Mỹ cho phép người nước ngoài được nhập cảnh từ ngày 8/11

Bắt đầu từ thứ Hai (8/11), du khách được tiêm phòng đầy đủ sẽ được phép nhập cảnh vào Mỹ bằng đường hàng không lẫn đường bộ.

Các quy định mới cho phép đi dư khách từ các quốc gia bị hạn chế trước đây được phép bay vào Mỹ nếu đã tiêm vaccine và kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính.

media-handler.jpg
Mỹ cho phép người nước ngoài được nhập cảnh từ ngày 8/11.

Du khách đến bằng đường bộ từ Mexico và Canada cung phải cung cấp giấy chứng nhận đã được tiêm phòng nhưng không cần xét nghiệm.

Các hãng hàng không đang tăng cường các chuyến bay đến từ châu Âu. Dữ liệu từ công ty du lịch và phân tích Cirium cho thấy,các chuyến bay giữa Vương quốc Anh và Mỹ đã lên 21% so với tháng trước.

Việc cho phép này sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến biên giới với Mexico và Canada, nơi du lịch qua lại là một cách sống cho đến khi đại dịch xảy ra và Mỹ đóng cửa các “chuyến đi không cần thiết”.

Nhiều trung tâm thương mại, nhà hàng và cửa hàng ở các thị trấn biên giới của Mỹ buộc phải đóng cửa do thiếu du khách đến từ Mexico.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, Mỹ sẽ chấp nhận những du khách đã được tiêm chủng đầy đủ bất kỳ loại vaccine nào được Tổ chức Y tế Thế giới cho phép sử dụng khẩn cấp, chứ không chỉ những loại đang được sử dụng ở Mỹ.

Đối với những người đi máy bay, các hãng hàng không phải xác minh hồ sơ vaccine, đối chiếu với ID và nếu thực hiện họ có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt lên đến gần 35.000 USD cho mỗi lần vi phạm.

Các hãng hàng không cũng sẽ thu thập thông tin về hành khách cho truy tìm nếu xảy ra việc lây lan.

Sẽ có nhân viên CDC kiểm tra tại chỗ khách du lịch về việc tuân thủ và tại biên giới đất liền, các nhân viên Hải quan và Bảo vệ Biên giới sẽ kiểm tra bằng chứng vaccine.

Các động thái này diễn ra khi Mỹ nhận thấy triển vọng COVID-19 của họ được cải thiện đáng kể trong những tuần gần đây.

MINH NGUYỄN