Lo ngại về cuộc họp của Fed khiến vàng tăng cao

Một tách cà phê mới pha là một khởi đầu hoàn hảo của mỗi buổi sáng.Tuy nhiên ít ai để ý rằng cafe nguyên chất còn có những công dụng có ích cho sức khỏe khác. Đặc biệt hữu hiệu trong làm đẹp da cơ thể.

Trong khi các nhà đầu tư đang trông chờ kết quả từ cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) để tìm hiểu xem liệu có nên nhanh chóng hủy bỏ kế hoạch thu mua trái phiếu của mình không, thì giá vàng tăng cao vào thứ Hai khi mà lạm phát tăng cao tại Mỹ đã khiến sức hấp dẫn của kim loại này tăng.

Vào đầu giờ sáng 14/12 (theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tăng 0,4% lên mức 1.790 USD/ounce sau khi tăng 0,8% vào thứ Sáu. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ cũng tăng 0,3% lên 1.790,15 USD.

Giám đốc đối tác tại SPI Asset Management, Stephen Innes cho biết: “Với việc Fed đang tiến hành tăng lãi suất định kỳ, thì vàng sẽ được coi là tài sản đảm bảo vào lúc này. Và đó là lý do tại sao nó sẽ tiếp tục được duy trì mức trần hiện tại".

"Biểu đồ dấu chấm (Dot Plot) thực sự sẽ là động lực thúc đẩy trong tuần này. Biểu đồ ba chấm (Three Dot Plots) – chỉ ra giá vàng giảm xuống dưới 1.770 USD. Đồng USD suy yếu trên biểu đồ hai chấm (Two Dot Plots) và giá vàng di chuyển lên phạm vi phía trên cùng là 1.810 USD".

Fed có thể sẽ thông báo về sự sụt giảm nhanh trong việc thu mua trái phiếu, nhưng những lo ngại rõ ràng hơn về lạm phát hoặc một "âm mưu" có thể khiến thị trường chao đảo.

Giá tiêu dùng tại Mỹ tăng cao hơn trong tháng 11 vừa qua do chi phí hàng hóa và dịch vụ tăng trên diện rộng trong bối cảnh nguồn cung còn hạn chế, dẫn đến mức tăng hàng năm lớn nhất kể từ năm 1982. Vàng được xem như là hàng rào ngăn cản lạm phát.

Chỉ số đồng USD được duy trì ổn định khi sáu trong số các ngân hàng trung ương G10 và một vài ngân hàng trung ương tại các thị trường mới nổi được thiết lập để xem xét lại các chính sách tiền tệ của họ.

Theo một cuộc thăm dò của Reuters, Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ giảm một nửa số tài sản mà họ đã mua mỗi tháng kể từ tháng 4.

Theo chuyên viên phân tích kỹ thuật Wang Tao của Reuters, giá vàng giao ngay đã sẵn sàng phá vỡ rào cản ở mức 1.789 USD/ounce và tăng trưởng hướng tới ngưỡng rào cản tiếp theo ở mức 1.805 USD.

Tại thị trường Việt Nam, chốt phiên giao dịch 13/12, giá vàng SJC tại thị trường TP.HCM được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 60,85 - 61,55 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 250.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 150.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với hôm qua.

Gia Huy

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương