Liên hiệp quốc lên tiếng khi Pháp cấm các vận động viên Olympic đội khăn trùm đầu tại Thế vận hội

Đại diện Liên Hiệp Quốc nhấn mạnh Công ước quốc tế về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử đối với phụ nữ.

Ngày 26/9, Liên hiệp quốc (LHQ) nhấn mạnh rằng họ phản đối hầu hết các quy định về trang phục dành cho phụ nữ. Marta Hurtado, người phát ngôn của LHQ nói: “Không ai được phép áp đặt người phụ nữ về những gì họ cần mặc hay không nên mặc" 

Thông báo này được đưa ra sau khi Pháp cấm các vận động viên Olympic đội khăn trùm đầu của người Hồi giáo trong Thế vận hội Paris 2024. Cụ thể ngày 25/9, Bộ trưởng Thể thao Pháp Amelie Oudea-Castera cho biết chính phủ phản đối việc thể hiện các biểu tượng tôn giáo trong các sự kiện thể thao. Điều này có nghĩa là cấm mọi hình thức truyền đạo, đội tuyển Pháp sẽ không đội khăn trùm đầu. 

Liên hiệp quốc lên tiếng khi Pháp cấm các vận động viên Olympic đội khăn trùm đầu tại Thế vận hội

Người phát ngôn của LHQ nhấn mạnh Công ước quốc tế về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử đối với phụ nữ. “Bất kỳ quốc gia nào tham gia công ước (trong đó có Pháp) đều có nghĩa vụ sửa đổi các mô hình xã hội hoặc văn hóa dựa trên ý tưởng về sự ưu việt của cả hai giới. Các hành vi phân biệt đối xử chống lại một giới nào đó có thể gây ra những hậu quả tai hại".

Ở Pháp cấm đeo các biểu tượng tôn giáo ở các trường học. Ngoài ra, từ năm 2010, Pháp đã cấm che toàn bộ khuôn mặt. Hồi tháng 6, Hội đồng Nhà nước Pháp đã giữ nguyên lệnh cấm đội khăn trùm đầu đối với các cầu thủ bóng đá nữ. 

Thanh Mai/Tổng hợp

Các chuyên gia chỉ ra các giải pháp 'Nuôi dưỡng tương lai bằng dinh dưỡng bền vững'

Các chuyên gia chỉ ra các giải pháp "Nuôi dưỡng tương lai bằng dinh dưỡng bền vững"

Đó cũng là thông điệp của Hội nghị Dinh dưỡng châu Á vừa diễn ra tại Thành Đô (Trung Quốc).