Lo ngại lạm phát, giá vàng ngày 13/10 tiếp tục tăng?

Chiều 12/10, giá vàng giao ngay tăng 0,3% lên 1.758,25 USD/ounce, còn giá vàng kỳ hạn của Mỹ tăng 0,1% lên 1.758,20 USD/ounce.

Theo TTXVN, các nhà phân tích tại bộ phận nghiên cứu ANZ Research thuộc ngân hàng ANZ của Australia dự báo giá vàng có thể chạm mức 1.850 USD/ounce trước khi giảm xuống vào năm tới.

Giá vàng châu Á tăng trong phiên 12/10 do những quan ngại về tình hình lạm phát. Tuy nhiên mức tăng của vàng đã bị hạn chế do đồng USD mạnh lên và đồn đoán rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ thông báo rút dần chương trình mua trái phiếu vào tháng tới.

Chiều 12/10, giá vàng giao ngay tăng 0,3% lên 1.758,25 USD/ounce, còn giá vàng kỳ hạn của Mỹ tăng 0,1% lên 1.758,20 USD/ounce.
Stephen Innes, đối tác quản lý tại công ty dịch vụ tài chính SPI Asset Management (Thụy Sỹ), nhận định giá vàng tương đối cao và các dấu hiệu cho thấy lạm phát chậm lại so với tăng trưởng kinh tế.

Ngoài ra, đồng USD dao động gần mức cao nhất trong một năm ghi nhận trong tháng trước giữa lúc giá năng lượng tăng và đồn đoán Fed sẽ sớm bắt đầu bình thường hóa chính sách, đang làm hạn chế đà tăng của vàng. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã chạm mức cao nhất kể từ đầu tháng 6/2021.

Vàng vốn được coi là kênh đầu tư an toàn chống lạm phát. Tuy nhiên, việc ngân hàng trung ương giảm chương trình kích thích và tăng lãi suất có xu hướng đẩy lợi suất trái phiếu chính phủ tăng, qua đó làm tăng chi phí cơ hội nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng.

Trong một lưu ý, các nhà phân tích tại bộ phận nghiên cứu ANZ Research thuộc ngân hàng ANZ của Australia dự báo giá vàng có thể chạm mức 1.850 USD/ounce trước khi giảm xuống vào năm tới.

Trong khi đó, những lo ngại về lạm phát do cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu và những vấn đề liên quan đến “núi nợ” của nhà phát triển bất động sản Evergrande của Trung Quốc gây ra đã gây sức ép lên chứng khoán châu Á.

Những người tham gia thị trường hiện đang chờ đợi biên bản cuộc họp chính sách từ ngày 21-22/9 của Fed và chỉ số giá tiêu dùng, đều được công bố vào cuối tuần này.

Tại thị trường Việt Nam, chốt phiên 12/10, giá vàng SJC tại thị trường TP.HCM được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 57,35 - 58,05 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 100.000 đồng/lượng so với phiên trước.

CHẤN HƯNG