Mỹ bổ sung 7 thực thể 'siêu máy tính' của Trung Quốc vào danh sách đen về kinh tế

Theo CNBC, Bộ Thương mại Mỹ hôm nay (8/4) cho biết vừa bổ sung 7 thực thể “siêu máy tính” của Trung Quốc vào danh sách đen về kinh tế với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.

Theo đó, trong số các thực thể bị đưa vào danh sách có Tập đoàn Công nghệ thông tin Phytium Thiên Tân, Trung tâm thiết kế vi mạch tích hợp hiệu suất cao Thượng Hải, Vi điện tử Sunway, Trung tâm siêu máy tính quốc gia Tế Nam, Trung tâm siêu máy tính quốc gia Thâm Quyến, Trung tâm siêu máy tính quốc gia Vô Tích và Trung tâm siêu máy tính quốc gia Trịnh Châu vào danh sách này.

Trong thông báo phát ra ngày 8/4, Bộ Thương mại Mỹ cáo buộc những công ty này liên quan đến việc xây dựng các siêu máy tính được sử dụng bởi các lực lượng quân đội Trung Quốc, nỗ lực hiện đại hóa quân đội và các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt.

106849206-16148707522021-03-04t145842z_409055290_rc2e4m9hpuzp_rtrmadp_0_usa-china-survey.jpeg

Theo Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo, năng lực siêu máy tính là rất quan trọng đối với sự phát triển của hầu hết các loại vũ khí hiện đại và hệ thống an ninh quốc gia như vũ khí hạt nhân hay vũ khí siêu thanh.

“Bộ Thương mại sẽ sử dụng toàn bộ quyền hạn của mình để ngăn Trung Quốc tận dụng các công nghệ của Mỹ để hỗ trợ các nỗ lực hiện đại hóa quân sự đang gây mất ổn định này”, ông Raimondo tuyên bố.

Theo đó, các quy tắc mới, hạn chế xuất khẩu của Mỹ cho các thực thể được đề cập, có hiệu lực ngay lập tức. Tuy nhiên, chúng không áp dụng cho hàng hóa từ các nhà cung cấp của Mỹ đang trên đường vận chuyển.

CNBC nói rằng, Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington chưa đưa ra bình luận về các thông tin trên. Được biết, danh sách đen thương mại của Mỹ hiện đã bao gồm hơn 300 thực thể Trung Quốc.

Dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nổ ra cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Một loạt công ty Trung Quốc vào danh sách đen kinh tế, bao gồm nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu của nước này, Huawei, nhà sản xuất chip hàng đầu SMIC và nhà sản xuất máy bay không người lái lớn nhất, SZ DJI Technology.

NGỌC CHÂU