Mỹ - Trung sẽ bắt đầu nối lại đàm phán trong tuần tới

Ông Larry Kudlow, cố vấn kinh tế của Tổng thống Trump cho biết các quan chức đàm phán của hai quốc gia sẽ nói chuyện với nhau trong tuần tới.

Các đại diện hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc đang sắp xếp để tiếp tục đàm phán vào tuần tới để cố gắng giải quyết cuộc chiến thương mại kéo dài một năm giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, các quan chức chính quyền của Trump cho biết hôm 3/7.

Tổng thống Donald Trump (trái) bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc gặp cấp cao Mỹ - Trung bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản, hôm 29/6. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Donald Trump (trái) bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc gặp cấp cao Mỹ - Trung bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản, hôm 29/6. Ảnh: Reuters.

Ông Larry Kudlow, cố vấn kinh tế của Tổng thống Trump cho biết các quan chức Mỹ và Trung Quốc sẽ bắt đầu điện đàm trong tuần tới để nối lại quá trình đàm phán thương mại, vốn đang bế tắc.

Ông Kudlow cho biết: "Họ (các nhà đàm phán thương mại của hai nước) sẽ nói chuyện qua điện thoại. Họ sẽ điện đàm trong tuần tới. Và sẽ có các cuộc gặp mặt trực tiếp được lên lịch. Sẽ có rất nhiều sự liên lạc".

Các nhà đàm phán chính ở phía Mỹ là Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, trong khi nhà đàm phán hàng đầu của Trung Quốc là Phó Thủ tướng Liu He.

Hai bên đã liên lạc qua điện thoại từ cuối tuần trước, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng ý khởi động lại các cuộc đàm phán đã bị đình trệ hồi tháng 5. Ông Kudlow không tiết lộ rõ ràng thời gian sẽ bắt đầu các cuộc nói chuyện này, nhưng ông cho biết trước khi bắt đầu sẽ có thông báo được đưa ra.

"Tôi không biết chính xác khi nào họ sẽ liên lạc bằng điện thoại", Kudlow nói với các phóng viên tại Nhà Trắng. "Sau đó, họ sẽ lên kế hoạch cho các cuộc gặp trực tiếp. Có rất nhiều trao đổi giữa đôi bên".

Các cuộc thảo luận giữa hai bên đã đổ vỡ vào tháng 5 sau khi các quan chức Mỹ cáo buộc Trung Quốc rút lại các cam kết mà họ đã đưa ra trước đó trong văn bản thỏa thuận mà các nhà đàm phán cho biết đã gần kết thúc.

Washington cho rằng Bắc Kinh đang cho phép hành vi đánh cắp tài sản sở hữu trí tuệ và ép các công ty Mỹ phải chia sẻ công nghệ với đối tác Trung Quốc nếu muốn làm ăn tại nước này. Mỹ muốn Trung Quốc thay đổi những điều trên nhưng Bắc Kinh bác bỏ.

Hai nước bắt đầu tung đòn thuế nhằm vào nhau nhưng tại cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc, Tổng thống Mỹ đã đưa ra hai nhượng bộ quan trọng là đồng ý không tăng thuế với 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và nới lỏng một số giới hạn với tập đoàn viễn thông Huawei. Mỹ trước đó đánh thuế 25% với 250 tỷ USD hàng Trung Quốc, từ thiết bị bán dẫn đến đồ nội thất.

MINH TUẤN

theo Tin 24h