Một cảnh sát thiệt mạng trong vụ bạo loạn ở Tòa nhà quốc hội Mỹ

Một cảnh sát Đồi Capitol trở thành người thứ năm thiệt mạng sau khi người biểu tình ủng hộ Trump gây bạo loạn tại quốc hội Mỹ.

Các nguồn thông thạo vấn đề xác nhận thông tin trên hôm 7/1, cho hay sĩ quan trên bị một người biểu tình dùng bình cứu hỏa đánh vào đầu. Anh qua đời trong bệnh viện sau khi được rút các thiết bị trợ sinh. Danh tính và những chi tiết khác về cảnh sát này không được công bố.

Đây là người thứ 5 thiệt mạng trong vụ bạo loạn xảy ra hôm 6/1, khi quốc hội Mỹ tổ chức phiên họp xác nhận kết quả bầu cử. Hàng trăm người ủng hộ Tổng thống Donald Trump đã phá hàng rào an ninh và tràn vào bên trong, đối đầu với cảnh sát có vũ trang, đập phá một số trang thiết bị. Sự cố khiến cuộc họp phải tạm dừng, trong khi các nghị sĩ tìm nơi ẩn nấp hoặc được sơ tán, theo VnExpress.

Một phụ nữ bị cảnh sát Đồi Capitol bắn chết tại chỗ, ba người khác tử vong tại bệnh viện sau khi được cấp cứu. Người phụ nữ này bị bắn khi đám đông cố phá cửa có rào chắn ở Đồi Capitol, nơi cảnh sát được trang bị vũ khí ở phía bên kia. Bà nhập viện với vết thương do trúng đạn và sau đó tử vong.

Cảnh sát Washington cho biết hai quả bom ống đã được thu hồi, một quả nằm ngoài Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ và một quả nằm ngoài Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa. Cảnh sát cũng tìm thấy thùng lạnh chứa súng dài và bom cháy trên một chiếc xe trong khuôn viên Đồi Capitol.

Cảnh sát đã bắt 30 người vi phạm lệnh giới nghiêm được áp dụng ở thủ đô Washington sau bạo loạn ở quốc hội. Thêm 15 người khác bị bắt hôm 5-6/1 trong nhiều vụ bắt liên quan đến biểu tình với loạt tội danh, gồm sở hữu vũ khí và hành hung.

Quan chức cứu hỏa cũng đã đưa 13 người đến các bệnh viện do bị thương liên quan đến cuộc biểu tình. Trong khi đó, hãng Reuters của Anh đưa tin 52 người đã bị bắt sau bạo loạn ở quốc hội.

Cảnh sát ngăn chặn người biểu tình ở Đồi Capitol hôm 6/1. Ảnh: AP.
Cảnh sát ngăn chặn người biểu tình ở Đồi Capitol hôm 6/1. Ảnh: AP.

Trong phát biểu đầu tiên về vụ bạo loạn, cảnh sát trưởng Đồi Capitol Steven Sund lên án đám đông đã "hung hăng tấn công" cảnh sát bảo vệ tòa nhà quốc hội cùng các nhân viên hành pháp bằng những ống kim loại, chất hóa học và các vũ khí khác.

Các nghị sĩ cho rằng lực lượng an ninh thiếu sự chuẩn kỹ càng dù từ nhiều tuần nay Trump đã kêu gọi một cuộc biểu tình lớn nhằm ngăn quốc hội xác nhận chiến thắng của Joe Biden.

Tuy nhiên, ông Sund giải thích rằng cảnh sát đã lên kế hoạch cho một cuộc biểu tình tự do ngôn luận mà không lường trước được vụ tấn công bạo lực. Ông cho rằng vụ bạo loạn này không giống bất kỳ sự việc nào mà mình từng chứng kiến suốt 30 năm trong ngành hành pháp.

Sun tuyên bố sẽ từ chức vào ngày 16/1 theo lời kêu gọi của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương