Mặc váy ngắn khi đi thi đại học, nữ sinh bị quay video rồi phát tán lên mạng: Netizen công kích hàng loạt đến mức em phải bỏ thi

Vụ việc đang khiến mạng xã hội "dậy sóng".

Bạn có tin không, đôi khi chỉ vì một bộ quần áo mà có thể làm "dậy sóng" dư luận? Mới đây, tại điểm thi tuyển sinh đại học ở Khai Phong, Hà Nam (Trung Quốc), một nữ sinh tên Tiểu Lệ (tên nhân vật đã thay đổi theo yêu cầu) đã vô tình trở thành tâm điểm tranh cãi vì chiếc váy ngắn, cùng đôi dép của mình.

Chuyện là thế này,  trong 2 ngày 7 - 8/6 diễn ra kỳ thi Cao Khảo - kỳ thi đại học khốc liệt nhất thế giới của Trung Quốc, nữ sinh Tiểu Lệ đã đi một đôi giày có các tấm thép ở đế để đến điểm thi. Như mọi người đã biết, các sĩ tử tại Trung Quốc muốn vào phòng thi thì phải đi qua máy quét an ninh để phát hiện vật dụng gian lận. Có một miếng kim loại ở giày, khi đi qua máy quét an nình, tín hiệu phát hiện vật thể đáng nghi đã sáng đèn. Vậy nên, nữ sinh đã bị giữ ở ngoài.

Lúc này, Tiểu Lệ cảm thấy vô cùng lo lắng. May mắn vào đúng vào lúc hoảng loạn, hai chiến sĩ thuộc đội đặc nhiệm phản ứng nhanh SWAT đã đến và giúp đỡ nữ sinh. Họ mua cho cô một đôi dép tổ ong để cô bé có thể vào phòng thi một cách suôn sẻ. Đây vốn là một hành động đẹp, cần được tuyên dương ấy thế mà sau khi câu chuyện được đăng lên mạng, nó đã bị một bộ phận netizen làm lệch hướng.

hai chiến sĩ đặc công đưa nữ sinh đi mua dép
hai chiến sĩ đặc công đưa nữ sinh đi mua dép

Theo đó, cảnh hai anh cảnh sát mua dép tổ ong cho nữ sinh đã bị ghi lại và lan truyền khắp cõi mạng. Thậm chí, cụm từ "cảnh sát đặc nhiệm ấm áp giúp đỡ thí sinh" còn lên "hot search" tìm kiếm. Mục đích ban đầu của bài đăng này là muốn truyền tải năng lượng tích cực đến mọi người. Nhưng không ít người lại tràn vào bài đăng rồi để lại những bình luận ác ý, đặc biệt là khi chiếc váy ngắn mà cô mặc đến điểm thi trở thành tâm điểm chỉ trích.

Một số bình luận của netizen về chiếc váy của cô: "Gì mà mặc váy ngắn quá vậy, mặc thế này đi thi có phù  hợp không?", "Mặc thế này đi thi mà đạt điểm cao mới lạ đấy", "Nếu là con tôi, tôi phải dạy dỗ lại"... Những lời công kích khiến nữ sinh vô cùng bất ngờ.

Ngay trong tối video "cảnh sát đặc nhiệm ấm áp giúp đỡ thí sinh" trở nên viral, tài khoản mạng xã hội của Tiểu Lệ bị tấn công. Vì quá sợ hãi nên cô đã phải gọi cảnh sát và yêu cầu người đăng xóa video.

Bộ trang phục nữ sinh mặc trở thành chủ đề tranh cãi
Bộ trang phục nữ sinh mặc trở thành chủ đề tranh cãi

Đối mặt với những lời chỉ trích không căn cứ này, Tiểu Lệ chọn cách im lặng. Nhưng sự im lặng của nữ sinh không khiến sự hung hăng của một bộ phận netizen dừng lại, những bình luận ác ý vẫn liên tục xuất hiện, đẩy nữ sinh vào trạng thái căng thẳng và áp lực cực độ. Cuối cùng, dưới sự khuyên bảo và động viên của gia đình cùng bạn bè, nữ sinh đã phải đưa ra quyết định đau lòng: từ bỏ các buổi thi còn lại thuộc kỳ thi đại học của mình.

Cô nói: "Con đã không còn tinh thần để thi nữa, con chỉ muốn tránh xa những chuyện thị phi này".

Trước sự tấn công của cộng đồng mạng về phong cách ăn mặc của con gái mình, mẹ của Tiểu Lệ đã quyết đứng lên để bảo vệ con. Bà tâm sự con gái bà là một người rất nhạy cảm và tốt bụng. Theo dự tính, nữ sinh sẽ học học ngành nghệ thuật và hoạt hình.

"Con gái tôi chỉ là một đứa trẻ thôi, con còn có ước mơ của riêng mình. Kỳ thi đại học này rất quan trọng để con theo đuổi đam mê. Nhưng tôi không ngờ rằng, con lại phải bỏ cuộc chỉ vì những lời lẽ nặng nề mà dân mạng đặt cho con. Bậc làm cha làm mẹ, tôi thực sự rất đau lòng", người mẹ chia sẻ.

Sau khi người mẹ lên tiếng, netizen vẫn tiếp tục chia làm nhiều luồng tranh cãi. Nhiều người đứng về phía mẹ con Tiểu Lệ khi cho rằng mặc gì là quyền của mỗi người, miễn là nó không gây phản cảm. Bản thân Tiểu Lệ cũng lên tiếng giải thích rằng cô chọn chiếc váy đó vào hôm đi thi chỉ bởi vì nó là trang phục hiếm hoi trong tủ đồ của cô bé không có cúc - móc hay bất kì phụ kiện nào bằng kim loại - những thứ sẽ bị máy quét an ninh tại trường thi cảnh báo. Cô bé chỉ mặc một chiếc váy ngắn mà bản thân cảm thấy thoải mái, làm sao lại gặp phải nhiều sự phản đối đến như vậy.

Ở một diễn biến khác, cũng có không ít người tiếp tục tấn công cô bé. Họ suy luận rằng nếu thành tích học tập tốt thì chẳng nghĩ lý nào phải bỏ thi cả. Đó là chưa kể đến việc vào những ngày thi đại học bận tối mắt tối mũi, nếu là một học sinh thực sự chú trọng việc học, ắt hẳn chẳng ai có thời gian và tâm trạng để xem điện thoại cũng như quan tâm đến những drama trên mạng.

Sau tất cả, rõ ràng phong cách ăn mặc như thế nào là quyền của mỗi người. Chúng ta không nên sử dụng tiêu chuẩn của mình để đánh giá, áp đặt vào người khác. Đặc biệt là đối với những đứa trẻ sắp bước vào kỳ thi đại học, những gì họ cần là sự khích lệ và hỗ trợ, chứ không phải là chỉ trích và mắng nhiếc. 

Vụ việc hiện vẫn đang nhận được sự quan tâm của netizen Trung Quốc.

Tổng hợp

Đông

Trung Quốc cảnh báo chuẩn bị cho mùa hè nóng hơn bình thường

Trung Quốc cảnh báo chuẩn bị cho mùa hè nóng hơn bình thường

Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiệt độ cao hơn mức trung bình trong mùa hè này khi các nhà dự báo cảnh báo rằng cần phải chuẩn bị để chống lại mối đe dọa hạn hán và thiếu điện.

Đọc nhiều nhất