Nhiều chuyên gia băn khoăn về kiến nghị hai khung giờ đi làm của TPHCM

Đề xuất được cho là hướng tới mục đích hạn chế thủ tục cấp đổi giấy đi đường và dùng giấy đi đường không đúng mục đích.

Ngày 22/9, Công an TP.HCM đề xuất phương án giải quyết đi lại cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan trên địa bàn được đến trụ sở trong 2 khung giờ: 6h30-8h và 16h30-18h; lộ trình di chuyển từ chỗ ở đến nơi làm việc. 

Chuyên gia kinh tế - TS Đinh Thế Hiển bày tỏ lo ngại, việc chia làm một khung giờ đi và về như trên rất dễ dẫn tới ùn tắc. Việc đưa ra một khung giờ ra đường, sẽ khiến đồng loạt các cán bộ, nhân viên, người lao động của các cơ quan cùng phải đi làm một giờ.

Nhiều chuyên gia băn khoăn về kiến nghị hai khung giờ đi làm của TPHCM

"TP.HCM cần rút kinh nghiệm từ bài học này. Người đi đường nếu di chuyển bình thường rất khó có nguy cơ lây nhiễm, nhưng nếu phải tập trung dừng lại để kiểm tra giấy tờ thì nguy cơ lây nhiễm là rất lớn", ông Hiển nói.

Theo chuyên gia này, việc quy định một khung giờ còn gây khó khăn, mệt mỏi cho cán bộ, nhân viên, người lao động. Ông Hiển cho rằng cần phải cân nhắc rất thận trọng với đề xuất trên. Nếu đã cho phép người dân đi làm thì cần phải có tính toán và phương án kiểm soát. Nếu kiểm soát từ hai phía là cơ quan đơn vị chủ quản của người lao động và địa phương người lao động sinh sống sẽ hợp lý hơn. 

Để người lao động không có lý do hoặc không đúng chức năng nhiệm vụ thì trách nhiệm cứ quy trước hết cho cơ quan quản lý. Bên cạnh đo, ccác cơ quan quản lý nhà nước sẽ giám sát chặt chẽ, thường xuyên theo dõi việc thực hiện các nguyên tắc phòng, chống dịch, lấy mẫu xét nghiệm theo định kỳ. 

Về phía địa phương nơi người lao động sinh sống sẽ phối hợp với phía công ty, doanh nghiệp, kiểm soát chặt việc đi lại của người lao động thông qua việc khai báo. 

Chuyên gia khác cho rằng nên chia thành nhiều khung giờ đi lại khác nhau cho người lao động để chia nhỏ số người đi đường, tránh tập trung, ùn ứ. Các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn cùng với việc thực hiện nghiêm các nguyên tắc 5K, cũng có thể thay đổi giờ làm cho linh hoạt, phù hợp với đặc thù của từng ngành, từng cơ quan. Có thể chia nhỏ người lao động thành nhiều ca, hoặc làm đổi ca nhằm giảm lượng người tập trung.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (23-24/9): Trung Bộ, Bắc Tây Nguyên mưa rất to

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (23-24/9): Trung Bộ, Bắc Tây Nguyên mưa rất to

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 6 nên từ nay (23/9) đến ngày 24/9, ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Bình Định có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến 150-250mm, có nơi trên 300mm.