Lý do nào khiến ngày hội mua sắm Black Friday dần hạ nhiệt?

Không khí Black Friday năm nay khá ảm đạm, không còn cảnh khách hàng chen nhau chọn đồ, xếp hàng dài đến đêm chờ thanh toán như những năm trước dịch.

Dịp Black Friday năm nay, nhiều thương hiệu thời trang đồng loạt tung các chương trình giảm giá lên đến 50-70%, hay mua 1 tặng 1 để kích cầu... nhưng lượng khách tới mua sắm không nhiều.

Tại Hà Nội, theo ghi nhận, lượng khách đến các trung tâm thương mại lớn như Vincom, Aeon Mall để mua sắm này cũng không đông, chỉ tương đương những dịp cuối tuần cao điểm. 

Tình trạng đìu hiu trong dịp Black Friday tại Hà Nội. Ảnh: NLĐ
Tình trạng đìu hiu trong dịp Black Friday tại Hà Nội. Ảnh: NLĐ

Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở các cửa hàng ở các tuyến phố thời trang như Phố Huế, Chùa Bộc, Nguyễn Trãi, Cầu Giấy...Thậm chí, vào giờ trưa, giờ cao điểm đi săn hàng giảm giá Black Friday mọi năm của dân công sở ở một số cửa hàng tại Bà Triệu gần như không có khách.

Tại TP.HCM, không khí mua sắm trong dịp Black Friday có phần nhộn nhịp hơn, nhưng so với mọi năm, người dân vẫn không còn hào hứng nhiều.

Khách ghé trung tâm thương mại Saigon Centre (quận 1) dần đông vào giờ trưa, trung bình mỗi tầng khoảng 10-20 khách dạo quanh các gian hàng nhưng chỉ khoảng một nửa trong số này ghé vào mua sắm. Khu vực đông người nhất không phải là các cửa hàng đang treo biển giảm giá 50-70%, mà ở sảnh chính với cây thông Noel trang trí đầy màu sắc.

Tại trung tâm thương mại Vincom Đồng Khởi nơi tụ hội của các thương hiệu quốc tế lớn như Zara, H&M... cũng dần đông đúc từ 12h trưa. Nhưng so với khung cảnh biển người chen nhau giữa các gian hàng như mọi năm, lượt khách năm nay vắng hơn rất nhiều. Chị Nhi Mai (quận 10, TP HCM) tranh thủ giờ nghỉ trưa để ghé mua giày thể thao khá bất ngờ vì năm nay Black Friday đìu hiu.

Một trong số ít cửa hàng đông khách vào trưa ngày Black Friday. Ảnh: vnexpress
Một trong số ít cửa hàng đông khách vào trưa ngày Black Friday. Ảnh: vnexpress

"Theo tôi, lượng khách năm nay thấp hơn 2-3 lần so với những năm trước. Tôi vẫn nhớ năm 2019, nếu ghé vào giờ cao điểm buổi trưa gần như phải nhích từng bước một để di chuyển", chị chia sẻ.

Nhiều cửa hàng cho rằng nguyên nhân khiến sức nóng của ngày lễ mua sắm Black Friday tại Việt Nam hạ nhiệt chủ yếu do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên người dân thắt chặt chi tiêu.

Chị Ngọc Anh, chủ một shop quần áo nữ ở Mai Hắc Đế (Hà Nội), cũng cho biết không kỳ vọng nhiều dịp Black Friday năm nay. Cửa hàng của chị giảm giá 20-30% tuỳ mặt hàng, chủ yếu cho có không khí. Hồi đầu tháng 10, chị cũng tung một đợt giảm giá sau khi được mở cửa trở lại sau 2 tháng nghỉ dịch, nhưng hàng hoá đến nay vẫn bán chậm.

Theo chị, khách hàng ngày càng có xu hướng thắt chặt chi tiêu, tiết kiệm hơn sau 2 đợt dịch. "Với những sản phẩm có giá tiền triệu, một số khách quen trước đây chi rất thoáng, giờ cũng phải nâng lên, đặt xuống nhiều lần mới quyết định mua", Ngọc Anh nói.

Ngoài ra, việc nhiều thương hiệu, cửa hàng đã kéo dài thời gian giảm giá thay vì chỉ trong một ngày như trước hoặc tung các chương trình khuyến mại trước đến một tuần hoặc đẩy mạnh hương trình giảm giá Black Friday trên kênh bán hàng trực tuyến cũng có thể là nguyên nhân khiến ngày Black Friday không nhộn nhịp, không đông khách như mọi năm.

Về phía khách hàng, nhiều người cho rằng Black Friday tại Việt Nam "ngày càng nhạt" vì các deal giảm giá không chất lượng và hiện nay cũng có nhiều chương trình khuyến mại suốt cả năm.

Anh Thế Anh, 29 tuổi, từng du học tại Mỹ cho biết, trước đây mỗi dịp này thuờng xếp hàng trước, thậm chí trước cả nửa ngày để săn những món đồ công nghệ có thể rẻ bằng một nửa giá niêm yết.

Tuy nhiên, theo anh, tại thị trường Việt Nam, ngày Black Friday không có những khuyến mại như vậy, chủ yếu giảm giá đồ thời trang. "Các sản phẩm giày, quần áo được giảm 50% đa phần đã lỗi mốt, còn hàng mới hầu như chỉ được giảm 10-15%", anh nói.

Chung quan điểm, chị Thu Giang, nhân viên ngân hàng ở Đống Đa, cho biết khá khó mua đồ khuyến mại Black Friday vì nhiều mặt hàng được giảm giá hợp lý thì lại hết size hoặc hết màu.

"Tôi không muốn chen chân đến các trung tâm thương mại, cửa hàng vì dịch. Thay vào đó, tôi cũng có thể order hàng từ nước ngoài về mà giá vẫn rẻ hơn tại store ở Việt Nam", chị Giang nói.

Trên thế giới, ở các nước như Anh, Mỹ, Australia..., ngày hội mua sắm lớn nhất năm cũng diễn ra kém sôi động do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Diệu Thuần

Giá USD hôm nay 21/4: Bắt đầu giảm

Giá USD hôm nay 21/4: Bắt đầu giảm

Chỉ số USD giao dịch quanh mức 100,2 USD, vào rạng sáng 21/4.