Modern Land là nhà phát triển bất động sản mới nhất của Trung Quốc rơi vào khủng hoảng nợ

Công ty Modern Land Trung Quốc đã trở thành nhà phát triển mới nhất từ nền kinh tế lớn nhất châu Á bỏ lỡ khoản thanh toán trái phiếu bằng USD.

Modern Land đã không thể trả lãi và gốc đến hạn cho một trái phiếu trị giá 250 triệu USD, theo một hồ sơ trên thị trường chứng khoán Singapore, nơi trái phiếu được niêm yết vào hôm nay (26/10).

Công ty cho biết họ đang làm việc với cố vấn pháp lý Sidley Austin và hy vọng sẽ sớm thu hút các cố vấn tài chính để giúp họ vượt qua khủng hoảng, theo Nikkei Asian Review.

Modern Land cho biết họ muốn kéo dài thời hạn đến cuối tháng 1//2022 vì họ tìm cách cải thiện “tính thanh khoản và quản lý dòng tiền và để tránh bất kỳ khả năng vỡ nợ thanh toán nào”.

Tuyên bố cho biết: “Do các vấn đề thanh khoản không mong muốn phát sinh từ tác động bất lợi của một số yếu tố bao gồm môi trường kinh tế vĩ mô, môi trường ngành bất động sản và đại dịch COVID-19 mà tập đoàn phải đối mặt”.

moma.png
Nhà phát triển tiết lộ Modern Land China đã không trả được lãi và gốc cho khoản trái phiếu trị giá 250 triệu USD. (Ảnh chụp màn hình từ trang web của Modern Land)

Trước đó, Fantasia Holdings, công ty có trụ sở tại Thâm Quyến cũng đã bỏ lỡ khoản thanh toán 315 triệu USD cho các chủ nợ.

Nhà phát triển căn hộ cao cấp cho biết trong một hồ sơ trao đổi chứng khoán vào thời điểm đó rằng họ đang đánh giá “tác động tiềm tàng đối với điều kiện tài chính và vị thế tiền mặt của tập đoàn”.

Sinic Holdings và China Properties đã vỡ nợ đối với trái phiếu nước ngoài trong tháng này, trong khi Tập đoàn China Evergrande thoát vỡ nợ vào phút chót nhờ việc trả lãi trái phiếu bằng USD vào tuần trước.

Tuy nhiên, Evergrande sẽ tiếp tục tới hạn phải thanh toán tiền lãi của một lô trái phiếu khác vào ngày 29/10. Đó cũng là khoản lãi đáo hạn vào tháng trước và ngày 29/10 là thời điểm kết thúc thời gian ân hạn 30 ngày.

Ngoài ra, trong thời gian còn lại của năm nay và năm tới, Evergrande còn một loạt đợt thanh toán nợ trái phiếu trong và ngoài nước khác, ước tính tổng giá trị lên tới khoảng 7,4 tỷ USD.

Các cơ quan xếp hạng toàn cầu đã giảm số điểm của họ đối với 44 nhà phát triển Trung Quốc kỷ lục trong tháng này khi các vấn đề về thanh khoản gia tăng trong bối cảnh kỳ hạn tăng.

Hôm thứ Tư tuần trước, Modern Land đã từ bỏ đề xuất gia hạn trả nợ trái phiếu và sáng hôm sau đã tạm dừng giao dịch cổ phiếu và chứng khoán nợ của mình để chờ một thông báo khác.

Việc đình chỉ thương mại vẫn được duy trì, họ cho biết trong một tuyên bố mới nhất.

ac_economy_261021(1).jpg
Modern Land Trung Quốc đã trở thành nhà xây dựng mới nhất của Trung Quốc bỏ lỡ việc thanh toán trái phiếu bằng USD trong một dấu hiệu căng thẳng hơn nữa trong lĩnh vực bất động sản mắc nợ của quốc gia này.

Năm ngoái, chính phủ Trung Quốc đã bắt đầu kiểm soát lĩnh vực bất động sản để hạn chế việc vay nợ quá mức nhằm ngăn thị trường phát triển quá nóng.

Bắc Kinh kể từ đó đã nói rõ rằng họ muốn chế ngự giá nhà đang tăng cao, điều mà họ cho là nguyên nhân làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng thu nhập và đe dọa sự ổn định kinh tế và xã hội.

Chiến dịch chế ngự thị trường bất động sản đang rầm rộ của Bắc Kinh đã gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính, dẫn đến đóng cửa các con đường tài trợ cho các nhà phát triển.

Theo các quy tắc được ban hành vào năm ngoái, các công ty chỉ có thể tăng cường các khoản vay nếu bảng cân đối kế toán của họ đáp ứng các chỉ dẫn ròng, thanh khoản và các nguyên tắc khác theo cái gọi là quy tắc "ba vạch đỏ".

Sự kìm kẹp đã thúc đẩy các ngân hàng cắt giảm tỷ lệ tham gia vào lĩnh vực này, và các công ty đã không khai thác thị trường trái phiếu nước ngoài trong hơn một năm.

Bất chấp những động thái như vậy, việc Evergrande bỏ lỡ các khoản thanh toán và các vụ vỡ nợ của các đối thủ nhỏ hơn đã làm dấy lên lo ngại về sự lây lan qua hệ thống tài chính trị giá 50.000 tỷ USD của Trung Quốc trong những tuần gần đây.

S&P Global Ratings tháng trước ước tính rằng các nhà phát triển sẽ mua lại 480 tỷ nhân dân tệ bằng trái phiếu trong nước và nước ngoài trong năm tới, bằng gần một phần tư dự trữ tiền mặt của họ.

fd001782-2b2c-11ec-9021-f4cecde6cb15_image_hires_154148.jpg
Một công nhân chuẩn bị hàn kết cấu thép tại một công trường ở Bắc Kinh. Các công ty bất động sản Trung Quốc Sinic Holdings đang cố gắng tránh tình trạng vỡ nợ hoàn toàn đối với các nghĩa vụ nợ sắp tới của họ. Ảnh: AFP

Theo công ty môi giới CGS-CIMB, đợt đáo hạn lớn đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 1//2022, với khoảng 6,2 tỷ USD trái phiếu nước ngoài sẽ được hoàn trả.

Các nhà chức trách đã tìm cách trấn an thị trường bằng cách nói rằng lĩnh vực này vẫn hoạt động tốt và Evergrande, với khoản nợ 300 tỷ USD, là một trường hợp cá biệt.

Phó Thủ tướng Liu He phát biểu tại một diễn đàn ở Bắc Kinh vào tuần trước rằng rủi ro của Evergrande có thể kiểm soát được và nhu cầu vốn hợp lý từ các công ty bất động sản đang được đáp ứng, theo một báo cáo của Tân Hoa xã. Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Yi Gang cũng bày tỏ quan điểm tương tự.

Một số nhà phát triển đang có dấu hiệu cho thấy họ đang ở vị trí tương đối vững chắc. Đất ở nước ngoài và đất phát triển của Trung Quốc do nhà nước hậu thuẫn và đất tài nguyên của Trung Quốc là một trong những hoạt động đấu giá đất tích cực nhất trong bối cảnh nhu cầu suy giảm.

Những doanh nghiệp khác như Country Garden và Hopson Development đã đồng ý với các giao dịch mua tài sản từ các đối thủ đang gặp khó khăn của họ hoặc đang tìm cách mua chúng.

Tuần trước, Tập đoàn Dalian Wanda có trụ sở tại Bắc Kinh đã nộp đơn đăng ký niêm yết hoạt động kinh doanh bất động sản thương mại của mình tại Hồng Kông, với những người quen thuộc với vấn đề này cho biết tập đoàn này muốn huy động từ 3 đến 4 tỷ USD.

Modern Land, có trụ sở tại Bắc Kinh, tự gọi mình là “nhà điều hành hàng đầu của các ngôi nhà công nghiệp công nghệ xanh”, và cho biết họ đã hoàn thành gần 200 dự án tại hơn 50 thành phố ở Trung Quốc và nước ngoài.

Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Lĩnh vực này chiếm 29% dư nợ do các ngân hàng Trung Quốc phát hành bằng đồng nhân dân tệ trong quý 2 năm 2021.

Tính cả các ngành liên quan hiện chiếm khoảng 30% GDP.

NGỌC CHÂU