Long Khánh chính thức lên thành phố thuộc Đồng Nai

Tối 2/6, tỉnh Đồng Nai tổ chức lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập 5 phường và thành phố Long Khánh thuộc tỉnh Đồng Nai.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng cùng hơn 10.000 đại biểu, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai tham dự buổi lễ.

Theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, từ ngày 1/6/2019, Long Khánh chính thức trở thành thành phố thứ hai của tỉnh Đồng Nai, cùng với 5 xã lên phường là Xuân Lập, Xuân Tân, Bảo Vinh, Suối Tre và Bàu Sen.

Long Khánh chính thức lên thành phố thuộc Đồng Nai

Ông Hồ Văn Nam, Chủ tịch UBND thành phố Long Khánh, cho biết, thị xã Long Khánh được thành lập từ tháng 8/2003 theo Nghị định 97 của Thủ tướng Chính phủ với 15 đơn vị hành chính.

Sau hơn 15 năm hình thành và phát triển, với tinh thần đoàn kết, quyết tâm vượt qua những khó khăn, thách thức, Đảng bộ và nhân dân thị xã Long Khánh luôn cố gắng phát huy truyền thống cách mạng, tích cực phát huy nội lực và khai thác hiệu quả mọi tiềm năng, lợi thế của địa phương đưa kinh tế phát triển theo hướng dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp.Năm 2014, thị xã Long Khánh là một trong 2 đơn vị cấp huyện đầu tiên của Đồng Nai được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Năm 2015, thị xã Long Khánh được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới và được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại III.

Ông Hồ Văn Nam cho biết, với lợi thế thiên nhiên hài hòa và những vườn cây ăn trái đặc trưng của miền Nam, Long Khánh có nhiều lợi thế và đang từng bước phát triển theo hướng xây dựng thành phố đô thị vườn trong phố.

Trong tương lai, Long Khánh phải trở thành đô thị đáng sống, nơi thu hút cư dân, lao động trình độ cao làm việc từ TP.HCM, Biên Hoà đến sinh sống vì thời gian di chuyển đến nơi làm việc chỉ khoảng 1 giờ đồng hồ. Lợi thế của Long Khánh là thiên nhiên khác biệt với những thành phố hiện đại. Nếu không giữ được thiên nhiên cũng sẽ khó giữ được nét riêng của đô thị này trong tương lai.

Ông Nguyễn Phú Cường, Bí thư tỉnh Đồng Nai, cho biết Long Khánh được công nhận là thành phố là niềm vui, niềm tự hào và cũng là động lực tiếp tục cổ vũ, động viên Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố Long Khánh nói riêng và nhân dân Đồng Nai nói chung.

Để tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế xã hội trong thời gian tới, ông Nguyễn Phú Cường đề nghị chính quyền và nhân dân thành phố Long Khánh cần quyết tâm phấn đấu nhiều hơn nữa, đoàn kết nhất trí, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh ủy; phát huy tiềm năng lợi thế, phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục khó khăn, hạn chế, nắm bắt những cơ hội phát triển mới.

Song song đó, tiếp tục đầu tư, nâng cấp, sớm đưa Long Khánh đạt các tiêu chí cơ bản của đô thị loại II vào năm 2025, trở thành thành phố xanh - văn minh - hiện đại. Không ngừng cải thiện đời sống người dân, tiếp tục giảm nghèo bền vững, đào tạo nghề, tạo thêm nhiều việc làm, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh trật tự...

Thành phố Long Khánh có tổng diện tích tự nhiên gần 192 km2, dân số trên 171.000 người và 15 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 11 phường và 4 xã, trong đó 5 xã vừa lên phường là Xuân Lập, Xuân Tân, Bảo Vinh, Suối Tre và Bàu Sen.

Những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của Long Khánh đạt 15%, cao hơn bình quân chung của tỉnh. Đến cuối năm 2018, tỷ trọng ngành công nghiệp xây dựng và thương  mại - dịch vụ thị xã chiếm tới 91%, nông nghiệp còn 9%. Thu nhập bình quân đầu người trên 109 triệu đồng/người/năm. Long Khánh nằm trong tốp đầu những địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao trong toàn tỉnh.

CHẤN HƯNG (t/h)

theo Tin 24h