Lo con "thua từ vạch xuất phát", phụ huynh chi vài chục đến trăm triệu cho con theo lớp "tiền tiểu học"

Chưa vào lớp 1, trẻ đã được cha mẹ đăng ký cho học những lớp "tiền tiểu học" để có thể bắt nhịp tốt với bạn bè đồng trang lứa.

Hiện nay, ngày càng nhiều phụ huynh quan tậm đến việc chuẩn bị cho con những kỹ năng, kiến thức ở giai đoạn chuyển cấp, đặc biệt là giai đoạn con vào lớp 1. Nếu như ngày xưa, trẻ hết tuổi mầm non là lên lớp 1, thì ngày nay, trước khi bước vào tiểu học thì trẻ còn được học qua cả “lớp đệm” tiền tiểu học nữa. 

Trên các hội nhóm về dạy con, không ít phụ huynh bày tỏ thắc mắc không biết cho con nên học lớp tiền tiểu học hay không? Nếu học thì chương trình học thế nào, học phí và thời gian học ra sao? Thậm chí, nhiều còn tỏ rõ sự lo lắng con sẽ bị “thụt lùi so với bạn bè đồng trang lứa” nếu như không được học qua lớp tiền tiểu học. 

“Tiền tiểu học” là gì mà được quan tâm đến thế?

Tiền tiểu học là thuật ngữ để chỉ giai đoạn trẻ bắt chuẩn bị bước vào chương trình học lớp 1. Độ tuổi của trẻ tiền tiểu học thường là 5 tuổi. Nói cách khác, tiền tiểu học là khoảng thời gian học tập để trẻ chuẩn bị kiến thức, kỹ năng trước khi vào lớp 1.

Đối với nhiều bậc phụ huynh, khi bước sang môi trường học tập mới, trẻ em thường trải qua giai đoạn “khủng hoảng”. Vì vậy, tiền tiểu học được xem là giai đoạn giúp trẻ củng cố, làm quen với môi trường khi bước vào lớp 1 để trẻ bớt bỡ ngỡ hơn. 

Các lớp tiền tiểu học thường bắt đầu trước khi vào năm học khoảng 3 - 6 tháng. Không ít phụ huynh muốn trẻ làm quen sớm với môi trường học tập của lớp 1 nên đã đăng kí cho trẻ học lớp tiền tiểu học.

Bên cạnh những lợi ích, vì các lớp tiền tiểu học trang bị trước cho trẻ những kiến thức cơ bản nên khi cô giáo tiểu học giảng dạy lại những điều đã được học qua, trẻ sẽ sinh ra tâm lý chán nản, lơ là và không thật sự chú tâm. Khi bước vào lớp 1, có một số kiến thức sẽ lặp lại ở lớp tiền tiểu học nên có thể sẽ hạn chế tư duy cũng như khả năng sáng tạo của trẻ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đa dạng các khóa học tiền tiểu học

Hiện nay, không chỉ trung tâm mà nhiều thầy cô, nhà trường cũng mở lớp tiền tiểu học. Các khóa học đa dạng không chỉ dừng lại ở các môn trong phân phối phương trình, mà còn trải dài ở nhiều lĩnh vực khác như: Kỹ năng sống, cảm thụ nghệ thuật… 

Học phí cho các khóa tiền tiểu học sẽ dao động tùy thuộc vào chương trình học, hình thức, quy mô… vài triệu cũng có mà cả chục triệu/khóa, thậm chí cả trăm triệu một khóa tiền tiểu học cũng không phải là hiếm.

Theo thông báo “chiêu mộ” khóa tiền tiểu học của một trường Tiểu học và THCS dân lập trên địa bàn Hà Nội, mục tiêu của chương trình này là phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần, trí tuệ cho trẻ để chuẩn bị sẵn sàng vào lớp 1; hình thành và phát triển ở các em năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi, tâm thế yêu thích học tập, đặt nền tảng cho việc học ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời.

Lịch học của khóa này sẽ bắt đầu từ 8h00-16h00 từ thứ Hai đến thứ Sáu hằng tuần, bắt đầu khai giảng vào tháng 8. Chương trình Tiền Tiểu học được thiết kế khoa học xoay quanh 6 cấu phần: Giáo dục ngôn ngữ (tiếng Việt, tiếng Anh, Đọc sách tương tác); Nghệ thuật (cảm thụ âm nhạc, mỹ thuật sáng tạo, kể chuyện sáng tạo); Toán và khoa học máy tính (tư duy logic, tư duy lập trình); Tự nhiên và xã hội (tìm hiểu thân nhiên, khoa học vui); Phát triển cá nhân (lối sống, cảm xúc xã hội, thể chất - sinh hoạt tập thể, hoạt động tự chọn). 

Chương trình chú trọng việc rèn luyện các kỹ năng cho trẻ, đặt học sinh làm trung tâm, khuyến khích và hỗ trợ để trẻ phát triển bản thân một cách tốt nhất trong môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, và tích cực. Học phí gốc của khóa học này 4.300.000đ/tháng. Tuy nhiên, trường có ưu đãi cho các bậc phụ huynh nên học phí chỉ từ 1.290.000đ/tháng.

Hay tại một trường quốc tế tại Tây Hồ (Hà Nội), khóa “tiền tiểu học” (10 tháng) năm học 2022 - 2023 của trường như sau: Mức phí trung bình hàng tháng: 10.250.000 đồng; Mức phí kỳ 1: 51.250.000 đồng; Mức phí kỳ 2: 51.250.000 đồng; Mức phí cả năm: 102.500.000 đồng. 

Với mục tiêu trang bị cho học sinh những kiến thức và kỹ năng cần thiết để sẵn sàng cho năm học lớp 1, nhà trường xây dựng chương trình giảng dạy phù hợp với lứa tuổi và nhu cầu của học sinh gồm: Tiếng Anh: 10 buổi/tuần; Tiếng Việt: 1 buổi/tuần; Toán: 1 buổi/tuần; Thể dục: 1 giờ/tuần; Mỹ thuật: 1 buổi/tuần; Thể thao: 1 buổi/tuần; Hoạt động trải nghiệm: 1 buổi/tuần.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Còn tại một trung tâm chuyên dạy về “tiền tiểu học” có địa chỉ tại Nam Từ Liêm (Hà Nội) cũng tổ chức một khóa học mang tên “Khóa hành trang vào lớp 1”. Với lịch học 2-3 buổi/tuần, học sinh sẽ được học: Rèn kỹ năng cho bé; Rèn kỹ năng viết chữ đẹp: Rèn kỹ năng toán tư duy; Rèn kỹ năng học đúng. Số lượng học sinh trung tâm này cam kết một lớp chỉ 10 người. Học phí các phụ huynh bỏ ra là khoảng 2.440.000đ/24 buổi 3 tháng.

Ngoài ra, trung tâm này con cung cấp lớp học trực tiếp tại nhà. Cô giáo đến tận nhà kèm 1-1 học theo lịch học của học sinh với lịch, 2 buổi/tuần, mỗi buổi 90 phút. Học phí cho cách học kèm 1-1 sẽ là 250.000VND/buổi/90 phút – Học phí được tính theo số buổi học thực tế của học sinh. Chi phí dự kiến cho khóa này rơi vào khoảng 5 triệu đồng.

Chưa dừng lại ở đó, hiện nay, khóa “tiền tiểu học” còn được “online hóa” với chi phí rẻ hơn dành cho những gia đình không mấy... dư dả nhưng vẫn không muốn con bị thua thiệt. 

Theo ghi nhận, một khóa học “tiền tiểu học” online của một trung tâm dạy trực tuyến nổi tiếng hiện nay có giá 1.000.000 triệu/khóa, thời gian học khóa này là 365 ngày. Mục tiêu khóa học là hình thành và phát triển các kĩ năng, hành vi, thói quen quan trọng và thường gặp để trẻ có một khởi đầu thuận lợi khi bước vào lớp 1.

Thông qua hệ thống clip ngắn, sinh động, khóa học sẽ tập trung vào việc phát triển tư duy và hình thành thói quen:

- Cho trẻ làm quen với bảng chữ cái và chữ số. Đây là 2 công cụ/phương tiện căn bản nhất để trẻ theo học chương trình lớp 1 nói riêng và tiểu học nói chung.

- Tập cho trẻ phản xạ nói, gọi tên, đếm, phát âm chính xác tên các sự vật xung quanh mình. Đây là 1 kĩ năng/hành vi rất quan trọng để trẻ có thể theo học ở bậc tiểu học.

- Cho trẻ làm quen với một số thuật ngữ thường gặp trước khi vào lớp 1 nhưng ở góc độ giản đơn nhất, tự nhiên nhất như: hôm qua, hôm nay, ngày mai; trước-sau; trái-phải; to-nhỏ; dài-ngắn....

- Phát triển tư duy, hình thành phản xạ với toán học một cách tự nhiên.

Phụ huynh cần lưu ý gì trước khi cho con học tiền tiểu học?

Dưới đây là những điểm phụ huynh cần lưu ý trước khi cho con em học tiền tiểu học:

- Đánh giá sự sẵn sàng của trẻ: Nhiều phụ huynh “ép” con tham gia các khóa học tiền tiểu học mà không thấu hiểu xem con có thật sự hứng thú hay không. Vậy nên, trước khi bắt đầu, phụ huynh có thể làm “công tác tư tưởng” với con. Kiểm tra xem trẻ đã phát triển đủ các kỹ năng xã hội, cảm xúc, thể chất và trí tuệ cần thiết cho trường học hay chưa.

- Chuẩn bị tâm lý cho trẻ: Giúp trẻ hiểu và chuẩn bị tâm lý cho việc rời xa vòng tay của gia đình để đến trường mỗi ngày. 

- Tham khảo chương trình học: Hiểu biết về nội dung và phương pháp giảng dạy tại các trường tiền tiểu học để chọn môi trường phù hợp với trẻ.

- Chọn thời gian biểu phù hợp: Phụ huynh cần chọn khóa học phù hợp với lịch trình sinh hoạt của con. Ngoài ra, cha mẹ cũng tạo cho trẻ thói quen tuân theo một lịch trình cố định hàng ngày.

- Tạo mối quan hệ tối với giáo viên và nhà trường: Tạo mối quan hệ tốt với giáo viên và nhà trường để theo dõi sự phát triển của con và hỗ trợ trẻ một cách tốt nhất. Ngoài ra, phụ huynh cũng cần tạo động lực học tập cho con.

Tổng hợp

Đông - Design: Minh Trang