Một năm sôi nổi của nhan sắc Việt: Mong đợi sự chuyên nghiệp hơn

Mặc dù không có được những thành tích rực rỡ như năm 2018, nhưng năm 2019 cũng có thể coi là năm thành công của các người đẹp Việt khi ra đấu trường nhan sắc quốc tế.

Việt Nam có mặt trong tốp 10 bảng xếp hạng

Sau thành công rực rỡ của nhan sắc Việt Nam năm 2018, các người đẹp Việt tiếp tục có một năm “chinh chiến” để lại nhiều dấu ấn tại đấu trường nhan sắc quốc tế năm 2019. Tuy không có được thành tích vượt trội như trường hợp H’Hen Niê lọt vào tốp 5 cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2018 hay Phương Khánh đăng quang Hoa hậu Trái đất…, nhưng thành tích mà các người đẹp Việt đạt được trong năm 2019 cũng đáng ghi nhận, giúp cho Việt Nam tiếp tục có mặt trong tốp 10 của bảng xếp hạng do Missosology bình chọn.

Các người đẹp Việt đạt thành tích tại nhiều cuộc thi sắc đẹp quốc tế.
Các người đẹp Việt đạt thành tích tại nhiều cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

Đầu tiên phải kể đến thành tích lọt vào tốp 20 của Á hậu Hoàng Thùy tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ (Miss Universe). Tuy không phải là thành tích tốt nhất của Việt Nam nhưng Hoàng Thùy cũng để lại dấu ấn với kỹ năng trình diễn tại một sân chơi nhan sắc được đánh giá là khắt khe nhất.

Kế tiếp là Lương Thùy Linh tạo dấu ấn tốt tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới (Miss World 2019). Người đẹp Việt đã lọt tốp 12 chung cuộc - chỉ sau Trần Ngọc Lan Khuê (đứng hạng 11 năm 2015). Đại diện Việt Nam gây ấn tượng với khả năng nói tiếng Anh và catwalk chuyên nghiệp. Cô còn đứng thứ hai ở phần thi Top Model, tốp 10 Người đẹp Nhân ái. Thành tích của Thùy Linh có thể xem là ấn tượng nhất mà người đẹp Việt làm được tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới.

Tại cuộc thi Hoa hậu Quốc tế - cuộc thi sắc đẹp lớn thứ ba, đại diện Việt Nam là Tường San vào tốp 8 chung cuộc. Cô còn giành giải phụ "Trang phục dân tộc đẹp nhất" với bộ áo dài "Rồng chầu về trời".

Bảng thành tích của người đẹp Việt tại “đấu trường” nhan sắc thế giới trong năm 2019 còn phải kể đến người đẹp Nguyễn Hà Kiều Loan lọt tốp 10 cuộc thi Hoa hậu Hòa bình thế giới; người mẫu Ngọc Châu vào tốp 10 cuộc thi Hoa hậu siêu quốc gia - bằng thành tích của Minh Tú năm 2018…

Việt Nam vào xếp ở vị trí thứ tám ở bảng xếp hạng của Missosology.
Việt Nam vào xếp ở vị trí thứ tám ở bảng xếp hạng của Missosology.

Bên cạnh những niềm vui, hành trình tìm kiếm vinh quang của người đẹp Việt trong năm 2019 cũng có khoảng lặng buồn. Đó là trường hợp của Hoàng Hạnh không thể lọt vào tốp 20 của cuộc thi Hoa hậu Trái đất. Hay Á hậu Thúy An phải sớm dừng bước tại cuộc thi Hoa hậu Liên lục địa, dù trước đó người đẹp này được kỳ vọng nhiều.

Dù vậy, với việc 5 trong 7 đại diện tham gia các đấu trường nhan sắc uy tín nhất hành tinh lọt tốp, Việt Nam tiếp tục nhận được 386 điểm, đứng thứ tám trong bảng xếp hạng nhan sắc của chuyên trang Missosology năm nay. Đây cũng là thành tích đáng khen trong hành trình “đem chuông đi đánh xứ người” của người đẹp Việt.

Cần chuyên nghiệp hơn

Những năm trở lại đây, nhan sắc Việt Nam tại các cuộc thi quốc tế đã được ghi nhận. Bảng thành tích của Việt Nam được cải thiện rõ rệt, bằng chứng là tại nhiều cuộc thi sắc đẹp uy tín, đại diện Việt Nam luôn được giới truyền thông và những chuyên trang về sắc đẹp quốc tế đánh giá cao, thậm chí có những dự đoán, đánh giá cao khả năng đi tiếp vào vòng trong. 

Đánh giá về sự chuyển biến của các cuộc thi nhan sắc Việt Nam, bà Nguyễn Thúy Nga, Giám đốc Công ty Elite Việt Nam (đơn vị đào tạo và giữ bản quyền nhiều cuộc thi sắc đẹp quốc tế) cho rằng, việc chuyên nghiệp hóa trong các khâu chuẩn bị của các người đẹp Việt đã giúp cho nhan sắc Việt Nam có được sự tự tin cần thiết để tỏa sáng đúng thời điểm. 

Lương Thuỳ Linh lọt tốp 12 cuộc thi Hoa hậu Thế giới.
Lương Thuỳ Linh lọt tốp 12 cuộc thi Hoa hậu Thế giới.

Theo bà Nga, hiện nay, các đơn vị nắm giữ bản quyền đưa thí sinh dự thi sắc đẹp quốc tế đều có chiến lược đào tạo, chuẩn bị kỹ lưỡng từ việc huấn luyện kỹ năng trình diễn, giao tiếp đến khâu chuẩn bị trang phục. Bên cạnh đó, bản thân các người đẹp cũng có tinh thần chủ động hơn trong việc trau dồi thêm các kiến thức về văn hóa, ngoại ngữ..., giúp cho Việt Nam ngày càng có uy tín hơn trong các cuộc thi sắc đẹp thế giới.

Bảng xếp hạng thành tích của Việt Nam trên “đấu trường” nhan sắc thế giới đã được khẳng định, nhưng bên cạnh niềm vui, vẫn còn không ít băn khoăn về tính chuyên nghiệp sau cuộc thi. Thực tế, nhiều người đẹp Việt đạt thành tích cao tại cuộc thi nhan sắc trong nước và quốc tế nhưng sau cuộc thi lại chưa có những đóng góp, thể hiện như kỳ vọng của công chúng. Không ít người đẹp sau đăng quang đã tạo scandal về hình ảnh, phát ngôn; có người đẹp vừa kết thúc cuộc thi đã bị “tố” vô ơn… Chính những hình ảnh không đẹp này vô tình khiến cho các cuộc thi sắc đẹp dần trở nên “kém duyên” hơn trong mắt công chúng. 

Chuyên gia đào tạo sắc đẹp Phúc Nguyễn chia sẻ, ở nước ngoài, việc quản lý các người đẹp sau cuộc thi khá bài bản và chuyên nghiệp, dựa vào những bản hợp đồng rõ ràng, trong khi ở Việt Nam, việc quản lý còn thiếu chặt chẽ, dẫn đến những “lùm xùm” đáng tiếc. Nhiều cuộc thi, ngay sau đêm chung kết đã “giải tán” Ban tổ chức, nên các người đẹp gần như tự do hoạt động, thiếu định hướng trong việc giữ gìn hình ảnh và làm các công tác xã hội, cộng đồng...

Một năm nhìn lại các cuộc thi nhan sắc Việt, có thể thấy hoạt động sôi nổi của các người đẹp khi liên tiếp lọt được vào tốp những cuộc thi danh giá. Tuy nhiên, bên cạnh sự ghi nhận, điều mà công chúng luôn đặt kỳ vọng là những người đẹp không chỉ tỏa sáng trên sân khấu mà cần có thêm những hành động hướng tới cộng đồng để cái đẹp thực sự có sức lan tỏa và có ý nghĩa với xã hội.

(Theo Hà Nội Mới)

Hoàng Lân

Cô gái với giọng hát 'khủng' giành vương miện Hoa hậu thế giới là ai?

Cô gái với giọng hát "khủng" giành vương miện Hoa hậu thế giới là ai?

Cô gái Jamaica cao 1m67 Toni-Ann Singh đã vượt qua nhiều ứng cử viên nặng ký để đội lên đầu chiếc vương miện cuộc thi nhan sắc lớn nhất hành tinh.