Malaysia bắt giữ người sáng lập ứng dụng hẹn hò Sugarbook

Ngày 18/2, cảnh sát Malaysia cho biết đã bắt giữ người sáng lập của website và ứng dụng Sugarbook, một nền tảng hẹn hò "sugar daddy".

Cục trưởngCục Điều tra Hình sự (CID) bang Selangor - Fadzil Ahmat cho biết một nhóm bao gồm Selangor và Shah Alam nhân viên CID đã bắt giữ người đàn ông 34 tuổi, được xác định là Darren Chan.

"Người đàn ông đến từ Gelugor, Penang, đã bị bắt trong một khu chung cư ở Mont Kiara ở thành phố Kuala Lumpur vào khoảng 16h30 chiều thứ 17/2 và sẽ phải hầu tòa theo luật chống mại dâm." 

Trợ lý Ủy viên cấp cao Fadzil cho biết trong một tuyên bố ngày 18/2.

dw-sugarbook-arrest-210218.jpg
Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Sugarbook Darren Chan được cảnh sát hộ tống tại khu phức hợp Tòa án Tối cao ở Shah Alam, Selangor, vào ngày 18/2. Ảnh: Bernama

Nhà chức trách Malaysia cảnh báo người dân không sử dụng Sugarbook và truyền thông địa phương cho biết ứng dụng này đã bị chặn.

Theo tờ Straitstimes dẫn lời từ Datuk Fadzil cho hay các cuộc điều tra ban đầu cho thấy nghi phạm đã thú nhận là người sáng lập Sugarbook.

"Chúng tôi đang điều tra việc xuất bản hoặc lưu hành bất kỳ tuyên bố, tin đồn hoặc báo cáo nào với mục đích gây sợ hãi hoặc báo động công chúng, chia sẻ nội dung xúc phạm hoặc đe dọa, hay mại dâm", một đại diện của CID Selangor cho biết.

Tòa thượng thẩm Shah Alam tại Selangor sau đó đã bác đơn yêu cầu tạm giam người đàn ông này để cảnh sát thẩm vấn sau khi anh cam đoan sẽ hợp tác đầy đủ trong cuộc điều tra.

Cục trưởng Cục Điều tra Hình sự Selangor, Fadzil Ahmat, được Malaysiakini trích dẫn nói rằng Chan đã bị giam giữ lại liên quan đến một vụ việc ở Subang Jaya vào ngày 19/2/2019.

“Người khiếu nại là một sinh viên đại học,” Fadzil nói.

nz_sugarbook_180249.jpg
Người sáng lập Sugarbook Darren Chan bị bắt tại Kuala Lumpur vào ngày 17/2. Ảnh: Instagram  Darren Chan.

Sugarbook là nền tảng để kết nối các "sugar daddy" với các "sugar baby", tức những người đàn ông lớn tuổi và thường giàu có, với những cô gái trẻ. "Sugar daddy" được cho là sẽ chu cấp tiền bạc để "sugar baby" hẹn hò với họ, bao gồm việc đáp ứng nhu cầu tình dục.

Nền tảng hẹn hò đã thu hút sự chú ý của công chúng và các nhà chức trách sau khi nêu tên 10 trường đại học công lập và tư thục của Malaysia là nơi có nhiều sinh viên muốn làm "sugar baby" nhất, trang tin Free Malaysia Today đưa tin.

Hôm 16/2, Ủy ban Truyền thông và Đa phương tiện Malaysia (MCMC) đã chặn quyền truy cập vào trang web Sugarbook vì bị cáo buộc vi phạm luật sử dụng các cơ sở mạng hoặc dịch vụ mạng.

Cơ quan quản lý ngành đã đăng một thông báo trên trang web nói rằng họ đã vi phạm về cơ bản Mục 233 của Đạo luật Truyền thông và Đa phương tiện 1998.

Được thành lập năm 2016, Sugarbook đã phát triển nhanh chóng ở nhiều quốc gia trong đó có Singapore, Thái Lan và Mỹ.

Tuy nhiên, ở Malaysia, với khoảng 1/2 dân số, tương đương 16 triệu người, theo đạo Hồi, việc quan hệ tình dục ngoài hôn nhân bị cấm.