Món ngon ngày lạnh: Bồi dưỡng cơ thể với thịt hầm thuốc bắc

Thịt lợn hầm thuốc bắc không chỉ là một món ăn ngon, mà còn là một loại thuốc bổ để điều dưỡng sức khỏe.

Theo các chuyên giá dinh dưỡng, các thành phần có trong thịt lợn (protein, canxi, sắt, kẽm, photpho, natri, vitamin A) khi kết hợp với các thành phần của thuốc bắc (táo tàu, hạt sen, thục địa, cao kỳ tử, nhân sâm, hoài sơn, nhãn nhục) sẽ mang đến hương vị tuyệt vời, cực kỳ tốt cho hệ tiêu hóa cũng như sức khỏe của người thưởng thức. Đó chính là lý do thịt lợn hầm thuốc bắc được rất nhiều người lựa chọn để bồi bổ cho các thành viên trong gia đình.

Món ngon ngày lạnh: Bồi dưỡng cơ thể với thịt hầm thuốc bắc

Món thịt hầm thuốc bắc không cần quá nhiều kỹ thuật cầu kỳ, quan trọng là ở khâu sơ chế và nêm nếm nước dùng. Món ăn cũng có thời gian hầm khá lâu để thịt được mềm, nên bạn có thể sử dụng nồi áp suất để nhanh hơn.

Nguyên liệu

Thịt lợn: 2 kg (bao gồm chân giò: 400gram, thịt mông: 300gram, thịt ba chỉ: 300 gram)

Thuốc bắc (có thể mua tại các nhà thuốc đông y) bao gồm các loại vị thuốc như hạt sen, táo tàu, nhân sâm, thục địa, hoàng kỳ….

Cà rốt: 1 củ

Dừa xiêm: 1 quả

Nấm đông cô: 50 gram

Nấm hương: 100 gram

Các nguyên liệu khác như rau mùi, hành lá, gừng và hành khô.

Gia vị thông dụng bao gồm: nước mắm, hạt nêm, mì chính, xì dầu, hạt xanh…

Cách chế biến

Thịt lợn rửa sạch và cắt các miếng vuông khoảng 3x3cm. Để khử mùi hôi cho thịt vào luộc qua với nước gừng và muối. Sau đó, vớt thịt ra bỏ vào bát nước lạnh đã chuẩn bị sẵn.

Làm sạch gừng và hành khô rồi băm nhuyễn. Dừa bổ lấy nước. Rau mùi rửa sạch và cắt khúc. Nấm hương ngâm vào nước nóng cho nở ra, sau đó rửa sạch. Nấm đông cô đem rửa sạch. Cà rốt nạo vỏ và cắt khúc.

Bắc nồi lên bếp, cho dầu ăn rồi cho hành và gừng đã băm nhuyễn vào phi thơm. Cho thịt vào đảo đến khi săn lại, sau đó nêm nếm vừa miệng.

Cho nước dừa và nước sôi vào nồi đến khi ngập mặt thịt, rồi cho luôn gói gia vị thuốc bắc vào. Đun đến khi nước sôi thì nêm nếm gia vị một lần nữa cho vừa miệng.

Đậy vung và hầm lửa nhỏ trong thời gian khoảng 15 – 20 phút. Sau đó, cho các loại nấm, cà rốt, hạt sen, củ sen, tiêu xanh vào hầm tiếp (cho cà rốt vào hầm sau giúp cho cà rốt không bị nhừ nát). Hầm tiếp 20 – 25 phút phút để thịt chín nhừ.

Trong khi hầm nên thường xuyên mở nồi ra để kiếm tra xem nước có bị cạn hay không. Nếu thịt chưa chín mềm mà nước đã cạn thì phải cho thêm nước lọc hoặc nước dừa.  Muốn kiểm tra độ chín của thịt, chỉ cần cho đũa tách thử một miếng thịt. Nếu thịt ngay lập tức bị tách ra tức là đã nhừ. Lúc này có thể bắc nồi xuống, cho thêm hành và rau thơm, sau đó múc ra bát và thưởng thức.

Thành phẩm

Thịt lợn hầm thuốc bắc sau khi hoàn thành có hương vị thơm ngon đặc trưng. Đối với món ăn này, thịt lợn phải chín nhừ. Chỉ cần cắn một chút vào miếng thịt thôi cũng cảm nhận được vị ngọt thơm lan tỏa. Hương vị thuốc bắc thơm lừng hòa quyện với những miếng thịt lợn mềm tan hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm vị giác tuyệt vời nhất cho gia đình của bạn. 

DIỆU HƯƠNG

Món ngon ngày lạnh: Ốc nhồi thịt Đà Lạt

Món ngon ngày lạnh: Ốc nhồi thịt Đà Lạt

Ốc nhồi thịt Đà Lạt được làm từ những con ốc bưu lớn còn sống để có vị dai dai giòn giòn.