Mỹ gửi nhầm 1,4 tỉ USD hỗ trợ Covid-19 cho những người đã chết

Mới đây, văn phòng trách nhiệm giải trình chính phủ Mỹ đã phát hiện số tiền hỗ trợ người dân đã bị gửi nhầm gần 1,4 tỉ USD.

Mới đây, Washington Post đã dẫn báo cáo của cơ quan giám sát độc lập văn phòng trách nhiệm giải trình chính phủ phát hiện Bộ Tài chính và Sở thuế vụ (IRS) chuyển nhầm số tiền hỗ trợ lên đến 1,4 tỉ USD. Theo danh sách mỗi người sẽ được nhận 1.200 USD, tuy nhiên tất cả đều là những người đã chết. Mặc dù vậy, Washington Post nói quy mô sự cố đáng ngạc nhiên này trên thực tế vẫn còn chưa rõ.

Văn phòng trách nhiệm giải trình chính phủ (GAO) đã báo cáo về thông tin nhầm lẫn này trong một báo cáo tổng về việc chi trả gói hỗ trợ dịch COVID-19 gần 3.000 tỉ USD được Quốc hội Mỹ thông qua trong tháng 3 và 4. Đồng thời cho biết họ đã nhận được thông tin trong báo cáo kiểm toán tính đến 30/4 do Tổng thanh tra của Bộ Tài chính về quản trị thuế cung cấp.

Mỹ gửi nhầm 1,4 tỉ USD hỗ trợ Covid-19 cho những người đã chết

GAO công bố thông tin này trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump và một số thành viên trong chính quyền đang vận động Quốc hội phê chuẩn thêm một đợt hỗ trợ tiền nữa cho người dân bị ảnh hưởng vì dịch bệnh.

GAO cũng cho biết các khoản tiền chi nhầm cho người đã chết xảy ra trong khi Bộ tài chính và IRS khẩn trương giải ngân khoảng 160 triệu USD trong tổng số 269 tỉ USD được phê duyệt trong tháng 3. Nguyên nhân một phần do IRS được tiếp cận với danh sách báo tử đầy đủ nhưng Bộ Tài chính và Cục dịch vụ tài chính của bộ này, cũng là đơn vị phụ trách việc chuyển tiền lại không được nhận danh sách. 

Hiện, GAO đã đề xuất Quốc hội nên cho phép Bộ Tài chính được nhận danh sách và yêu cầu Bộ Tài chính thường xuyên sử dụng danh sách này để giảm thiểu những khoản chi trả hỗ trợ không phù hợp. Đồng thời kiến nghị IRS cân nhắc các lựa chọn hiệu quả để thông báo với những người nhận tiền không đúng về cách hoàn trả tiền. IRS đã nhất trí với đề xuất của GAO.

Thanh Mai

Hà Nội tiếp tục nắng nóng gay gắt, dự báo kéo dài đến đầu tháng 7

Hà Nội tiếp tục nắng nóng gay gắt, dự báo kéo dài đến đầu tháng 7

Dự báo đợt nắng nóng ở Bắc Bộ, Hà Nội và Trung Bộ có khả năng kéo dài đến đầu tháng 7.