Lý giải những trường hợp "bất tử" một cách...kì lạ với covid-19

Nhiều người đặt ra câu hỏi liệu những người đó có miễn dịch tự nhiên chống lại Covid-19 hay không?

Giáo sư Shane Crotty, nhà virus học tại Viện Miễn dịch học La Jolla (Mỹ) nói, cho đến nay có những người chưa từng nhiễm Covid-19 dù xung quanh có nhiều F0 có thể là do gặp may hoặc do những hành vi của họ, như đeo khẩu trang đúng cách hoặc tránh các tình huống dễ khiến họ có nguy cơ nhiễm bệnh.

Catherine Troisi, nhà dịch tễ học bệnh truyền nhiễm tại Trường Y tế Công cộng Đại học Texas (Mỹ), đánh giá: “Tôi nghĩ có một lời giải thích khác hợp lý hơn là một số trường hợp đã nhiễm Covid-19 nhưng không có triệu chứng. Bởi vậy, họ không biết mình đã mắc bệnh”. 

Lý giải những trường hợp

Theo Giáo sư Crotty, nhóm này có thể loại bỏ virus nhanh chóng, trước khi đạt đến mức có thể phát hiện được do có khả năng miễn dịch với các loại virus corona khác như cảm lạnh.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, hầu hết mọi người đều nhiễm một hoặc nhiều loại virus corona theo mùa vào một thời điểm nào đó trong đời. Các kháng thể, có được từ vắc xin hoặc từng nhiễm bệnh, tấn công virus mới xâm nhập vào cơ thể. Tế bào T ngăn chặn virus nhân lên và gây ra dịch bệnh nghiêm trọng, loại tế bào này có hiệu quả chống lại các loại virus corona khác nhau giống như phản ứng chéo.

Phó giáo sư Neville Sanjana, Đại học New York, đã nghiên cứu các yếu tố di truyền tiềm ẩn cơ bản đề kháng Covid-19. Để xâm nhập vào cơ thể con người, virus SARS-CoV-2 cần kết hợp với thụ thể ACE2. Những đột biến của ACE2 có thể khiến virus gặp khó khăn. 

“Với HIV, virus gây bệnh AIDS, thụ thể xâm nhập là CCR5. Một số người có đột biến loại bỏ CCR5 và họ hầu như miễn dịch với HIV”, Phó giáo sư Sanjana nói.

Các nhà khoa học cũng đã xem xét các biến thể di truyền khác trên bộ gen người.

“Con người có khoảng 20.000 gen và chúng tôi thực sự không biết gen nào có thể ảnh hưởng đến các tế bào trong biểu mô đường thở hoặc trong phổi - con đường xâm nhập của SARS-CoV -2”, Phó giáo sư Sanjana chia sẻ. 

Thanh Mai

Xem tử vi hàng ngày 29/4 của 12 cung hoàng đạo chi tiết, chính xác

Xem tử vi hàng ngày 29/4 của 12 cung hoàng đạo chi tiết, chính xác

Xem tử vi hàng ngày 29/4/2022 của 12 cung hoàng đạo giúp bạn có những sự lựa chọn hợp lý để thu lại kết quả tốt nhất trong ngày về vận trình công việc, sức khỏe, tình cảm…