Mỹ chỉ trích Trung Quốc vì phóng tên lửa đạn đạo ra Biển Đông

Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh báo rằng những vụ phóng thử tên lửa đạn đạo của Trung Quốc ở Biển Đông đang đe dọa hòa bình và an ninh khu vực.

Ngày 27/8, Lầu Năm Góc đã chỉ trích Trung Quốc sau khi nước này phóng tên lửa đạn đạo ra biển Đông, gọi đây là động thái khiến cho mọi nỗ lực xoa dịu căng thẳng bị phá vỡ. 

Tuyên bố của Lầu Năm Góc nêu rõ: "Những hành động như vậy đã vi phạm các cam kết của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa trong Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002 nhằm tránh các hành động có thể gây phức tạp hoặc leo thang căng thẳng, ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định".

  Tàu khu trục USS Mustin trong chiến dịch đảm bảo tự do hàng hải hôm 27-8. Ảnh: Hải quân Mỹ

Tàu khu trục USS Mustin trong chiến dịch đảm bảo tự do hàng hải hôm 27-8. Ảnh: Hải quân Mỹ

Cụ thể vào ngày 26/8, Trung Quốc đã phóng 4 tên lửa đạn đạo tầm trung ra Biển Đông trong bối cảnh Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tăng cường tập trận trong khu vực. Thông tin này do một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, người này còn tiết lộ tên lửa rơi xuống vùng biển nằm giữa đảo Hải Nam và quần đảo Hoàng Sa.

Trước đó, Bắc Kinh chỉ trích Washington về việc điều máy bay do thám U-2 vào "vùng cấm bay" do Bắc Kinh lập ra trong lúc tiến hành tập trận. Vụ việc có thể xảy ra trên biển Bột Hải.

Báo South China Morning Post (SCMP) dẫn nguồn thạo tin cho biết Trung Quốc đã phóng hai tên lửa đạn đạo DF-26B và DF-21D ra Biển Đông, trong đó DF-26B được phóng từ tỉnh Thanh Hải, Tây Bắc Trung Quốc trong khi DF-21D phóng đi từ tỉnh Chiết Giang.

Bắc Kinh cũng xác nhận đã tiến hành các cuộc tập trận nêu trên nhưng không đề cập vụ phóng tên lửa. Còn phía Hải quân Mỹ tuyên bố đã triển khai tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Mustin tuần tra gần quần đảo Hoàng Sa trong ngày 27/8 nhằm đảm bảo tự do hàng hải.

Người phát ngôn Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ - ông Reann Mommsen cho biết hoạt động này nhằm thách thức "các hạn chế bất hợp pháp" đối với hoạt động hàng hải ở vùng biển được quốc tế công nhận, cũng như thách thức các yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.

Thanh Mai

Các cách sáng tạo để tối ưu hóa lưu trữ dưới gầm cầu thang của bạn

Các cách sáng tạo để tối ưu hóa lưu trữ dưới gầm cầu thang của bạn

Nếu không gian dưới cầu thang của bạn bị bỏ trống, bạn đang để tất cả những thước vuông có giá trị đó trở nên lãng phí. Tại sao không sử dụng từng inch không gian có sẵn một cách hiệu quả và tăng thêm dung lượng lưu trữ?