Mỹ ám sát hụt một tướng chỉ huy khác của Iran

Theo một số nguồn tin, lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã tìm cách ám sát một tướng chỉ huy khác của Iran là ông Abdul Reza Shahlai nhưng bất thành.

Abdul Reza Shahlai là người phụ trách tài chính và là chỉ huy chủ chốt của lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Iran ở Yemen. Abdul Reza Shahlai và Qassem Soleimani là hai trong số nhiều nhân vật mà chính quyền Trump coi là nổi bật của Iran trong các cuộc tấn công vào đại sứ quán Mỹ cũng như đứng sau các cuộc chiến ở Trung Đông.

Chính quyền Trump đang tìm cách tiêu diệt nhiều toàn bộ chỉ huy của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), bao gồm cả lực lượng Quds. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc từ chối bình luận về sự vụ này, đồng thời cho biết Yemen từ lâu đã không là khu vực an toàn cho những kẻ khủng bố và những kẻ thù khác của Mỹ.

  Tướng Abdul Reza Shahlai (trái) và tướng Qassem Soleimani (Ảnh: Fox News)

Tướng Abdul Reza Shahlai (trái) và tướng Qassem Soleimani (Ảnh: Fox News)

Vào tháng 12/2019, Đại diện của Bộ Ngoại giao Mỹ về Iran Brian Hook thông báo treo thưởng cho ai cung cấp thông tin về các hoạt động tài chính, mạng lưới và thuộc cấp của tướng Abdul Reza Shahlai. Số tiền thưởng lên đến 15 triệu USD.

Mỹ cho rằng, Shahlai liên quan đến cuộc tấn công các đồng minh của Mỹ, trong đó có âm mưu ám sát bất thành đại sứ Saudi Arabia tại Mỹ năm 2011.

Vào đêm 2/1, rạng sáng ngày 3/1, Mỹ đã tổ chức một cuộc không kích bên ngoài sân bay Iraq giết chết tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh lực lượng Quds. Việc ám sát này được triển khai theo lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump và làm dấy lên lo ngại sẽ có một cuộc xung đột giữa Mỹ và Iran lan rộng ra khắp Trung Đông.

Cuộc tấn công đồng thời cũng khiến Iran tức giận và tuyên bố sẽ nhanh chóng trả thù. Ngày 8/1, Iran nã hàng loạt tên lửa vào 2 căn cứ của Mỹ ở Iraq và cảnh báo đáp trả mạnh mẽ hơn nữa.

Ngày 9/1, Hạ viện Mỹ đã thông qua nghị quyết về thẩm quyền phát động chiến tranh của tổng thống để giới hạn các hành động quân sự của ông Donald Trump với Iran trong tương lai.

Thanh Mai

Hạ viện Mỹ thông qua Nghị quyết ngăn Tổng thống Donald Trump phát động chiến tranh với Iran

Hạ viện Mỹ thông qua Nghị quyết ngăn Tổng thống Donald Trump phát động chiến tranh với Iran

Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết ngăn ông Trump phát động chiến tranh với Iran nhằm đảm bảo an toàn cho nước Mỹ.