Bún cua thối Gia Lai: món ăn kì lạ gây nghiện

Bún cua thối (bún mắm cua) với mùi đặc trưng đã trở thành đặc sản ăn một lần là nhớ mãi của phố Núi Gia Lai.

Bún cua thối có mùi rất nặng, đặc biệt khi ở gần. Người không chịu được mùi sẽ khó mà ăn được. Nhưng nếu ăn được, sẽ cảm nhận được vị đậm đà, cay cay rất riêng. Thậm chí chính thứ nước dùng nặng mùi, đậm đà đó đã gây nghiện cho nhiều người.

Bún cua thối Gia Lai - thơm ngon, lạ miệng.
Bún cua thối Gia Lai - thơm ngon, lạ miệng.

Nguyên liệu chính của món bún này là gồm cua; nhưng cua không được xay rồi nấu chín luôn mà cần phải xay, lọc thêm một chút muối và ủ qua đêm đến khi đủ chua thì mới dùng để nấu.

Nguyên liệu làm món bún cua thối Gia Lai

500gr cua đồng

100gr thịt ba chỉ

200gr măng tươi

500gr bún sợi nhỏ

5 củ đầu củ hành lá

4 quả trứng vịt

30gr hành phi

1 củ hành tím

2 tép tỏi

Gia vị: Muối hạt, mắm nêm, nước mắm, đường, dầu màu điều, hạt nêm

Cách làm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Cua đồng sau khi rửa sạch ngâm nước muối chừng 10 – 20 phút, tách bỏ phần mai và yếm sau đó xay nhuyễn lấy nước rồi lọc qua rây để nước mịn, không bị vón. Cho vào phần nước cua xay nhuyễn ½ muỗng cà phê muối hột, 5 đầu củ hành và dùng màng bọc thực phẩm, bọc kín lại và ủ qua đêm. Đến khi thấy nước cua chuyển màu đen và có mùi thum thủm thì đem ra chế biến. Nếu muốn vị thật đậm đà thì kéo dài thời gian ủ.

Nước cua lên men chuyển màu đen và bắt đầu nặng mùi.
Nước cua lên men chuyển màu đen và bắt đầu nặng mùi.

Tỏi, hành rửa sạch, lột vỏ và băm nhuyễn. Măng tươi rửa sạch, cắt từng lát mỏng vừa ăn. Trứng vịt luộc chín rồi lột vỏ để sẵn.

Thịt ba chỉ mua về rửa bằng nước muối rồi rửa lại bằng nước sạch, sau đó cắt từng miếng nhỏ vừa ăn và để ráo.

Bước 3: Xào thịt và măng

Cho chảo lên bếp, lần lượt cho 5gr hành băm, 5gr tỏi băm vào phi thơm trên lửa vừa. Sau đó cho vào 100gr thịt ba chỉ và đảo đều cho đến khi thịt săn lại. Cho vào 200gr măng tươi và xào đều trong vòng 5 phút.

Bước 4: Nấu nước dùng

Nước cua xay nhuyễn sau khi ủ qua đêm, bắc lên bếp. Cho lần lượt 1 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng canh mắm nêm, ½ muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng canh đường và 1 muỗng canh dầu màu điều vào và đun trên lửa vừa. Nấu nước dùng trong vòng 30 phút cho đến khi hỗn hợp sôi lên.

Khi hỗn hợp bắt đầu sôi, cho 4 quả trứng vịt, măng tươi và thịt đã xào vào, nấu sôi hoàn toàn.

Bước 5: Trang trí

Cho bún sợi nhỏ vào tô, cho trứng, thịt và măng trong nồi nước dùng vào tô. Thêm vào ớt, rau sống, chanh, da heo chiên giòn, nem, chả giò và nước chấm vào để món ăn trọn vị hơn. Chanh làm cho vị cua thanh hơn. Ớt sẽ giảm độ tanh của cua và tăng độ nồng của mắm khi thưởng thức cùng đậu phộng, rau thơm.

Nhiều người cho rằng nên thưởng thức bún cua thối vào mùa mưa. Lý do là bởi khi đó thịt cua sẽ chắc và dậy mùi hơn. Thêm nữa cũng vì mùa mưa ở Gia Lai kéo dài nên mỗi chiều trời chuyển lạnh, thưởng thức tô bún đậm đà, cay nồng đã trở thành thói quen của rất nhiều người dân địa phương yêu thích hương vị đặc biệt của bún cua thối.

DIỆU HƯƠNG

Mê mẩn những món ngon từ cà xỉu, đặc sản 'độc quyền' chỉ có ở Hà Tiên

Mê mẩn những món ngon từ cà xỉu, đặc sản "độc quyền" chỉ có ở Hà Tiên

Cà xỉu là món ăn “độc quyền” mà chỉ vùng đất Hà Tiên mới có. Nó là nguyên liệu làm nên loạt món ngon, trở thành đặc sản nức tiếng.