Masan báo lãi trên 3.100 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2022

Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) vừa công bố bản phân tích chi tiết kết quả kinh doanh chưa soát xét 6 tháng đầu năm 2022.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2022 của Masan, The CrownX (TCX) đã vượt qua mức nền doanh thu cao trong quý 2/2021 do tâm lý tích trữ hàng hóa trong bối cảnh dịch COVID-19 và người tiêu dùng siết chặt chi tiêu trước sức ép lạm phát trong 6 tháng đầu năm 2022. The CrownX, nền tảng tiêu dùng – bán lẻ tích hợp WinCommerce (“WCM”) và Masan Consumer Holdings (MCH) vẫn tăng trưởng 2,2% so với cùng kỳ năm 2021 (“YoY), đạt doanh thu thuần 26.092 tỷ đồng.

Điều này cho thấy ngành nhu yếu phẩm và tiêu dùng có khả năng chống chọi cao với các khó khăn của thị trường chung. Nhờ đó, TCX vẫn ghi nhận 3.178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) trong nửa đầu năm 2022, tăng 11,7% và 1.146 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trước lợi ích cho cổ đông không kiểm soát (NPAT Pre-MI), tăng 68,7% so với cùng kỳ năm 2021.

WinCommerce (WCM) từ đầu năm 2022 đến nay tiếp tục mở rộng quy mô khi khai trương 5 siêu thị WinMart và 301 siêu thị mini WinMart+, nâng tổng số siêu thị WinMart lên 127 và WinMart+ lên 2.873 điểm bán.

6 tháng đầu năm 2022, doanh thu WCM đạt 14.305 tỷ đồng, giảm 1,1% và EBITDA đạt 315 tỷ đồng, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm trước. quý 2/2022, dù doanh thu giảm 3,0%, WCM đạt biên EBITDA 2,2% do biên lợi nhuận thương mại tăng 270 điểm cơ bản (bps) so với cùng kỳ năm 2021.

Đáng chú ý, 6 tháng đầu năm 2022, WinMart+ đạt doanh thu 9.528 tỷ đồng, ổn định so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu tại các cửa hàng WinMart+ trên cơ sở so sánh tương đương đạt 8.022 tỷ đồng, giảm 9,6% so với cùng kỳ năm trước, được bù đắp nhờ doanh thu 1.506 tỷ đồng từ các cửa hàng mới mở trong năm 2021 và 2022. 

Nếu loại bỏ tác động do người tiêu dùng tích trữ hàng hóa diễn ra vào quý 2/2021 để so sánh tương đương, doanh thu WinMart+ tăng lần lượt 5,3% trong nửa đầu năm 2022 và 6,7% vào quý 2/2022.

Nếu loại bỏ tác động do doanh thu mức nền cao, doanh thu WinMart tăng trưởng lần lượt 1,4% và 9,9% trong 6 tháng đầu năm 2022 và quý 2/2022, so với cùng kỳ năm trước.

Quý 2/2022, 60% cửa hàng WinMart+ mở mới trong nửa đầu năm đã có lãi EBITDA so với tỷ lệ 80% trên toàn chuỗi WinMart+. Các cửa hàng được mở vào trong nửa đầu năm 2022 có đà tăng trưởng lợi nhuận tốt hơn so với các cửa hàng được mở vào quý 4/2021. Điều này cho thấy Ban điều hành đã liên tục cải thiện năng lực mở mới cửa hàng và tạo đà đẩy mạnh doanh thu trong 6 tháng cuối năm khi các cửa hàng mới tối ưu về mặt hiệu suất.

MCH đạt kết quả kinh doanh khả quan trong 6T2022. Doanh thu thuần MCH đạt 12.355 tỷ đồng và EBITDA đạt 2.851 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 7,7% và 11,5% so với cùng kỳ.

Trong 6 tháng đầu năm, hầu hết các ngành hàng chủ lực đều tăng trưởng mạnh mẽ như thịt chế biến, cà phê và bia, với mức tăng lần lượt là 57,8%, 33,1% và 19,3%. Doanh thu từ các sản phẩm mới ra mắt trong quý 4/2021 và 6T2022 đóng góp 38% vào tăng trưởng doanh thu tại MCH. Ban điều hành kỳ vọng tăng tốc ra mắt các sản phẩm mới trong nửa cuối năm 2022 để thúc đẩy đà tăng trưởng.

Phúc Long Heritage (PLH) trong nửa đầu năm 2022, ghi nhận doanh thu 820 tỷ đồng, tăng 38,5% so với cùng kỳ năm trước.

Masan MEATLife’s (MML) do đã chuyển nhượng mảng thức ăn chăn nuôi, doanh thu của MML giảm 81,0% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1.941 tỷ đồng trong 6T2022. Doanh thu này hoàn toàn đến từ mảng kinh doanh thịt.

Masan High-Tech Materials (MHT) đạt doanh thu thuần 8.123 tỷ đồng và EBITDA đạt 1.822 tỷ đồng trong 6T2022, tăng trưởng lần lượt 33% và 52,6% so với cùng kỳ năm trước nhờ giá hàng hóa tăng và nhu cầu vật liệu công nghiệp gia tăng.

Riêng Techcombank (TCB), công ty liên kết của Masan ghi nhận 14.106 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong nửa đầu năm 2022, tăng trưởng 22,3% so với cùng kỳ. 

Kết quả tài chính hợp nhất, lợi nhuận sau thuế trước lợi ích cho cổ đông không kiểm soát đạt 3.110 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2022, tăng trưởng 122,7% trên cơ sở báo cáo và 211,8% trên cơ sở so sánh tương đương. Lợi nhuận sau thuế sau lợi ích của cổ đông không kiểm soát đạt 2.577 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2022, tăng trưởng 163,3% trên cơ sở báo báo và 345,4% trên cơ sở so sánh tương đương

Trong nửa cuối năm 2022, Masan dự kiến sẽ điều chỉnh các mục tiêu của năm tài chính 2022 để phản ảnh chính xác hơn điều kiện thị trường và sẽ cập nhật thông tin chi tiết vào quý tiếp theo. Nhằm tối ưu hóa kết quả tài chính cho năm 2022 đồng thời vẫn thúc đẩy chiến lược tiêu dùng - công nghệ.

Đáng chú ý, WCM dự kiến sẽ khai trương 800 cửa hàng mới trong nửa cuối năm 2022 nhằm mở rộng mạng lưới bán lẻ, trong đó có hơn 100 cửa hàng đi theo mô hình nhượng quyền. WCM cũng sẽ tiếp tục tối ưu hóa các loại sản phẩm, chương trình khuyến mãi và chi phí vận hành để đảm bảo lợi nhuận. 

Các cửa hàng đa tiện ích trong chiến lược Point of Life dự kiến ra mắt vào quý 3/2022. Đây sẽ là các cửa hàng mới tích hợp đa dạng sản phẩm và dịch vụ của Masan (hiện có và sắp được công bố) để tạo nền tảng cho đà tăng trưởng sau này.

HÀ MY