Loại vi khuẩn khiến hàng trăm trẻ ở trường Ischool Nha Trang phải nhập viện

Ngộ độc do Salmonella có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí gây tử vong.

Sự việc hơn 600 trẻ của trường iSchool Nha Trang nhập viện vì bị ngộ độc đang gây xôn xao dư luận. Sở Y tế Khánh Hòa cho biết, kết quả phân lập nuôi cấy mẫu phân ghi nhận tác nhân khiến hàng trăm học sinh trường iSchool Nha Trang ngộ độc, một trẻ tử vong là vi khuẩn salmonella.

Vi khuẩn salmonella thường sống trong ruột của động vật và con người, thải ra ngoài qua phân (phân). Con người bị nhiễm bệnh thường xuyên nhất thông qua nước hoặc thực phẩm bị ô nhiễm.

Đây là loại vi khuẩn có thể gây ngộ độc từ nhẹ đến nghiêm trọng, thậm chí là tử vong. Với trẻ nhỏ và người có hệ miễn dịch kém dễ bị tổn thương khi nhiễm vi khuẩn. Triệu chứng thường gặp là tiêu chảy, sốt và đau bụng trong vòng từ 8 đến 72 giờ sau khi tiếp xúc. Tiêu chảy có thể kéo dài đến 10 ngày, nhưng có thể mất vài tháng trước khi ruột trở lại thói quen đại tiện bình thường. Bệnh nhân có sức đề kháng tốt sẽ hồi phục sau vài ngày đến một tuần mà không cần điều trị.

Vụ ngộ độc làm 648 học sinh trường iSchool Nha Trang nhập viện. Ảnh: Xuân Hoát.
Vụ ngộ độc làm 648 học sinh trường iSchool Nha Trang nhập viện. Ảnh: Xuân Hoát.

Nguyên nhân nhiễm khuẩn có thể do ăn thịt sống, nấu chưa chín, đồ ăn từ gia cầm, trứng hoặc sản phẩm từ trứng, sữa chưa tiệt trùng.... 

Thời gian ủ bệnh là từ khi tiếp xúc đến khi phát bệnh - có thể là từ 6 giờ đến 6 ngày. Thông thường, những người bị nhiễm khuẩn salmonella sẽ nhầm sang bệnh cúm dạ dày. Một số loại vi khuẩn salmonella gây ra bệnh thương hàn. 

Bệnh nhân nên tới bệnh viện ngay nếu có các triệu chứng sau: Triệu chứng kéo dài hơn một vài ngày, sốt cao, phân có máu, xuất hiện tình trạng mất nước, tiểu ít, nước tiểu sẫm màu, khô miệng, lưỡi.

Nhiễm khuẩn salmonella thường không nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, ở một số người, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, người lớn tuổi, người được ghép tạng, phụ nữ mang thai và những người có hệ miễn dịch yếu, vi khuẩn này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Một số biến chứng có thể xảy ra như: mất nước dẫn đến tiểu ít, nước tiểu sẫm màu, khô miệng, lưỡi, mắt trũng sâu, khóc không nước mắt, mệt mỏi, khó chịu, lú lẫn...; nhiễm trùng huyết do salmonella xâm nhập vào máu, lây nhiễm khắp mô, gây nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm màng não, viêm nội tâm mạc, viêm tủy xương... Ngoài ra còn có thể bị viêm khớp phản ứng, còn được gọi là hội chứng Reiter, gây tình trạng kích ứng mắt, tiểu buốt, đau khớp...

Khi bị ngộ độc thực phẩm do Salmonella, phải thường xuyên bù đắp chất lỏng và chất điện phân đã mất do bị tiêu chảy. Khi nhiễm vi khuẩn salmonella nên uống nước hoặc các chất lỏng bổ sung.

Điều chỉnh chế độ ăn uống cho bệnh nhân với các loại thực phẩm dễ tiêu hóa, nên tránh các sản phẩm từ sữa. Người bệnh cần nghỉ ngơi nhiều để chống lại tình trạng nhiễm khuẩn và nhiễm độc. Với những trường hợp bị nôn không ăn uống được, người bệnh kể cả trẻ nhỏ cũng có thể cần truyền tĩnh mạch.

Các chuyên gia khuyến cáo chúng ta nên rửa sạch tay với xà bông và nước sạch trong 20 giây sau khi đi vệ sinh, thay tã, xử lý thịt, gia cầm sống, dọn dẹp phân vật nuôi, chạm vào vật nuôi.

Khi giết mổ súc vật, tuyệt đối không để phân, lông dây vào thịt và các phủ tạng khác. Lòng phải làm kỹ, rửa sạch, không để lẫn với thịt, phải luộc kỹ và ăn ngay, không nên để dành. Không ăn tiết canh, thịt tái...

Cần cảnh giác với những món nguội như thịt đông, pate, giò, chả... vì rất dễ bị nhiễm khuẩn. Nên cất giữ thực phẩm trong tủ lạnh đúng cách, không để quá lâu.

Với thức ăn sau khi nấu chín cần ăn ngay. Nếu để lại cần để nguội đồ ăn và nhớ cho vào tủ lạnh ngay, chậm nhất là 4 giờ sau khi nấu xong. 

Hãy để thịt sống, trái cây chưa rửa sạch cách xa các thực phẩm đã nấu chín. Chỉ mua và sử dụng các sản phẩm chế biến sẵn ở những nơi cung ứng đáng tin cậy, có điều kiện bảo quản tốt.

Rửa tay thật sạch trước và sau khi xử lý, chế biến thực phẩm. Rửa trái cây, rau xanh dưới vòi nước chảy. Vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ chế biến thức ăn cũng như nhà bếp sẽ giúp ngăn ngừa sự nhiễm khuẩn này.

Thanh Mai

Nhu cầu hạn chế, giá thép xây dựng sẽ còn giảm

Nhu cầu hạn chế, giá thép xây dựng sẽ còn giảm

Thị trường thép trong nước duy trì ổn định sau nhiều đợt điều chỉnh về giá, trong khi đó giá thép thanh vằn giao sau trên thị trường Trung Quốc giao dịch ở mức 3.710 CNY/tấn.