dịch chứng khoán vào thứ Hai, nhưng VanEck Russia ETF đã giảm hơn 25% trong giao dịch tại Mỹ. Các cổ phiếu ngân hàng châu Âu tiếp xúc nhiều hơn với Nga, bao gồm cả Deutsche Bank, đã bị bán tháo mạnh vào thứ Hai.

Nasdaq và NYSE đã tạm thời ngừng giao dịch cổ phiếu của các công ty có trụ sở tại Nga được niêm yết trên hai sàn giao dịch này, trang web của họ cho thấy.

Những người quen thuộc với vấn đề này cho biết việc tạm dừng do lo ngại về quy định khi các sàn giao dịch tìm kiếm thêm thông tin sau các lệnh trừng phạt kinh tế chống lại Nga sau cuộc tấn công Ukraina.

Các cổ phiếu niêm yết trên sàn Nasdaq tạm dừng là Nexters Inc, HeadHunterGroup, Ozon Holdings, Qiwi và Yandex. Các cổ phiếu niêm yết trên NYSE tạm dừng là Cian PLC, Mechel PAO và Mobile TeleSystems PAO.

Riêng biệt, OTC Markets Group (OTCM.PK) , cung cấp thông tin về giá của gần 10.000 chứng khoán mua bán không cần kê đơn, cho biết họ đang tìm kiếm thông tin pháp lý liên quan đến các lệnh trừng phạt đối với Nga và tác động của chúng đối với việc giao dịch chứng từ lưu ký của người Mỹ gốc Nga.

"OTC Markets Group đang theo dõi và làm việc với các cơ quan quản lý Liên bang và sẽ hành động theo hướng dẫn và chỉ thị của họ khi có thông tin", công ty có trụ sở tại New York cho biết trong một tuyên bố qua email.

Depository Trust and Clearing Corporation, một tổ chức thuộc sở hữu trong ngành xử lý gần như tất cả các giao dịch chứng khoán của Hoa Kỳ, cũng cho biết họ đang đánh giá tác động tiềm tàng của các lệnh trừng phạt Nga đối với hệ thống tài chính và sự biến động.

Người phát ngôn của tập đoàn cho biết: “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở Ukraine và cam kết bảo vệ sự ổn định của thị trường cũng như cung cấp sự chắc chắn cho khách hàng của chúng tôi và ngành công nghiệp rộng lớn hơn.

Nasdaq và NYSE tạm ngừng giao dịch cổ phiếu của các công ty Nga

(Nguồn: CNBC/Reuters)

GIA KIỆT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương