Liệu làn sóng sa thải nhân viên trong lĩnh vực công nghệ có lan sang các lĩnh vực khác?

Các công ty ở Thung lũng Silicon đang phải đối mặt với việc cắt giảm hàng trăm nghìn việc làm sau nhiều năm tăng trưởng đáng kinh ngạc và các nhà kinh tế đang tranh cãi về việc liệu nền kinh tế Mỹ có đang hướng tới suy thoái và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao hay không.

Đầu tiên là nhỏ giọt, sau đó là một luồng và giờ là một dòng chảy mạnh. Những gã khổng lồ công nghệ Mỹ đang cắt giảm hàng ngàn việc làm gần như mỗi ngày.

Trong thời kỳ bùng nổ đại dịch, số lượng nhân viên của Meta, công ty mẹ của Microsoft, Google, Amazon và Facebook tăng nhu cầu tuyển dụng do các dịch vụ của họ tăng vọt. Nhưng khi lạm phát cao và chi phí hoạt động tăng cao, công ty không còn lựa chọn nào khác ngoài việc cắt giảm việc chi tiêu, trong đó có việc cắt giảm nhân sự.

Liệu làn sóng sa thải trong lĩnh vực công nghệ có lan sang các lĩnh vực khác?   - Ảnh 1.

Liệu làn sóng sa thải trong lĩnh vực công nghệ có lan sang các lĩnh vực khác?

Theo thống kê của nền tảng nghiên cứu TrueUp, các công ty công nghệ đã cắt giảm hơn 330.000 vị trí trong 12 tháng qua, bao gồm gần 90.000 vị trí kể từ đầu năm nay.

Với lạm phát vẫn ở mức cao, lãi suất tăng và tăng trưởng chậm lại và các nhà phân tích cho rằng lĩnh vực công nghệ sẽ nhanh chóng lan sang nền kinh tế Mỹ rộng lớn hơn.

"Việc làm trong lĩnh vực công nghệ tăng khoảng 8% so với mức trước đại dịch, trong khi tổng số việc làm chỉ cao hơn mức trước đại dịch chút ít", Olu Sonola, người đứng đầu bộ phận Kinh tế Khu vực Hoa Kỳ tại Fitch Ratings nói. "Điều này cho thấy rằng lĩnh vực này đã tuyển dụng quá mức vào năm 2021 và 2022... với khoảng 200.000 đến 300.000 việc làm".

Những cái tên nổi tiếng như Twitter, Spotify và Tesla đại diện cho quỹ đạo tương lai của nền kinh tế Hoa Kỳ, vì vậy bất kỳ tin tức tiêu cực nào cũng có nhiều khả năng trở thành vấn đề và làm sai lệch nhận thức của công chúng và một lượng lớn người lao động trong tất cả các lĩnh vực thay đổi công việc hàng ngày vì Hoa Kỳ có một trong những thị trường lao động linh hoạt nhất thế giới.

Karen Dynan, một thành viên cấp cao cộng tác với Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, nói với DW: "Số lượng nhân viên bị sa thải [trên khắp nền kinh tế Hoa Kỳ] mỗi tháng là khoảng 1,5 triệu người, tương đương với 30.000 người mỗi tháng trong lĩnh vực công nghệ. Việc sa thải [trong lĩnh vực công nghệ] đã thu hút rất nhiều sự chú ý, tuy nhiên, tác động trực tiếp của chúng đối với việc làm nói chung của Hoa Kỳ là hạn chế".

Trong khi một số công ty công nghệ đã cắt giảm việc làm, nhiều công ty khác vẫn ráo riết tuyển dụng khiến các nhà tuyển dụng trong một số lĩnh vực phải vật lộn để lấp đầy các vị trí tuyển dụng và người lao động đòi hỏi có mức lương cao.

Một cuộc điều tra của trang web việc làm của TrueUp vào thứ Sáu cho thấy hơn 179.000 vị trí đang cần trong lĩnh vực công nghệ ở các công ty khởi nghiệp hay còn gọi là kỳ lân — tức các công ty mới trị giá ít nhất 1 tỷ USD (0,92 tỷ euro). Một cuộc khảo sát của ZipRecruit vào tháng trước cho thấy 4/5 nhân viên công nghệ Mỹ bị sa thải đã tìm được việc làm mới trong vòng 3 tháng.

Tám trong số 10 công việc được xếp hạng tốt nhất ở Hoa Kỳ vẫn là các vị trí công nghệ — bao gồm nhà phát triển, kỹ sư máy tính — theo bảng xếp hạng của Truth.com, mang đến cho các ứng viên công nghệ triển vọng việc làm tốt nhất trong bất kỳ ngành nào vào năm 2023.

Các nhà kinh tế đang bị chia rẽ về việc liệu Hoa Kỳ có rơi vào suy thoái trong năm nay hay không khi chi tiêu của người tiêu dùng - chiếm hơn 2/3 hoạt động kinh tế của Hoa Kỳ - vẫn mạnh.

Theo Bộ Thương mại Hoa Kỳ, lượng tiêu thụ giảm nhẹ trong tháng 11 và tháng 12. Nợ thẻ tín dụng cũng đang tăng lên — bằng chứng cho thấy người Mỹ đang phải vay nhiều hơn để duy trì mức chi tiêu của họ, điều này có thể không bền vững.

Liệu làn sóng sa thải trong lĩnh vực công nghệ có lan sang các lĩnh vực khác?   - Ảnh 2.

Nhiều công ty vẫn thiếu nhân viên.

Một dấu hiệu rõ ràng của suy thoái kinh tế là tỷ lệ thất nghiệp nói chung gia tăng, nhưng con số thất nghiệp đã giảm 0,2% xuống 3,5% trong tháng 12. Số người xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tiên đạt mức thấp lịch sử vào tuần trước là 190.000.

Trong khi đó Fitch's Sonola cho rằng thị trường lao động sẽ "hạ nhiệt đáng kể" trong năm 2023 nhưng không cho rằng tình trạng sa thải trong lĩnh vực công nghệ sẽ lan rộng hơn thị trường việc làm nói chung.

Rất ít nhà phân tích dự báo rằng tỷ lệ thất nghiệp tăng cao tương tự như trong cuộc khủng hoảng tài chính 2007/8 khi con số thất nghiệp của Mỹ lên tới 7,5%.

Karin Kimbrough, nhà kinh tế trưởng tại LinkedIn nói với đài truyền hình Mỹ CNBC: "Nhiều nhất, tôi thấy tỷ lệ thất nghiệp tăng chỉ tăng lên tới 5% từ mức thấp lịch sử hiện tại là 3,5% ở Mỹ".

Nhiều công ty trong nhiều lĩnh vực, bao gồm chăm sóc sức khỏe giáo dục và bán lẻ vẫn đang gặp khó khăn trong việc thuê nhân công mới. Để khuyến khích lao động, gã khổng lồ tạp hóa Walmart cho biết trong tháng này họ sẽ tăng lương lên hơn 17,50 USD mỗi giờ - sau khi đã tăng lương nhiều lần trong thời kỳ đại dịch. Vào năm 2021, mức lương khởi điểm của nhà bán lẻ là 12 USD.

Các công ty như Target và Costco cũng có động thái tương tự và được coi là không có khả năng cắt giảm việc làm trong khi nhu cầu vẫn mạnh.

Rubeela Farooqi của High Frequency Economics nói với Agence France-Presse (AFP) rằng: "Các công ty rất miễn cưỡng trong việc sa thải công nhân vì họ đã phải vật lộn rất nhiều về mặt nhân sự".

Ngay cả với tất cả các đợt sa thải gần đây, hầu hết các công ty công nghệ vẫn có lượng nhân viên lớn hơn rất nhiều so với trước đại dịch. Mặc dù thông báo cắt giảm 12.000 việc làm vào tuần trước, nhưng Alphabet, chủ sở hữu của Google, đã thuê hơn 100.000 nhân viên kể từ năm 2018. Quyết định sa thải 18.000 người của Amazon chỉ là một phần nhỏ trong tổng số 1,5 triệu lực lượng lao động toàn cầu của họ.

Ngoại lệ duy nhất là Twitter, đã loại bỏ khoảng một nửa trong số 7.500 nhân viên của mình sau khi tỷ phú Elon Musk mua lại khi ông cho biết rằng việc sa thải là cần thiết để đảm bảo tương lai của nền tảng thua lỗ này.

(DW)

N.MINH