Món ngon từ hủ tiếu

Hủ tiếu hay hủ tíu là món ăn phổ biến ở các tỉnh miền Nam với hương vị thơm ngon, nhẹ nhàng.

Có nhiều loại hủ tiếu khác nhau nhưng tất cả đều dễ ăn và dễ làm. Chỉ cần thay đổi một chút nguyên liệu là sẽ có ngay món hủ tiếu thơm ngon phù hợp với khẩu vị của gia đình.

Hủ tiếu Nam Vang

Món hủ tiếu này có xuất xứ từ Campuchia. Thành phần chính là sợi hủ tiếu, lòng heo, tôm, cua, thịt bằm và nước lèo được ninh nhừ từ xương heo.

  Hủ tiếu Nam Vang có hương vị đậm đà khó cưỡng.

Hủ tiếu Nam Vang có hương vị đậm đà khó cưỡng.

Đặc trưng của món ăn này chính là mùi vị của miếng tỏi phi thơm phức. Cũng nhờ tỏi mà hủ tiếu Nam Vang có vị ngon hầu như không giống bất cứ món hủ tiếu nào khác.

Hủ tiếu sa tế

Sợi hủ tiếu mềm ăn kèm với lòng heo, thịt nai hoặc thịt bò. Cái đặc biệt nhất ở tô hủ tiếu này chính là cách phối trộn gia vị, món ăn được nêm nếm pha chế bởi hơn 20 loại gia vị khác nhau như tỏi, hành tím, gừng xả, đại hồi, tiểu hồi, quế, ớt, đậu phộng, mè rang…

Hủ tiếu sa tế là món ăn đặc trưng của Sài Gòn.
Hủ tiếu sa tế là món ăn đặc trưng của Sài Gòn.

Đặc biệt là hủ tiếu sa tế có mùi vị thanh dịu mang đủ vị ngọt, mặn, cay, chua mà độc đáo. Tô hủ tiếu thơm nồng màu sắc sặc sỡ gây cuốn hút từ ngay cái nhìn đầu tiên.

Hủ tiếu hồ

Nếu hủ tiếu sa tế có sợi bánh nhỏ mềm thì sợi bánh của hủ tiếu hồ to và dày, gần giống với miếng bánh ướt của người Huế. Một tô hủ tiếu đầy đủ gồm bánh hủ tiếu, lưỡi, lòng và huyết heo khìa với nước cải chua, nước lèo của hủ tiếu có vị chua chua của cải và cay nồng đậm đà của tiêu xay.

Hủ tiếu hồ kích thích vị giác bằng vị chua cay thanh nhẹ.
Hủ tiếu hồ kích thích vị giác bằng vị chua cay thanh nhẹ.

Cái khác lạ và đặc trưng của món ăn này chính là chỉ ăn kèm với lòng heo mà không dùng với thịt như các món hủ tiếu khác.

 Hủ tiếu Mỹ Tho

Sợi bánh hủ tiếu Mỹ Tho được làm từ gạo nàng thơm, nàng út hay nàng thơm chợ đào, đặc sản của Mỹ Tho. Nhờ vậy mà sợi hủ tiếu Mỹ Tho có vị thơm hơn hẳn, sợi bánh dai mềm và không có vị chua.

Hủ tiếu Mỹ Tho có sợi bánh trong, dai và không bị bở khi nấu lên.
Hủ tiếu Mỹ Tho có sợi bánh trong, dai và không bị bở khi nấu lên.

Được biến thể từ hủ tiếu Nam Vang nhưng thành phần món ăn được phá cách một chút để làm tô hủ tiếu thêm hấp dẫn hơn như thêm chả cây và dồi chiên cộng với nhiều món rau phong phú lạ mắt của miền Tây ăn kèm làm món ăn có hương vị không hòa lẫn vào đâu được.

Hủ tiếu Sa Đéc

Bí quyết để có một tô hủ tiếu Sa Đéc thơm ngon là sợi hủ tiếu nên trụng nhanh qua nước sôi, không để quá lâu sẽ bị nhão và đứt gãy. Các nguyên liệu như gan, cật, thịt... nên chà muối kỹ, làm sạch để không ám mùi. Nước lèo nấu từ xương ống hầm và vớt bỏ lớp bọt liền tay để giữ cho nước dùng luôn trong. Để nước lèo dậy mùi đặc trưng và ngọt thơm, còn phải có thêm vài con khô mực nướng và tôm khô.

Hủ tiếu là một trong những món ăn nổi tiếng nhất ở Sa Đéc.
Hủ tiếu là một trong những món ăn nổi tiếng nhất ở Sa Đéc.

Tô hủ tiếu Sa Đéc ghi điểm với nước súp trong, sợi bánh trắng, một số thành phần không thể thiếu là gan heo, thịt, cật, trứng cút... được sắp đầy đặn trên lớp bánh hủ tiếu; kèm những loại rau hẹ, giá cùng vài cọng xà lách kết hợp cùng ớt tươi, sa tế... cho món ăn thêm tròn vị.

Hủ tiếu là món ăn thích hợp dùng cho bữa sáng hay bữa khuya. Bởi vậy, hủ tiếu được lòng rất nhiều thực khách, tuy là món ăn bình dân nhưng mang hương vị thơm ngon cùng những trải nghiệm khác lạ.

DIỆU HƯƠNG

Bún ốc nguội, mê hoặc bởi sự tối giản

Bún ốc nguội, mê hoặc bởi sự tối giản

Đưa bát nước lên mà húp trọn tinh hoa hòa quyện... Cái ngọt của xương, cái thơm của ốc và cái chua của bỗng, cái tê cay của ớt. Còn gì bằng.