Một người phụ nữ bị lừa hơn 2 tỷ đồng "phí nhận quà"

Người đàn ông nhờ chị H. giữ dùm để sau này qua Việt Nam làm đám cưới và người phụ nữ đồng ý.

Ngày 12-3, Công an huyện Hóc Môn, TP.HCM lập hồ sơ, phối hợp với Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM điều tra vụ một phụ nữ trình báo về việc bị lừa đảo 2,5 tỉ đồng. Nạn nhân là chị H. (46 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn).

Người này quen biết với một người đàn ông xưng là Mayvvss R.Raut, quân nhân ở Syria. Sau thời gian nói chuyện, cả hai đã nảy sinh tình cảm. Đến đầu tháng 3, người đàn ông này nói rằng sẽ gửi cho chị H. một thùng quà bên trong có 700.000 USD là tiền lương hưu và nhờ chị H. giữ hộ để sau qua Việt Nam làm đám cưới. 

Một người phụ nữ bị lừa hơn 2 tỷ đồng

Ngày 3-3, chị H. nhận được điện thoại của một người yêu cầu chuyển khoản để hoàn thành thủ tục nhận hàng. Sau đó, người này nói rằng hàng  đã bị hải quan sân bay giữ lại và yêu cầu chị H. phải chuyển các khoản thuế phí, tiền lót tay… với tổng số tiền lên đến 2,5 tỉ đồng. Vì mong nhận hàng nên chị H. đã đồng ý. Sau khi hết tiền, chị H. đã trình báo công an và biết mình đã bị lừa. 

Vào cuộc điều tra, công an xác định được hai chủ tài khoản Vietinbank nhận tiền và đang điều tra làm rõ.

Theo cơ quan công an, Bộ Công an từng nhiều lần phát đi các cảnh báo về các hình thức lừa đảo tương tự. Nạn nhân thường là phụ nữ trung tuổi, sống đơn thân. Sau khi tạo mối quan hệ, đối tượng lừa đảo sẽ gửi quà rồi yêu cầu nộp thuế phí. Các đối tượng sẽ tạo ra các tình huống như bị hải quan giữ lại, yêu cầu nộp thêm các loại tiền “lót tay”… Nạn nhân thiếu cảnh giác, do đã đóng tiền nên sẽ tiếp tục đóng để nhận quà.

Một hình thức lừa tiền là  nợ cước điện thoại, dính líu đến đường dây mua bán ma túy, rửa tiền… yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng… để chuyển tiền đến tài khoản của các đối tượng lừa đảo nói rằng kiểm tra tiền có “sạch” hay không. Các đối tượng thường sử dụng thủ đoạn tinh vi, cầm đầu là người nước ngoài câu kết với người Việt. Các tài khoản ngân hàng nhận tiền có thể là do mua lại hoặc thuê người mở để tránh để lại dấu vết.

Thanh Mai

Lương y Võ Hoàng Yên, người bị vợ ông Dũng lò vôi tố lừa đảo là ai?

Lương y Võ Hoàng Yên, người bị vợ ông Dũng lò vôi tố lừa đảo là ai?

Ông Võ Hoàng Yên được ca tụng là “thần y” bởi rất nhiều người đã được ông điều trị khỏi các chứng câm điếc, bại liệt… tại Việt Nam và nước ngoài.