Lonely Planet: Du khách quốc tế có thể đến Phú Quốc vào mùa thu này

Việt Nam sẽ thí điểm kế hoạch mở cửa trở lại hòn đảo du lịch nổi tiếng Phú Quốc cho du khách nước ngoài được tiêm phòng đầy đủ từ mùa thu.

Hiện nay, Sở Du lịch Kiên Giang đang xin ý kiến của ngành du lịch và các bên liên quan về dự thảo Kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc.

Góp ý vào kế hoạch này, một số chuyên gia và doanh nghiệp du lịch cho rằng kế hoạch mở cửa đón khách quốc tế tới Phú Quốc rất cần sự cẩn trọng.

Tạp chí du lịch Lonely Planet (Australia), tương tự như chương trình 'Phuket Sandbox' của Thái Lan, chương trình thử nghiệm kéo dài 6 tháng của Việt Nam sẽ hạn chế du lịch đến Phú Quốc và được thực hiện theo từng giai đoạn để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

Giai đoạn đầu sẽ thực hiện trong 3 tháng và sẽ đón khoảng 2.000 đến 3.000/tháng, thông qua các chuyến bay thuê chuyến.

Du khách sẽ được phục vụ giới hạn trong phạm vi một số khu, điểm du lịch, khu nghỉ dưỡng quy mô lớn, đủ khả năng phân chia khu nghỉ cách biệt, an toàn dành riêng phục vụ cho khách du lịch quốc tế.

Những địa điểm được cấp phép phục vụ du khách sẽ do Bộ VH-TT-DL phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang lựa chọn theo nội dung kế hoạch.

shutterstockrf_587238968.jpg
Nhiều ý kiến đề xuất cho phép đón đồng thời khách quốc tế và khách nội địa tới Phú Quốc. Ảnh: Shutterstock

Từ tháng thứ 4, sau khi đánh giá giai đoạn 1, nếu thực hiện tốt có thể triển khai đón khách thông qua các chuyến bay thương mại và mở rộng phạm vi, địa điểm phục vụ khách du lịch quốc tế.

Ở giai đoạn này, Bộ dự tính đón từ 5.000 - 10.000 khách/tháng. Trong 6 tháng thí điểm, lãnh đạo ngành du lịch ước lượng Phú Quốc có thể đón từ 25.000 - 40.000 khách du lịch quốc tế.

"Mục đích của chương trình này là từng bước khôi phục thị trường du lịch quốc tế và ngành du lịch đồng thời quảng bá Việt Nam như một điểm đến an toàn và hấp dẫn với các biện pháp phòng chống và kiểm soát đại dịch hiệu quả", các quan chức cho biết.

shutterstockrf_285299027.jpg
Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, Phú Quốc ghi nhận tốc độ tăng trưởng kinh tế rất cao, trung bình mỗi năm tăng khoảng 25 - 35%. Trong đó, du lịch, dịch vụ chiếm tỷ trọng tăng cao nhất, hằng năm tăng từ 20 - 30%. Ảnh: Shutterstock

Về điều kiện đối với du khách tới du lịch Phú Quốc, Bộ VH-TT-DL yêu cầu phải có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 được VN công nhận, thời gian tiêm mũi 2 ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh.

Du khách cũng phải có chứng nhận đã khỏi bệnh COVID-19 được VN công nhận thời gian từ lúc xuất viện tính đến ngày nhập cảnh không quá 12 tháng, đồng thời phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR/RT-LAMP âm tính trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh.

Theo CNN, Phú Quốc chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp lây nhiễm nào trong cộng đồng và nó có đủ dịch vụ kiểm dịch và y tế cộng đồng để đối phó với bất kỳ đợt bùng phát nào.

Để tạo điều kiện cho chương trình thử nghiệm, theo Tổng cục Du lịch, thời gian qua, đơn vị này đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan thuộc Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông để xây dựng hệ thống chứng nhận tiêm chủng vaccine tiêu chuẩn châu Âu nhằm sẵn sàng phục vụ mở đón khách quốc tế.

Hệ thống đã được tích hợp lên ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn, đáp ứng yêu cầu về an ninh, an toàn và bảo mật thông tin, hỗ trợ khách du lịch từ trước khi nhập cảnh đến khi xuất cảnh rời Việt Nam.

shutterstockrf_603406310.jpg
Chương trình thí điểm trùng với mùa khô của Phú Quốc. Ảnh: Ảnh: Shutterstock

Cho đến gần đây, Việt Nam là một trong những quốc gia có thành tích cao nhất thế giới trong việc phòng chống COVID-19. Nhưng biến thể Delta và sự thiếu hụt nguồn cung vaccine đã gây ra sự gia tăng các ca bệnh.

Việt Nam hiện đóng cửa ngành du lịch vào tháng 3/2020 do COVID-19.

Thời gian dài vắng khách đã khiến nhiều cơ sở lưu trú đóng cửa hoàn toàn, và sự kiện mở cửa sắp tới sẽ là cơ hội để “phá băng” cho hoạt động du lịch. “Ngay khi có thông tin Phú Quốc chuẩn bị mở cửa, rất đông du khách, đặc biệt là khách Nga đã liên hệ dịch vụ qua các kênh bán và đối tác lữ hành.

Chúng tôi đã đăng ký tiêm vaccine cho hơn 100 cán bộ, nhân viên. Mọi người đều rất nóng lòng và đang tích cực chuẩn bị để đón khách quay trở lại” - đại diện Sunset Beach Resort & Spa ở Phú Quốc cho biết.

Dù chưa chính thức triển khai nhưng thông tin Phú Quốc thí điểm đón khách quốc tế đã thu hút sự chú ý, sau khi được đăng tải trên các trang tin tức như CNN, Reuters, Bloomberg... 

Hồi tháng 7 khi vinh danh Phú Quốc trong Top 100 địa điểm tuyệt vời nhất thế giới năm 2021, tạp chí TIME (Mỹ) cũng dự báo “đảo Ngọc” sẽ thu hút du khách với chính sách mở cửa du lịch quốc tế sắp tới. 

Nhiều doanh nghiệp cho biết các đối tác và du khách quốc tế rất quan tâm tới việc mở cửa Phú Quốc. Bà Ngô Thị Nga - Giám đốc công ty Postum Travel cho biết: “Công ty nhận được rất nhiều đề nghị từ phía Nga, họ rất quan tâm đến thời điểm Phú Quốc mở cửa.

Chỉ cần Việt Nam cho phép là khách Nga sẵn sàng đi du lịch. Chúng tôi liên tục phải cập nhật thông tin, liên hệ với các khách sạn tại Phú Quốc để xây dựng chương trình cung cấp cho khách”.

Với các công ty lữ hành quốc tế, ông Nguyễn Như Nam cho rằng đây là tín hiệu đáng mừng và các doanh nghiệp đã sẵn sàng để chào bán, tổ chức đón, phục vụ khách ngay khi chuỗi cung ứng dịch vụ được liền mạch.

GIA HÂN