Loại nước giải khát cực rẻ cực ngon ở Việt Nam sang nước ngoài bán giá cao "ngất" vẫn tấp nập khách mua, có nơi bán 1.200 ly mỗi ngày

Mới đây, câu chuyện một người đàn ông bày tỏ thái độ sốc với giá cốc nước mía ở Singapore đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Theo tờ tin tức Asia One, người đàn ông họ Liu kể rằng ông tới trung tâm thực phẩm và chợ làng Hà Lan ở Singapore và gọi cốc nước mía cỡ vừa kèm một chút nước cốt chanh và yêu cầu ít đá.

"Khi thanh toán, người bán nói rằng 5 SGD (tương đương gần 100.000 VNĐ). Lúc đầu tôi nghĩ cô ấy nói đùa, nhưng đúng là ly nước có giá như vậy! Tôi hỏi cô ấy tại sao lại đắt như thế thì cô bảo rằng do lạm phát, chi phí sinh hoạt tăng cao", người đàn ông 60 tuổi kể lại.

Vị thực khách đã bị sốc sau khi được yêu cầu trả 5 SGD cho một cốc nước mía tại Trung tâm ẩm thực Holland Village.
Vị thực khách đã bị sốc sau khi được yêu cầu trả 5 SGD cho một cốc nước mía tại Trung tâm ẩm thực Holland Village.

Ông Liu nói thêm rằng ông cũng đã mua một suất cơm thịt bò từ quán ăn gần đó với giá 6 SGD (khoảng 110.000 VNĐ), nhấn mạnh rằng so với phần ăn của ông, giá của ly nước như vậy là "quá cao".

Ông cũng cho biết, sau khi chia sẻ trải nghiệm của mình trên một bài đăng trên Facebook, một số cư dân mạng đồng tình với ông rằng giá nước mía quá đắt, thậm chí có người còn nói đùa hàm ý mỉa mai rằng "có khi nào đó là mía nhập khẩu từ Hà Lan sang".

"Tôi mua nước mía ở khu vực bình dân. Người ta thường tới đây mua sắm, ăn uống. Nhưng giờ đây, ngay cả những quầy bán hàng rong cũng tăng giá gây căng thẳng cho người tiêu dùng vậy thì vấn đề nằm ở đâu?”, ông Liu cho biết.

Một phóng viên của Shin Min Daily Mews đã đến tận gian hàng và nói chuyện với người chủ tên Michael. Người đàn ông 75 tuổi cho biết, ông đã kinh doanh quán này 15 năm và chưa từng nhận được lời phàn nàn nào từ khách hàng.

Ông nói với tờ nhật báo rằng giá đồ uống của ông được niêm yết rõ ràng tại quầy và ông không nghe bất kỳ lời phàn nàn nào từ khách hàng về giá cả của mình trong 2 ngày qua.

Người chủ nói thêm rằng nếu khách hàng có bất kỳ khiếu nại nào, họ có thể nói trực tiếp với ông.

Michael cho biết: "Tôi đã tăng giá thêm một chút vào ngày mùng 1 và mùng 2 Tết nhưng sau đó lại quay về giá ban đầu".

Ly nước mía tại quầy hàng của ông có 3 kích cỡ - cỡ bình thường, cỡ lớn và cực lớn - với mức giá đã niêm yết. Ngoài ra, nếu người mua cỡ bình thường hoặc cỡ lớn và yêu cầu ít đá thì sẽ phải trả thêm 1 SGD và 0,5 SGD cho nước chanh.

Nước mía là thức uống phổ biến ở Việt Nam với mức giá không hề đắt. Đặc biệt, trong những ngày nắng nóng, nước mía trở thành "cứu cánh" giúp giải khát và tránh mất nước cực hiệu quả. Chỉ 10.000 - 15.000 VNĐ, người mua có ngay cốc nước mía ngon lành, mát rượi.

Nước mía là thức uống phổ biến ở Việt Nam với mức giá cực rẻ.
Nước mía là thức uống phổ biến ở Việt Nam với mức giá cực rẻ.

Vậy nên, nếu nghe mức giá mà ông Liu phải trả, có thể bạn sẽ kinh ngạc. Tuy nhiên, trong một bài đăng trên mạng xã hội Facebook, nhiều người Việt từng đến hoặc sống ở Singapore cho rằng với chi phí sinh hoạt ở đảo quốc sư tử này, mức giá đó là "bình thường".

Thậm chí có người nêu ví dụ ở Úc, giá một cốc nước mía lên tới gần 8 AUD (tương đương 120.000 VNĐ).

Quả thực, ở Úc, nơi có đông đảo cộng đồng người Việt sinh sống và làm việc, nước mía cũng được ưa chuộng như thứ thức uống giải khát bình dân.

Đầu năm 2023, một nước mía do người Việt mở mang tên Juice Mia ở trung tâm thương mại Stockland Merrylands thuộc bang New South Wales, Australia, bất ngờ nổi tiếng trên mạng xã hội nhờ video chia sẻ trên mạng xã hội. 

Giá một ly nước mía tại đây từ 6 AUD - 7,7 AUD (93.000 VNĐ - 120 nghìn VNĐ), tùy khách chọn uống loại nước mía nguyên chất hay kết hợp với trái cây khác.

Loại nước giải khát cực rẻ cực ngon ở Việt Nam sang nước ngoài bán giá cao

Ở Hàn Quốc, một cặp vợ chồng người Việt cũng thành công với quầy bán nước mía Việt Nam. Người phụ nữ Việt tiết lộ đúng vào dịp có sự kiện du lịch là lễ hội ngắm hoa anh đào ở Choengju, tỉnh Chungcheongbuk-do (Hàn Quốc), vợ chồng chị bán được hơn 1.200 ly nước mía/ngày, thu về hàng trăm triệu đồng.

Quán nước mía của đôi vợ chồng Việt Nam ở Hàn Quốc tấp nập khách mua.
Quán nước mía của đôi vợ chồng Việt Nam ở Hàn Quốc tấp nập khách mua.

Giá mỗi ly nước mía là 5.000 won (khoảng 90.000 VNĐ). Mức giá này có thể coi là cao so với các loại đồ uống khác ở Hàn Quốc nhưng người phụ nữ giải thích rằng chị phải nhập loại mía tím thơm ngọt từ tỉnh Hòa Bình (Việt Nam) sang. Do chi phí vận chuyển mía và thuê địa điểm bán nên chị phải để mức giá như vậy.

Nguồn: Tổng hợp

Minh Nhật