Một người đàn ông bị rắn cạp nia cắn vào sườn khi đang nằm trên giường

Ngày 25/8, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn cho biết vừa cấp cứu một bệnh nhân bị rắn độc cắn.

Trường hợp bị rắn cạp nia cắn là nam bệnh nhân 37 tuổi, trú tại phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn. Bệnh nhân cho hay,  khi anh đang nằm ngủ trên giường thì bị một con rắn dài bò lên giường và cắn vào sườn trái của anh, theo nguồn tin trên báo Zing.

Qua kiểm tra, nhân viên y tế xác định đây là rắn cạp nia với đặc điểm phần thân khúc trắng, khúc đen.

Tại bệnh viện, bác sĩ đã đưa huyết thanh vào cơ thể người bị rắn cắn. Rất may, nam bệnh nhân không nguy kịch đến tính mạng. 

Sau đó, người nhà xin chuyển bệnh nhân xuống Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) để tiếp tục điều trị.

Rắn cạp nia có thân màu trắng đen xen kẻ.
Rắn cạp nia có thân màu trắng đen xen kẻ.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân, khi bị rắn cắn mà đặc biệt là rắn độc cắn hoặc phát hiện người bị rắn độc cắn, cần nhanh chóng sơ cứu: rửa sạch vết rắn cắn và chuyển ngay đến cơ sở y tế gần nhất.

Tuyệt đối không sử dụng các biện pháp như: Cố gắng hút nọc độc của rắn; trích, rạch, châm, chọc tại vùng vết cắn, chườm đá, hay sử dụng bất cứ loại thuốc dân gian, cổ truyền nào. Bởi tất cả các biện pháp trên đều không mang lại hiệu quả mong muốn và chưa có cơ sở khoa học chứng minh, thậm chí còn khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Trước đó, ngày 19/8, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhân ở Tây Ninh dùng tay không bắt rắn hổ mang chúa dài 2,5 mét, nặng gần 5kg do Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh chuyển lên.

Bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng liệt hoàn toàn các cơ chân, cơ tay nên không thể cầm nắm được nữa. Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy khẩn trương cứu chữa bệnh nhân, cho thở máy, dùng huyết thanh kháng nọc rắn đặc hiệu.

thông tin trên báo Giao Thông, bác sĩ CK1 Nguyễn Ngọc Sang – Khoa Bệnh Nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, sau nhiều ngày điều trị, sức khỏe bệnh nhân bị rắn hổ mang chúa cắn đã ổn định hơn nhưng tiên lượng còn rất nặng. Bệnh nhân vẫn còn rất yếu và cần chờ thêm vài ngày tới để theo dõi diễn biến.

(Tổng hợp)

HOÀNG GIA

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương