Liên Bộ Công Thương - Tài chính đưa ra giải pháp "cứu" doanh nghiệp xăng dầu

Hai Bộ thống nhất điều chỉnh phụ phí cũng như chi phí đưa xăng dầu từ hai nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thống nhất điều chỉnh phụ phí cũng như chi phí đưa xăng dầu từ hai nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng để phản ánh vào giá cơ sở.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết việc này nhằm góp phần giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp (DN) xăng dầu và tăng lợi nhuận cho các DN xăng dầu, từ DN đầu mối, thương nhân phân phối đến DN bán lẻ. Đồng thời tác động tới chiết khấu, nâng chiết khấu của cửa hàng bán lẻ, tháo gỡ khó khăn cho các DN kinh doanh xăng dầu.

Việc điều chỉnh này sẽ được thực hiện trong kỳ điều hành xăng dầu sớm nhất có thể. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng có những biện pháp để hỗ trợ các DN xăng dầu và đề nghị các DN đầu mối, thương nhân phân phối, cửa hàng bán lẻ phải hài hoà lợi nhuận và chia sẻ rủi ro trong những lúc khó khăn. 

Thời gian qua, kinh doanh xăng dầu gặp nhiều khó khăn vì chiết khấu âm, chiết khấu bằng 0, hoặc mức chiết khấu quá thấp khiến DN kinh doanh thua lỗ. Nhiều cửa hàng treo biển hết xăng và dọa đóng cửa. 

Theo chia sẻ từ các DN xăng dầu, có quá nhiều quy định về quản lý kinh doanh xăng dầu hiện nay đã lỗi thời, không còn phù hợp như việc công thức tính giá cơ sở hiện nay chưa tính đúng, tính đủ chi phí, xa rời thực tế khiến DN càng bán ra càng thua lỗ.

Các DN kiến nghị Liên Bộ sớm cập nhật, xem xét tính đúng, tính đủ chi phí kinh doanh xăng dầu thực tế hiện nay, có quy định yêu cầu các đầu mối nhập khẩu có mức chiết khấu hoa hồng tối thiểu cho các tổng đại lý, đại lý để đảm bảo đủ chi phí trong kinh doanh.

Thanh Mai