Mức độ nghiêm trọng của sự cố Facebook sập trên toàn cầu

Sự cố sập toàn cầu còn ảnh hưởng đến hệ thống nội bộ của nhân viên, một số nhân viên Facebook tiết lộ với CNBC.

Nhân viên và nhà thầu của Facebook cho biết công ty trải qua sự cố sập toàn cầu tồi tệ nhất kể từ năm 2008 vào ngày 4.10.  Việc này làm ảnh hưởng đến hệ thống nội bộ của nhân viên.

Họ không thể truy cập vào các công cụ được sử dụng để theo dõi thông tin. Các kỹ sư được giao nhiệm vụ hỗ trợ giải quyết các vấn đề dịch vụ thậm chí không thể đăng nhập và khắc phục các vấn đề. Một nhà thầu Facebook tiết lộ, nhân viên đã phải trực tuyến 5 phút một lần để xem xét sự cố, dẫn tới môi trường căng thẳng với nhân viên. 

Mức độ nghiêm trọng của sự cố Facebook sập trên toàn cầu

Vào thời điểm xảy ra sự cố, giám đốc công nghệ của Facebook Mike Schroepfer đã đăng tải tuyên bố xin lỗi chính thức trên Twitter: “Xin chân thành gửi lời xin lỗi đến tất cả những người bị ảnh hưởng bởi sự cố ngừng hoạt động của các dịch vụ do Facebook cung cấp vào lúc này. Chúng tôi đang gặp sự cố mạng và các nhóm đang làm việc nhanh nhất có thể để gỡ lỗi và khôi phục nhanh nhất có thể".

Bloomberg dẫn lời một phát ngôn viên Facebook cho biết, nhiều nhân viên của công ty không tiếp cận được với một số dịch vụ nội bộ, họ phải sử dụng hệ thống huy hiệu của Facebook tại các văn phòng. Dù việc gặp sự cố không phải là hiếm, nhưng các sự cố kỹ thuật kéo dài hơn vài phút là rất hiếm.

Sự cố sập Facebook toàn cầu ngày 4.10 dường như liên quan đến các bản ghi DNS, hoặc hệ thống tên miền, của Facebook.

DNS chuyển đổi các tên miền như “facebook.com” thành địa chỉ giao thức Internet thực của trang web tương ứng. Lỗi trong bản ghi DNS có thể khiến người dùng không thể kết nối với trang web. Facebook đã phải thiết vật lý lại với một số máy chủ của công ty trong nỗ lực khắc phục sự cố, cũng theo Bloomberg.

Alex Stamos - cựu giám đốc an ninh của Facebook, hiện là giám đốc Đài quan sát Internet của Đại học Stanford, Mỹ, nhận định, nguyên nhân của sự cố “có thể là do cấu hình hoặc mã đẩy cho hệ thống quản lý mạng không tốt. Điều này không nên xảy ra". 

Dòng ứng dụng mạng xã hội của Facebook, bao gồm Facebook và ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram, dịch vụ nhắn tin WhatsApp, bắt đầu hoạt động trở lại với người dùng vào khoảng 5h45 chiều 4.10, giờ ET (tức 4h45 sáng 5.10 giờ Việt Nam), hơn 6 giờ sau khi sự cố bắt đầu.

Trang Downdetector, chuyên theo dõi các vấn đề về Internet, cho biết sự cố sập Facebook toàn cầu là vụ lớn nhất mà cơ quan này từng ghi nhận, với hơn 10,6 triệu sự cố được báo cáo trên toàn thế giới.

Sự cố xảy ra một ngày sau khi Frances Hague, cựu giám đốc sản phẩm thuộc nhóm liêm chính dân sự của Facebook, tiết lộ mình là "người thổi còi" sau nhiều tài liệu nội bộ trong loạt bài “The Facebook Files” của Wall Street Journal. Loạt bài này cáo buộc Facebook ưu tiên lợi nhuận hơn là kiểm soát thông tin sai lệch và nội dung kích động thù hận. một số nhân viên nói rằng, sự cố là nhân quả từ cáo buộc một ngày trước đó. 

Thanh Mai

Người tiêu dùng TP.HCM vẫn còn mua thực phẩm giá cao

Người tiêu dùng TP.HCM vẫn còn mua thực phẩm giá cao

TP.HCM nới lỏng giãn cách, điều kiện lưu thông hàng hóa giữ các tỉnh cơ bản phục hồi. Các chợ đầu mối và truyền thống bắt đầu mở cửa tuy nhiên theo người tiêu dùng giá thực phẩm vẫn chưa hạ nhiệt về đúng với mức ban đầu chưa dịch.