Mối lo ngại lớn nhất của người dân Việt Nam trong năm 2021 là về y tế

Mức độ hài lòng khi sử dụng các dịch vụ của bệnh viện công tuyến huyện, quận, thành phố trực thuộc tỉnh giảm sút.

Theo báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2021 được công bố vào sáng 10/5, mối lo ngại của người dân về y tế, bảo hiểm y tế tăng lên 15,58% vào năm 2020 và 23,84% năm 2021.

Từ thời điểm Covid-19 bùng phát vào năm 2020, tỷ lệ lo ngại cũng tăng ở lĩnh vực việc làm (từ 8,57 lên 10,83%); đói nghèo (từ 17,92 lên 19,1%).

Có khoảng 30% trong số những người tham gia khảo sát cho biết, tài chính gia đình bị sụt giảm, tỷ lệ này tăng 11% so với 2020. 

Số người thất nghiệp, bị ảnh hưởng thu nhập tăng 10% so với 2020 chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM...

Mối lo ngại lớn nhất của người dân Việt Nam trong năm 2021 là về y tế

Theo ông Schuler, đại diện nhóm nghiên cứu PAPI, phần lớn người được khảo sát hài lòng với cách ứng phó của chính quyền trong đại dịch. Tuy nhiên, mức độ hài lòng với ngành y tế giảm sút, đặc biệt là với việc sử dụng các dịch vụ của bệnh viện công tuyến huyện, quận, thành phố trực thuộc tỉnh. 

Ông Schuler đánh giá lý do là vì nhiều cơ sở y tế điều trị bệnh nhân Covid-19 bị quá tải trong thời điểm dịch diễn biến phức tạp. 

Về chỉ số kiểm soát tham nhũng trong khu vực công, các địa phương trong nhóm đạt điểm cao nhất đã "phân bố đều hơn", ở cả phía Bắc và phía Nam. Tuy nhiên, số người đánh giá "công bằng" trong tuyển dụng nhân lực vào khu vực công vẫn rất thấp. Việc này phổ biến nhất ở Sơn La và Điện Biên; thấp nhất là Hưng Yên, Thanh Hóa, Bình Dương.

Theo báo cáo, người dân vẫn cho rằng mối quan hệ quyết định lớn đến kết quả xin vào làm công chức, viên chức cấp xã. 

Tỷ lệ người làm thủ tục hành chính xin cấp mới hoặc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải chi "lót tay" dao động 40-90% ở hơn 40 tỉnh, thành phố nhưng lại phổ biến ở các tỉnh còn nghèo như Cao Bằng, Đăk Lăk và Sóc Trăng.

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) là công cụ người dân tham gia giám sát hiệu quả của chính quyền trong việc thực thi chính sách đến cấp cơ sở. Năm 2021, gần 16.000 người dân tham gia khảo sát PAPI qua phỏng vấn trực tiếp hoặc bằng cuộc gọi video.

Thanh Mai