Một bé trai 7 tháng tuổi dương tính với COVID-19

Ca dương tính với COVID-19 là một bé trai gần 7 tháng tuổi, quốc tịch Australia (về Việt Nam cùng mẹ có quốc tịch Việt Nam).

Sáng 19/10, bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Ngọc Chơn, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tiền Giang cho biết có một trường hợp dương tính với  COVID-19  trong số 261 công dân Việt Nam trở về từ Australia, đang được cách ly tập trung tại Tiểu đoàn Ấp Bắc, Trung đoàn Bộ binh 924, theo TTXVN.

Nhân viên y tế hướng dẫn công dân trở về vào khu vực cách ly tại Tiền Giang. Ảnh: Nam Thái/TTXVN 
Nhân viên y tế hướng dẫn công dân trở về vào khu vực cách ly tại Tiền Giang. Ảnh: Nam Thái/TTXVN 

Cụ thể, trường hợp dương tính với COVID-19 là một bé trai gần 7 tháng tuổi, quốc tịch Australia (về Việt Nam cùng mẹ có quốc tịch Việt Nam), có địa chỉ tại phường 3, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh.

Bé trai này cùng 261 công dân Việt Nam trở về từ Australia, nhập cảnh vào Việt Nam tại sân bay Cần Thơ và được đưa về khu cách ly tập trung Tiểu đoàn Ấp Bắc, Trung đoàn Bộ binh 924 vào đêm 15/10.

Trước đó, sáng 17/10 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tiền Giang đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và gửi về Viện Pasteur TP.HCM cùng ngày. Sáng 18/10, Viện Pasteur TP.HCM thông báo kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 của bé trai này.

Theo bác sỹ chuyên khoa II Lê Đăng Ngạn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tiền Giang, 1 người ở cùng phòng với mẹ và bé trai nói trên đã được bố trí phòng riêng.

Trong thời gian ở Australia và về Việt Nam, bé không sốt, không có triệu chứng hô hấp. Sáng 17/10, bé không sốt, nhiệt độ 36,2 độ C, không có triệu chứng hô hấp, ngủ và bú bình thường.

Sáng 19/10, bác sĩ Đỗ Quang Thành, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện dã chiến Long Định, tỉnh Tiền Giang cho biết, sức khỏe bệnh nhi được cách ly, điều trị tại bệnh viện ổn định. Mẹ bé và người ở cùng phòng đang được cách ly theo quy định và sức khỏe bình thường.

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.

Các hoạt động tại khu cách ly Tiểu đoàn Ấp Bắc, Trung đoàn Bộ binh 924 được thực hiện nghiêm ngặt; trong đó cách ly 44 trường hợp có tiếp xúc gần trên chuyến bay tại khu vực riêng; khuyến cáo các công dân không được sang các phòng khác, hạn chế việc ra ngoài, giao tiếp, giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, vệ sinh cá nhân.

Lực lượng chức năng theo dõi sức khỏe cho công dân hàng ngày, kiểm tra nhiệt độ, các triệu chứng nghi ngờ, đặc biệt các trường hợp cùng phòng, các trường hợp tiếp xúc gần.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đã tăng cường phòng chống lây nhiễm chéo cho cán bộ, nhân viên phục vụ và giám sát thực hiện phòng hộ cá nhân tại khu cách ly. Cán bộ, nhân viên phục vụ ra vào khu cách ly được khuyến cáo tự theo dõi sức khỏe; khai báo y tế khi có triệu chứng nghi ngờ trong vòng 14 ngày.

Trong thời gian qua, số ca mắc mới tại Việt Nam đều là những ca nhập cảnh, đã được cách ly ngay từ khi vào Việt Nam. Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 nhận định, dịch bệnh COVID-19 trên thế giới vẫn chưa giảm, nguy cơ tăng mạnh trở lại vào mùa đông ở những nơi lới lỏng các biện pháp chống dịch, theo Sức khỏe & đời sống.

Trong nước, dù đã kiểm soát tốt dịch bệnh nhưng nếu lơ là, chủ quan, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch thì dịch có thể xuất hiện trở lại, lây lan gây thiệt hại tính mạng, sức khỏe của người dân và kinh tế xã hội của đất nước.

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương