Món ngon mỗi ngày: Thịt đông ngon lành chuẩn vị miền Bắc

Thịt đông là một trong những món ăn truyền thống của người dân miền Bắc Việt Nam với nguyên liệu chính là bì lợn, tai heo, nấm mèo…

Cách nấu thịt đông khá đơn giản và dễ làm, chỉ cần một ít thời gian và sự khéo tay là đã có ngay một đĩa thịt đông vừa đẹp mắt, vừa thơm ngon.

Món ngon mỗi ngày: Thịt đông ngon lành chuẩn vị miền Bắc

Thịt đông chân giò chuẩn vị miền Bắc

Nguyên liệu

Thịt chân giò: 1 kg

Tai heo: 500gr

Nấm hương: 100g

Mộc nhĩ: 100g

Cà rốt: 1 củ

Hành tím: 3-4 củ

Gừng: 1 củ nhỏ

Tiêu rang: 40gr

Gia vị: đường, nước mắm, hạt nêm, muối, dầu ăn,…

Cách làm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Nấm mèo mua về rửa sạch, ngâm với nước ấm cho nở rồi cắt bỏ đi phần gốc, rửa sạch rồi mang đi cắt nhỏ tùy theo sở thích mỗi người.

Nấm hương tươi thì mua về cắt bỏ gốc, ngâm qua với nước muối rồi cắt sợi. Còn đối với nấm hương khô thì mang đi ngâm nước cho nở, dùng dao loại bỏ đi phần góc, cắt sợi nhỏ vừa ăn. 

Chân giò và tai heo mua về dùng dao cạo sạch phần longo còn sót trên da, chà muối, rửa sạch lại với nước. Riêng phần chân giò lọc xương, cắt bỏ đi phần mỡ thừa.

Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch rồi cắt thành từng lát mỏng, tỉa hình hoa tùy theo sở thích.

Bước 2: Ướp thịt

Bắc nồi nước lên bếp, cho vào nồi: 1 muỗng muối, 2 cũ hành đập dập, vài lát gừng cắt mỏng. Bật bếp đun sôi nước thì cho giò và tai heo vào chần sơ khoảng 3-5 phút. Vớt ra thả ngay vào thau nước đá ngâm khoảng 5 phút, vớt ra, để ráo nước. 

Cắt tai heo thành sợi mỏng, chân giò cắt miếng nhỏ vừa ăn. Cho toàn bộ phần chân giò và tai heo vào thau ướp cùng với 1 muỗng canh nước mắm nguyên chất trong vòng 30 phút cho thấm. 

Bước 3: Xào nhân

Bắc chảo dầu lên bếp, dầu nóng cho 1 củ hành tím đập dập vào phi thơm, tiếp đến cho nấm hương và mộc nhĩ vào xào sơ. Nêm thêm vào chảo 1 muỗng canh hạt nêm, dùng đũa đảo đều cho thấm gia vị. Khi thấy nấm đã được thì cho ra bát.

Tiếp tục cho phần giò và tai heo vào chảo xào săn, nêm khoảng 1 muỗng cà phê hạt nêm vào chảo. Đảo liên tục với lửa vừa cho đến khi săn lại thì tắt bếp. Giò heo và nấm được xào sơ cho thấm gia vị rồi mới được mang đi nấu.

Bước 4: Nấu thịt đông chân giò

Cho toàn bộ phần giò và tai heo mới xào xong vào nồi, đổ nước xâm xấp mặt thịt, bật bếp nấu sôi. Lưu ý không đậy nắp tránh để nước trào ra ngoài. Nấu đến khi sôi thì dùng muỗng vớt bỏ phần bọt trên mặt. 

Nấu liên tục khoảng 15-20 phút thì cho nấm hương và mộc nhĩ cắt sợi và tiêu rang vào nồi. Đậy nắp nấu thêm khoảng 10 phút thì tắt bếp. 

Bước 5: Tạo hình thịt đông

Xếp hoa cà rốt vào quanh thành bát, cho từ từ thịt đông vào đầy bát. Để hơi nguội rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 4-5 tiếng cho đông lại là đã có thể mang ra thưởng thức. 

Bước 6: Thành phẩm món thịt đông chân giò miền Bắc

Cách làm thịt đông chân giò này khá đơn giản và khi ăn chỉ cần úp ngược bát vào đĩa, trang trí lên trên bằng một ít hành và ớt cắt sợi cho đẹp mắt. 

Thịt đông thịt gà

Nguyên liệu

Thịt gà đã lọc xương: 500gr

Da heo: 200gr

Mộc nhĩ: 100gr

Nấm hương: 100gr

Hành tím: 2 củ

Cà rốt: 1 củ nhỏ

Ngò: 10gr

Tiêu hạt: 1 muỗng

Gia vị: nước mắm ngon, muối, hạt nêm, dầu ăn…

Món ngon mỗi ngày: Thịt đông ngon lành chuẩn vị miền Bắc

Cách làm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Rửa sạch thịt gà với nước muối loãng, cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. 

Da heo rửa sơ với nước, dùng dao loại bỏ đi phần lông và mỡ thừa. Chà sát da heo với muối, rửa sạch lại với nước rồi cắt thành những miếng nhỏ vừa ăn. 

Cà rốt gọt bỏ phần vỏ, tỉa hoa rồi cắt thành từng miếng mỏng vừa ăn.

Nấm hương và mộc nhĩ ngâm với nước ấm cho nở, cắt bỏ đi phần gốc, rửa sạch lại với nước. Tùy theo sở thích có thể cắt mộc nhĩ thành những miếng nhỏ vừa ăn, nấm hương tỉa hoa.

Hành tím bóc vỏ, rửa sạch rồi đập dập. Ngò rí cắt bỏ góc và lá úa, rửa sạch lại với nước, để ráo.

Bước 2: Ướp thịt gà

Cho toàn bộ phần thịt gà vào bát lớn cùng với: 1 muỗng canh nước mắm nguyên chất, 1 muỗng cà phê hạt nêm, ½ muỗng cà phê muối, ½ muỗng tiêu hạt và 1 củ hành tím đập dập. Trộn đều cho thịt gà thấm đều gia vị, mang thịt đi ướp khoảng 30-60 phút. 

Bước 3: Ninh da heo

Da heo sau khi sơ chế sạch thì mang đi chần sơ qua nước nóng, có thể cho  xương heo hoặc xương gà vào chần chung rồi luộc chín. 

Để thịt đông trong và đẹp mắt, trong quá trình ninh da heo không được đậy nắp nồi mà liên tục dùng muỗng vớt bỏ đi phần bột váng bên trên. Ninh trong khoảng 1 tiếng thì vớt bỏ phần xương. 

Bước 4: Xào thịt

Bắc chảo dầu lên bếp phi thơm hành tím, cho toàn bộ phần thịt gà vào đảo đều, xào đến khi thấy thịt săn lại thì cho mộc nhĩ và nấm hương vào xào chung khoảng 5 phút thì tắt bếp.

Bước 5: Nấu thịt đông

Cho hết toàn bộ phần thịt và nấm vừa sào vào nồi nước dùng tiếp tục nấu sôi với lửa nhỏ khoảng 10 phút thì nêm nếm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp. Xếp cà rốt vào phần đáy và quanh thành bát, cho từ từ hỗn hợp thịt và nấm vào bát. Đợi thịt nguội bớt thì cho vào ngăn mát tủ lạnh để đông từ 3-4 tiếng là có thể mang ra thưởng thức. 

Thịt đông mát lạnh, cắn vào một miếng là đã cảm nhận được vị giòn tan mát lạnh trong miệng. Mộc nhĩ giòn giòn, nấm hương ngọt nhẹ, da heo béo béo ăn hoài thật không ngán. Cách nấu thịt đông tuy đơn giản nhưng nếu không biết cách nấu thịt đông thành phẩm sẽ rất dễ bị vỡ, không đông lại, không có độ giòn… Khi nấu thịt đông thịt gà nên chọn thịt gà ta để giữ được độ dai và giòn của gà sau khi ninh.

Cách bảo quản thịt đông khá đơn giản, sau khi để nguội, dùng bọc thực phẩm đậy kín miệng bát rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh là đã có thể bảo quản được hơn 1 tuần. Đối với những phần thịt đông lớn thì nên dùng dao cắt ra thành từng miếng nhỏ để tiện bảo quản hơn. Đặc biệt không dùng muỗng ăn ngang rồi tiếp tục bỏ vào tủ lạnh như vậy thịt đông sẽ nhanh hỏng.

DIỆU HƯƠNG

Món ngon mỗi ngày: Thịt hầm đậu cove

Món ngon mỗi ngày: Thịt hầm đậu cove

Công thức phù hợp với khẩu phần 10 đến 12 người ăn, thực hiện trong 45 phút.