Loạt nhãn hàng nổi tiếng thế giới tham gia chiến dịch tẩy chay Facebook

Hiện danh sách các thương hiệu tẩy chay Facebook hiện đã lên tới con số gần 100.

Từ cuối tháng 5, trong khi Twitter liên tục cảnh báo "thông tin cần kiểm chứng" trong bài viết của Tổng thống Mỹ Donald Trump có nội dung liên quan đến bầu cử và kích động bạo lực biểu tình thì Mark Zuckerberg, CEO Facebook, lại tuyên bố không can thiệp, đồng thời khẳng định mạng xã hội không nên làm trọng tài phân biệt đúng sai đối với các nội dung về chính trị.

Lời tuyên bố này đã tạo ra một làn sóng phản đối dữ dội từ nhiều nơi. Các nhà tổ chức và hoạt động nhân quyền thế giới cho rằng mạng xã hội này đang cố tình dung túng cho các thông tin sai lệch. Không chỉ vậy, họ yêu cầu Facebook phải thay đổi chính sách.

Loạt nhãn hàng nổi tiếng thế giới tham gia chiến dịch tẩy chay Facebook

Một chiến dịch mang tên #StopHateForProfit (Dừng kiếm lời từ sự thù địch) diễn ra kêu gọi các doanh nghiệp tẩy chay Facbok bằng cách rút quảng cáo trong tháng 7. Đây là chiến dịch do  tổ chức Color of Change, ADL (Liên đoàn chống phỉ báng) và NAACP (Hiệp hội về Sự tiến bộ của người da màu) khởi xướng.

Mục đích của chiến dịch nhằm gửi yêu cầu đến Facebook xây dựng một nền tảng an toàn đồng thời phải đưa ra chính sách quyết liệt hơn để ngăn kẻ xấu phát tán thông tin gây thù ghét, bạo lực, phân biệt chủng tộc... 

Nhiều nhãn hàng nổi tiếng khác như Ben & Jerry’s, The North Face, REI, Patagonia, Eddie Bauer... cho biết sẽ rút quảng cáo trên Facebook và Instagram và mong muốn nền tảng "có hành động rõ ràng trong việc ngăn chặn thông tin phân biệt chủng tộc".

Patagonia viết: "Trong thời gian quá dài, Facebook vẫn thất bại trong việc thực hiện những bước đi đầy đủ để ngăn sự lan rộng của những chiến dịch nguy hiểm, gây hại trên nền tảng của họ. Từ thông tin về bầu cử, đại dịch toàn cầu cho tới cuộc biểu tình vì người da màu, họ vẫn ngồi yên và để nền tảng tiếp tục phát tán tin sai lệch, kích động sự sợ hãi và thù ghét".

Đến 25/6, hãng viên thông Verizon tuyên bố tham gia chiến dịch và tuyên bố ngừng quảng cáo trên Facebook cho tới khi mạng xã hội "có thể tạo ra một giải pháp chấp nhận được".

Carolyn Everson, Phó giám đốc phụ trách Nhóm doanh nghiệp toàn cầu của Facebook, nói trên CNN: "Chúng tôi tôn trọng quyết định của các nhãn hàng và sẽ tập trung vào việc gỡ bỏ nội dung thù địch cũng như cung cấp thông tin tranh cử quan trọng".

Nội bộ Facebook cũng đang gặp một vài vấn đề. Các nhân viên của họ công khai chỉ trích, thậm chí còn đình công 1 ngày sau khi CEO Mark Zuckerberg quyết định giữ nguyên các bài viết "gây bức xúc" của Trump.

Hồi đầu tháng 6, Facebook cũng từng tổ chức một cuộc thăm dò nội bộ. Kết quả là hơn 1.000 nhân viên bỏ phiếu chống lại lựa chọn của Zuckerberg, chỉ 19 người đồng ý. Điều này cho thấy Facebook đang phải đối mặt với tình trạng bất ổn được mô tả là "thách thức nghiêm trọng nhất đối với Zuckerberg" kể từ khi công ty thành lập. 

Các chuyên gia cho rằng điều này không gây ảnh hưởng quá nhiều đến doanh thu của Facebook nhưng sẽ nâng cao nhận thức và "tạo nên những sự thay đổi thực sự".

Thanh Mai

Facebook xóa gần 1000 tài khoản cổ vũ biểu tình bạo lực

Facebook xóa gần 1000 tài khoản cổ vũ biểu tình bạo lực

Theo người đại diện Facebook, các tài khoản này đều thuộc một nhóm phát xít cực hữu với những hoạt động tiêu cực.