Marine Le Pen - Đối thủ "nặng ký" của Tổng thống Pháp đương nhiệm là ai?

Nếu bà Le Pen đánh bại ông Macron, việc này có thể tác động tới cả hoạt động của EU.

Ngày 10/4 (giờ địa phương), Pháp đã tổ chức vòng bỏ phiếu đầu tiên cuộc bầu cử Tổng thống 2022. Theo đó, Tổng thống đương nhiệm Emmanuel Macron và đối thủ phe cực hữu của ông là bà Marine Le Pen đã tiếp tục tiến vào vòng bầu cử cuối cùng, dự kiến diễn ra vào ngày 24/4 tới.

Tổng thống Macron đã giành được 27,6% phiếu bầu khi kết thúc vòng bỏ phiếu đầu tiên. Còn đối thủ của ông, Le Pen, một người có xu hướng thân Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhận được 23,4% phiếu bầu.

Bà Marine Le Pen và Tổng thống đương nhiệm Emmnuel Macro
Bà Marine Le Pen và Tổng thống đương nhiệm Emmnuel Macro

Bà Le Pen từng thể hiện mong muốn rút cường quốc hạt nhân duy nhất của EU ra khỏi liên minh. Bà Le Pen cho biết việc này sẽ giúp Pháp không bị cuốn vào những cuộc xung đột không phải của họ. 

Politico đánh giá, cuộc bầu cử năm 2022 là cuộc bầu cử bà Le Pen có nhiều cơ hội đắc cử nhất. 

Trong nhiều tháng, bà Le Pen đã đi vận động tranh cử ở các ngôi làng và thị trấn nhỏ trong một chiến dịch chi phí thấp, cố gắng tiếp cận những người Pháp bình thường.Bà Le Pen cam kết sẽ "trả lại tiền cho người Pháp" với một loạt các đề xuất hào phóng, bao gồm cắt giảm thuế thu nhập cho thanh niên và cắt giảm thuế VAT đối với nhiên liệu.

Bà Le Pen từng ừng thể hiện mong muốn rút cường quốc hạt nhân duy nhất của EU ra khỏi liên minh. Bà Le Pen cho biết việc này sẽ giúp Pháp không bị cuốn vào những cuộc xung đột không phải của họ. Điều này khiến NATO và EU cảm thấy lo ngại. Không chỉ vậy, bà còn có kế hoạch giảm đóng góp của Pháp vào EU và thúc đẩy liên minh với các quốc gia như Hungary và Ba Lan, do các chính trị gia cùng chí hướng điều hành.

Marine Le Pen là ai?

Marine Le Pen (sinh ngày 5 tháng 8 năm 1968 tại Neuilly-sur-Seine, Hauts-de-Seine, Île-de-France) là một chính trị gia Pháp. Bà là con gái út của Jean-Marie Le Pen. Bà là luật sư từ năm 1992 đến năm 1998, trở thành nghị sĩ Nghị viện châu Âu kể từ năm 2004, chủ tịch Mặt trận Quốc gia kể từ 16 tháng 1 năm 2011.

Bà tốt nghiệp tại trường Trung học Florent-Schmit ở Saint Clou, Le Pen sau đó theo học luật tại Đại học Panthéon-Assas, tốt nghiệp bằng Thạc sĩ Luật năm 1991 và Thạc sĩ Nghiên cứu Nâng cao (DEA) về luật hình sự năm 1992. 

Sau đó, bà làm luật sư trong 6 năm (1992-1998). Ở Pháp - cũng giống như ở nhiều nước khác - khi một bị can không đủ khả năng cho một luật sư, một người được chọn để đại diện cho họ. Bà thường đảm nhiệm vai trò này. Năm 1992, bà nhận được chứng chỉ như một luật sư (CAPA) và trở thành một luật sư hành nghề tại Paris. 

Marine Le Pen
Marine Le Pen

Bà cũng thường xuyên lập luận trước khi tòa án hình sự của tòa án quận 23 của Paris, nơi tiến hành các vụ xử tức thời. Bà là thành viên của Bar of Paris đến năm 1998, khi bà gia nhập bộ phận pháp lý của đảng Mặt trận Quốc gia.

Bà gia nhập Mặt trận Quốc gia năm 1986 và được bầu làm ủy viên hội đồng khu vực (1998-nay), thành viên của Nghị viện Châu Âu (2004- hiện tại), và ủy viên hội đồng thành phố Hénin-Beaumont (2008-2011).

Bà giành được vị trí lãnh đạo của Mặt trận Quốc gia năm 2011 với 67,65% (11,546 phiếu bầu) bỏ phiếu, đánh bại Bruno Gollnisch và kế nhiệm cha bà, người đã từng là chủ tịch đảng kể từ khi ông thành lập vào năm 1972.

Đến năm 2012, bà về vị trí thứ ba trong cuộc bầu cử tổng thống với 17,90% phiếu bầu, sau François Hollande và Nicolas Sarkozy. Sau đó, bà bắt đầu cuộc chạy đua lần thứ hai vào vị trí tổng thống diễn ra vào tháng 4 năm 2017. Đứng thứ hai trong vòng bầu cử đầu tiên, bà Le Pen sẽ phải đối mặt với ứng cử viên Emmanuel Macron của đảng En Marche ở vòng hai vào ngày 7 tháng 5 năm 2017.

Le Pen được xếp hạng trong số những người có ảnh hưởng nhất vào năm 2011 và 2015 vào trong danh sách 100 của tạp chí Time. Vào năm 2016, bà được tạp chí Politico đánh giá là nghị sĩ có ảnh hưởng thứ hai trong Nghị viện Châu Âu, ngay sau Chủ tịch Nghị viện Châu Âu Martin Schulz.

Christine Ockrent – cựu Giám đốc điều hành của Kênh truyền hình France 24 và đài RFI, Pháp từng chia sẻ về bà Le Pen: "Le Pen là người cứng rắn, và là người vững tin vào số phận mình. Những nỗ lực của bà nhằm sửa lại hình ảnh của FN đã biến đảng này từ một phong trào ngoài rìa thành một lực lượng chính trị lớn. Mặc dù bà từ bỏ nỗ lực đặt lại tên cho FN là “Bleu Marine”, do sự hấp dẫn lâu dài của tên gốc với các cử tri lớn tuổi, nhưng cách tiếp cận đó phản ánh sự sùng bái cá nhân mà bà nuôi dưỡng lâu nay, mà tiêu biểu là việc trấn áp những người bất đồng ý kiến, thậm chí cả cháu gái bà – Marion Marechal Le Pen, một ngôi sao chính trị đang lên.

Thành công của Le Pen phản ánh một sự rửa tội về ý thức mà bà đã thực hiện với cố vấn thân cận nhất – Florian Philippot, người cam đoan rằng ông quyết định ủng hộ bà Le Pen vì tài năng của bà, không phải vì hệ tư tưởng của bà. Thật vậy, cặp đôi này đã sơn phủ FN bằng những lớp sơn mới – tất cả màu xanh, trắng, và đỏ, tất nhiên là vậy".

Bà từng chờ đợi ở New York với hy vọng được gặp ông Donald Trump, người mà bà nói đã sao chép một số công thức chính trị của bà để thắng cử Tổng thống Mỹ. Ở Mátxcơva, bà đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin để thảo luận tình trạng thế giới.

Thanh Mai

Các trường hợp viêm gan bí ẩn ở trẻ em lan rộng khắp châu Âu

Các trường hợp viêm gan bí ẩn ở trẻ em lan rộng khắp châu Âu

Giới chức y tế Anh đã kiểm tra mối liên hệ giữa căn bệnh lạ này với các virus phổ biến khác.