Mỹ cảnh báo biến thể Omicron có thể khiến các bệnh viện quá tải

Cố vấn y tế Nhà Trắng và là chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ - Tiến sĩ Anthony Fauci ngày 26/12 dự báo làn sóng COVID-19 do biến thể Omicron gây ra có thể làm tiêu tan những nhận định cho rằng biến thể này gây bệnh ít nghiêm trọng hơn, thậm chí khiến cho các bệnh viện trở nên quá tải.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình ABC News, ông Fauci nêu rõ: "Mặc dù chúng tôi hài lòng với bằng chứng từ nhiều quốc gia cho thấy có vẻ như có mức độ (gây bệnh của biến thể Omicron) ít nghiêm trọng hơn, nhưng chúng ta phải cẩn trọng để không được tự mãn trước nhận định đó. Biến thể này vẫn có thể dẫn đến nhiều trường hợp nhập viện ở Mỹ".

Ông Fauci mô tả biến thể này là "phi thường" về khả năng lây truyền của nó, với thời gian tăng gấp đôi từ hai đến ba ngày.

Nó chiếm 50% các trường hợp nhiễm COVID-19 ở các vùng của đất nước, có nghĩa là nó gần như chắc chắn sẽ trở thành biến thể thống trị ở Hoa Kỳ, ông nói thêm.

Fauci nói: “Sẽ là một vài tuần, vài tháng khó khăn khi chúng ta tiến sâu hơn vào mùa đông."

untitled.png
Người dân bên ngoài Quảng trường Macy's Herald ở Manhattan vào ngày 18/12. Ảnh: Reuters

Trên “Face the Nation” của CBS News, Francis Collins, giám đốc Viện Y tế Quốc gia, cho biết rằng các ca bệnh sẽ tăng mạnh trong vài tuần tới và đất nước có thể sớm chứng kiến ​​1 triệu ca mới mỗi ngày liên quan đến biến thể omicron, vượt xa kỷ lục khoảng 250.000 ca mắc mới mỗi ngày được thiết lập vào tháng Giêng.

“Câu hỏi lớn là, liệu hàng triệu trường hợp đó có đủ bệnh để cần chăm sóc sức khỏe và đặc biệt là nhập viện không?” Collins nói. "Chúng tôi chỉ đang nín thở để xem điều này sẽ nghiêm trọng như thế nào."

Ông Fauci và Collins đã vẽ nên một bức tranh rõ nét nhưng chân thực về mùa đông phía trước, sau một tuần thất bại liên quan đến COVID-19.

Các ca nhiễm, số ca nhập viện và tử vong do COVID-19 gia tăng trên khắp đất nước vào tuần trước, với các quan chức cảnh báo về sự gia tăng ngay khi hàng triệu người Mỹ - đã mệt mỏi sau gần hai năm đại dịch - dự kiến ​​sẽ đi du lịch vào Giáng sinh và Năm mới.

Vào thứ Sáu, Pfizer và BioNTech đã thông báo rằng vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em dưới 5 tuổi sẽ được đẩy lùi vào năm 2022, khi các công ty sửa đổi các thử nghiệm của họ để bao gồm liều thứ ba.

Hôm 26/12, New York, một trong những tâm chấn sớm nhất của đất nước trong đại dịch, đã báo cáo 22.478 trường hợp .

GIA HÂN