Lô vaccine Pfizer đầu tiên dự kiến về Việt Nam vào tháng 7

Hãng dược phẩm Pfizer đang chốt các kế hoạch vận chuyển và cung cấp vaccine cho Việt Nam trong quý III và quý IV/2021.

Theo đó, ông John Paul Pullicino, đại diện hãng dược Pfizer, một phần của các liều vaccine Pfizer sẽ về Việt Nam trong tháng tháng 7.  Thông tin được đưa ra tại buổi “tập huấn phân biệt vaccine chính hãng Pfizer cho toàn lực lượng Quản lý thị trường” vào ngày 16/6.

Theo Vietnamnet, hãng dược này đã có thoả thuận với Chính phủ Việt Nam cung cấp 31 triệu liều vaccine cho Việt Nam. Ngày 12/6, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã phê duyệt có điều kiện vaccine cho nhu cầu cấp bách trong phòng chống dịch COVID-19 đối với vaccine của hãng Pfizer.

Đại diện hãng dược này nhấn mạnh thời gian qua đã ghi nhận nhiều vaccine Pfizer giả ở trên thế giới. Tại Việt Nam, hãng cũng ghi nhận sự việc một số cá nhân tự nhận mình có quyền tiếp cận nguồn vaccine Pfizer.

Đại diện Pfizer cho biết, trên toàn cầu chỉ trực tiếp cung cấp thông qua các thoả thuận song phương với các Chính phủ liên bang. Cho đến nay, không có một nguồn vaccine tư nhân nào là hợp pháp.

unnamed.jpg

Cũng trong buổi tập huấn phân biệt hàng chính hãng, bà Vanessa Piepenburg, đại diện Đội an ninh toàn cầu của Pfizer tại Singapore, cho biết vaccine thật được đựng trong các lọ thuỷ tinh nhỏ trong suốt không màu, dung tích 2ml, chứa chưa đầy một nửa là dung dịch màu trắng đục.

Lọ nắp lật có dãn nhãn, mỗi lọ có 6 liều, không đựng sẵn trong ống tiêm, cũng không phải liều uống, không ở dạng viên nén hoặc viên nang. Tại hầu hết các quốc gia, nhãn dán sẽ ghi Pfizer & BioNTech. Tại Hongkong, Macau, Đài Loan (Trung Quốc), nhãn dán sẽ ghi Fosun and BioNTech.

Hãng này khẳng định trong thời kỳ đầu của đại dịch, hãng dược này chỉ liên lạc trực tiếp với Chính phủ các nước và sẽ cung cấp các liều vaccine qua kênh phân phối đề xuất của họ và đến các địa điểm tiêm chủng đã định trước. Hiện tại, vaccine chưa được bán thương mại, bất kỳ các giao dịch thương mại nào đều là sản phẩm giả mạo hoặc không chính hãng.

Đáng chú ý, theo chuyên gia này, vaccine Pfizer chỉ được vận chuyển từ Bỉ, không vận chuyển từ Trung Quốc, Ấn Độ, không vận chuyển theo liều riêng lẻ.

Việt Nam hiện đặt mục tiêu có 150 triệu liều vaccine COVID-19 trong năm nay để bao phủ tối thiểu 70-80% dân số, nhằm đảm bảo hình thành miễn dịch cộng đồng.

Đến nay, đã có 4 lô vaccine AstraZeneca về tới Việt Nam với tổng gần 2,9 triệu liều. Trong đó, lô đầu tiên của VNVC gồm 117.600 liều về ngày 24/2, lô thứ 2 của Covax về ngày 1/4 với 811.200 liều, lô thứ 3 của Covax về ngày 16/5 với 1,682 triệu liều và lô mới nhất 288.000 liều của VNVC về tối 25/5.

Theo thống kê của Bộ Y tế, đến nay, Việt Nam đã tiêm được 1,55 triệu liều cho các nhóm đối tượng ưu tiên và công nhân, trong đó, số người đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 là 59.608 người. Các địa phương vẫn đang tiếp tục triển khai, yêu cầu tiêm xong trong tháng 6.

(Tổng hợp)

HẢI MY